Đi phá thai 'chui', bố mẹ tá hoả khi biết con đang ở nhà xác

Cô gái 18 tuổi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng, thủng tử cung, đầy mủ trong ổ bụng...  Tuy được phẫu thuật khẩn cấp nhưng nạn nhân vẫn không qua khỏi.

Những ngày gần đây, mạng xã hội liên tục lan truyền những tin tức liên quan đến vấn nạn nạo phá thai, các cơ sở phá thai "chui", những trường hợp trẻ tuổi thực hiện phá thai nhiều lần... khiến dư luận xôn xao. 

Mới đây, trao đổi với Dân Trí, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đã chia sẻ câu chuyện đầy đau lòng mà bản thân từng trải qua khi còn làm việc tại phòng khám.

Theo đó, một cô gái trẻ 18 tuổi sau khi phá thai "chui" bên ngoài đã được bạn trai đưa vào bệnh viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, như bị nhiễm trùng, thủng tử cung, đầy mủ trong ổ bụng... 

Lúc này, các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật cắt tử vong với hy vọng giữ được tính mạng cho nạn nhân nhưng cô vẫn không qua khỏi. Sau đó, cậu bạn trai của cô bé sợ quá, liền bỏ trốn mất tăm. 

Đau đớn tận cùng là gia đình cô gái không hề hay biết. Không thấy con về, bố mẹ đi tìm thì tá hoả đi tìm. Sau khi hay tin con gái đang ở trong nhà xác bệnh viện, cả gia đình như sụp đổ.

Đi phá thai chui, bố mẹ tá hoả khi biết con đang ở nhà xác-1

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng cùng với những trẻ em nhiễm chất độc da cam, được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ.

Trên thực tế, đã xảy ra không ít trường hợp mất mạng, suýt mất mạng liên quan đến việc phá thai. Theo các chuyên gia y tế, việc phá thai, đặc biệt là phá thai lớn cực kỳ nguy hiểm, có thể để lại nhiều biến chứng.

Trong khi nhiều bạn trẻ không biết mình mang thai hoặc biết mà tìm cách giấu nên khi được phát hiện thì thai đã lớn. Đi cùng đó, không thiếu những câu chuyện đau lòng vì vấn nạn phá thai, nhất là ở độ tuổi vị thành niên. 

Điển hình mới đây, theo SaoStar, trong một chương trình truyền hình, Thạc sĩ xã hội học Nguyễn Hoàng Dũng đã chia sẻ trường hợp một nữ sinh lớp 11, đã 4 lần phá thai...mà ông từng gặp.

Lần thứ 4, khi em nữ sinh tìm đến nhờ tư vấn, ông Dũng nói với nữ sinh: "Bây giờ em giữ được đứa con đã là kỳ tích. Vì nếu không em sẽ không còn khả năng làm mẹ".

Khi tham vấn những ca sinh viên mang thai ngoài ý muốn, ông Dũng nhận thấy, cứ 10 em thì có đến 7 - 8 em bị bạn tình bỏ rơi rồi đến gia đình bỏ rơi. Thêm áp lực từ dư luận, các giá trị xã hội nên nhiều người đã từ bỏ chính đứa con của mình.

Tuy nhiên, theo Th.S Nguyễn Hoàng Dũng, các con số thống kê chính thức về vấn nạn nạo phá thai có thể chưa phản ảnh được thực tế, bởi hầu hết những ca chối bỏ con đều muốn giữ bí mật.  

Đi phá thai chui, bố mẹ tá hoả khi biết con đang ở nhà xác-2

Tình trạng nạo phá thai ngày càng phổ biến khi nhiều người chưa nhận thức được hậu quả khôn lường từ việc này

Một bác sĩ nhi tại TPHCM kể, bà từng gặp những em học sinh ngồi đung đưa đọc truyện tranh chờ phá thai. Hay có trường hợp học sinh 14 tuổi đi phá thai, khi bác sĩ tư vấn những di chứng có thể xảy ra, em gạt đi, nói: "Chỉ cần bác sĩ cắt vụt đi là xong". 

Hầu hết các em nhỏ khi có thai sẽ tìm mọi cách che giấu người xung quanh, đến khi phát hiện thì nhiều trường hợp thai đã rất lớn, mới vội vàng đưa đến để xử lý, cực kỳ nguy hiểm.

Chưa kể, có không ít nữ sinh còn không biết cha đứa bé trong bụng mình là ai, ở đâu. Các em chỉ biết tên nickname trên mạng, rồi hẹn hò đi nhà nghỉ, sau đó thì không liên lạc được nữa. 

Tại một chương trình tập huấn về sức khỏe sinh sản cho đội ngũ giáo viên thành phố TPHCM, bác sĩ Đặng Phi Yến cũng cảnh báo tình trạng không ít học sinh còn ít tuổi đã bỏ thai lần 2, lần 3 và không quan tâm đến hậu quả về sau. 

Thậm chí, có em bỏ thai còn giục bác sĩ "làm nhanh để kịp giờ vào học, giờ kiểm tra". Hay có những nhóm bạn còn hẹn nhau cùng đi bỏ thai. 

Các bác sĩ cảnh báo, việc nạo phá thai có thể làm chảy máu, thủng tử cung, vỡ tử cung. Nạo xong nếu sót nhau thì sẽ nhiễm trùng, gây viêm dính vòi trứng, để hậu quả về sau rất nghiêm trọng. Phá thai càng lớn thì càng nguy hiểm.

Ngoài ra, đi cùng những ảnh hưởng về thể chất, việc phá thai còn những ám ảnh về tâm lý, có thể đeo bám suốt đời.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/di-pha-thai-chui-bo-me-ta-hoa-khi-biet-con-dang-o-nha-xac-n-328717.html

phá thai nạo phá thai tử vong

Tin tức mới nhất