Đi dã ngoại, phát hiện 'lâu đài kho báu' 1.700 năm vùi giữa đồng

Một khu phức hợp biệt thự tráng lệ với kho báu là một bức tranh khảm tuyệt tác, rất nhiều đồ gốm cổ... đã được phát hiện tình cờ bên dưới cánh đồng.

Theo anh Jim Irvine, anh cùng gia đình đã có chuyến đi xuyên qua một cánh đồng vào năm 2020 và phát hiện ra một số đồ gốm lạ nằm lẫn trong đám lúa mì.

Anh về kiểm tra lại hình ảnh vệ tinh chụp cánh đồng và nhận thấy có một kiến trúc kỳ lạ xuất hiện lờ mờ, trông như "ai đã dùng phấn vẽ lên hình ảnh vệ tinh".

Đi dã ngoại, phát hiện lâu đài kho báu 1.700 năm vùi giữa đồng-1
Bức tranh khảm khổng lồ có giá trị cực kỳ cao được tìm thấy giữa biệt thự - Ảnh: Đại học Leicester

Các nhà khảo cổ của Đại học Leicester (Anh) đã tiếp quản khu vực và từ đó đến nay, nhiều cấu trúc tráng lệ của một biệt thự La Mã 1.700 tuổi đã được hé lộ, tờ Sci-News cho hay.

Trong biệt thự vẫn còn rất nhiều vật dụng mà cho đến nay chúng đã trở thành những cổ vật vô giá. Trong đó, quý giá nhất là một bức tranh khảm "độc nhất vô nhị" mô tả trận chiến của Achilles và Hector sau Chiến tranh thành Troy" trong sử thi Illiad của Hommer.

Phần còn lại của bức tranh, kính thước đến 11x7 mét, được đánh giá là một báu vật vô song. Tranh khảm thường được làm từ rất nhiều mảnh đá nhỏ màu sắc được tìm kiếm và khảm công phu.

Với tranh khảm La Mã, những vị chủ nhân giàu có thường sử dụng rất nhiều đá nhập khẩu tuyệt đẹp và đắt đỏ, với mục đích phô trương quyền lực và gia sản của mình. Trải qua 1.700 năm, báu vật này càng có giá trị không tưởng.

Mới chỉ một phần cấu trúc của khu phức hợp biệt thự xa hoa được khai quật, nhưng người ta đã xác định được các dấu vết thuộc về một chuồng trại lớn có lối đi, một nhà tắm hình tròn khổng lồ, nhiều đường hào bao quanh biệt thự...

Những gì phát hiện được mới chỉ là khởi đầu. Các nhà khảo cổ tin rằng toàn bộ khu phức hợp rất rộng lớn và còn ẩn chứa rất nhiều kho báu thú vị.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/khoa-hoc/di-da-ngoai-phat-hien-lau-dai-kho-bau-1700-nam-vui-giua-dong-20211127082802089.htm

kho báu

Tin tức mới nhất