'Đi Đu Đưa Đi' của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR 'xào nấu có chỉnh sửa' từ Sơn Tùng MTP?

Cư dân mạng đã chỉ ra việc êkip Bích Phương sử dụng kế hoạch truyền thông giống Sơn Tùng từ việc cho xem trước mv, ẩn mv teaser, đổi giờ phát sóng.

Tối qua 28/8, Bích Phương chính thức tung MV mới mang tên Đi Đu Đưa Đi sau khi liên tục “thả thính” người hâm mộ. Sản phẩm lần này đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ sau ca khúc Bùa yêu phát hành vào năm ngoái.

Vài ngày trước khi Đi Đu Đưa Đi lên sóng, một bộ phận khán giả tuyên bố tẩy chay MV bởi đây là sáng tác của Tiên Cookie - người từng có phát ngôn gây tranh cãi rằng nghệ sĩ không cần yêu công chúng mà chỉ cần yêu bản thân mình là được. 

Đi Đu Đưa Đi của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR xào nấu có chỉnh sửa từ Sơn Tùng MTP?-1

Dù vậy sau 24h phát hành, MV cũng đã #1 Top Trending Youtube với hơn 4,6 triệu views và 242 nghìn lượt thích. Nhiều người hâm mộ cho rằng thành tích mà Bích Phương đạt được chính là vì đã "học tập" kế hoạch truyền thông của Sơn Tùng, với 3 điểm giống nhau như sau:

1. Chọn cách ẩn - không công khai link teaser MV

Sơn Tùng từng tạm khóa teaser Hãy trao cho anh để "dọn đường" cho MV chính thức lọt top trending. Sở dĩ có hành động này là do quy định của Youtube, mỗi channel (kênh) chỉ có một video được xuất hiện trên tab thịnh hành, trong khi sau 48 tiếng, teaser Hãy trao cho anh đã đạt top 1 trending với hơn 2,5 triệu view rồi. 

Đi Đu Đưa Đi của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR xào nấu có chỉnh sửa từ Sơn Tùng MTP?-2
Màn hình chụp tại thời điểm sau 48 tiếng teaser mv được tung ra.

Ekip Bích Phương cũng "học tập" điều này bằng việc khi chính thức tung MV bản full thì bản teaser lập tức được chuyển sang chế độ không công khai dù không ẩn hoàn toàn như Sơn Tùng. Vì lẽ này, teaser của Bích Phương cho đến nay vẫn đạt con số hơn 3 triệu view sau 48 giờ. 

Đi Đu Đưa Đi của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR xào nấu có chỉnh sửa từ Sơn Tùng MTP?-3
Teaser MV của Bích Phương sau 48 giờ từng thu về 1 triệu view và đứng #1 Top Trending Youtube.

2. Lựa chọn khán giả nghe - xem trước MV 

Khi ra mắt Hãy Trao Cho Anh ekip Sơn Tùng lúc đó xây dựng chiến dịch quảng bá chưa từng thấy ở Vpop. Nam nghệ sĩ đã mời những nhân vật nổi tiếng nghe thử và bày tỏ quan điểm về bài hát mới như H'Hen Niê, cầu thủ bóng đá Xuân Trường, nhạc sĩ Khắc Hưng, nhà sản xuất Long Halo ... 

Đi Đu Đưa Đi của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR xào nấu có chỉnh sửa từ Sơn Tùng MTP?-4

Còn Bích Phương, để hơi khác một chút nữ ca sĩ chọn khán giả bất kỳ trên đường phố xem MV mới. Qua các phản ứng khác nhau được quay, mọi người càng thêm nôn nóng được xem MV chính thức.

Đi Đu Đưa Đi của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR xào nấu có chỉnh sửa từ Sơn Tùng MTP?-5

3. Chọn giờ phát hành MV cũng là 20h

Trước đây fan của Sơn Tùng luôn chờ đúng 0h để xem các sản phẩm mới của thần tượng. Tuy nhiên với Hãy Trao Cho Anh, giọng ca gốc Thái Bình lại chuyển sang khung giờ mới là 20h.

Theo suy đoán của người hâm mộ, thời điểm Sơn Tùng ra mắt MV là ngày 1/7/2019 rơi vào thứ 2, nếu chọn thời điểm 0h để tung MV, rất có thể số lượng người xem sẽ bị hạn chế hơn vì ngày hôm sau nhiều người phải dậy sớm đi làm. Vì lẽ này, ekip Sơn Tùng đổi sang 20h, đúng thời điểm mọi người đã cơm nước xong xuôi và ngồi ngay ngắn chỉnh tề sẵn sàng xem MV. Phân tích này khá hợp lý.

Đi Đu Đưa Đi của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR xào nấu có chỉnh sửa từ Sơn Tùng MTP?-6

Bích Phương cũng thay đổi khung giờ vàng từ 0h00 (của Bùa Yêu) sang 20h00 như cách của Sơn Tùng. Có thể vì ngày tháng tung MV có số 8 nên nữ ca sĩ cũng muốn giờ ra mắt có con số này, để khi đọc lên tạo thành 1 dãy số nghe có vần hơn: 8 giờ ngày 28/8?

Đi Đu Đưa Đi của Bích Phương có làm nên chuyện khi áp dụng chiêu thức PR xào nấu có chỉnh sửa từ Sơn Tùng MTP?-7
Thông báo MV phát hành lúc 20h trên trang cá nhân của Tiên Cookie.

Nhìn thoáng thì sự "nhái" này không có gì xấu vì nếu là điều hay, tại sao không học tập và phát huy? Còn Sơn Tùng nếu biết điều này, có thể nam ca sĩ cũng tự hào vì mình đã tiên phong mở đường cho một cách quảng bá mới. 

Nếu xét việc Bùa Yêu năm xưa ra cùng thời điểm với Sơn Tùng dù khác kế hoạch PR nhưng sau 24h vẫn đạt hơn 5 triệu lượt xem thì với Đi Đu Đưa Đi lần này, tuy na ná kế hoạch nhưng thành tích đã thụt lùi.  

Nhân Từ
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/di-du-dua-di-cua-bich-phuong-co-chieu-thuc-pr-giong-son-tung-n-194549.html

Bích Phương Sơn Tùng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao