Điểm mặt 5 kiểu du khách dễ gây phản cảm

Những hành động phản cảm của khách du lịch dù vô tình hay cố ý cũng khiến người dân địa phương cảm thấy khó chịu.

1. Thiếu kiến thức về văn hóa địa phương

Theo Shaheer và Neil Carr, những kiểu người này thường phớt lờ văn hóa, quy định tại địa phương nơi họ đến. Bên cạnh đó là những người có cách hành xử thiếu tinh tế với phong tục, tập quán địa phương.

Điểm mặt 5 kiểu du khách dễ gây phản cảm-1
Khu tưởng niệm Ground Zero ở New York (Mỹ). Ảnh: Unsplash.

Minh chứng cho điều này, hai nhà nghiên cứu đưa ra ví dụ điển hình là những du khách đến thăm khu tưởng niệm Ground Zero ở New York (Mỹ). Nhiều du khách đến đây và mặc nhiên xem nơi này như một điểm du lịch thay vì là nơi tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9.

Ismael và Neil đưa ra lời khuyên du khách nên tìm hiểu trước về lịch sử, tập tục địa phương của nơi mà họ đến

2. Mất trật tự

Những người ồn ào đi đến đâu cũng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người xung quanh.

Trong số những bình luận trên mạng xã hội do Ismael và Neil khảo sát, một người dân ở London (Anh) đã kể lại trải nghiệm khó chịu của mình về những vị khách ghé thăm nhà thờ Thánh Paul.

"Họ chỉ đến đó để đi dạo và chẳng ngại chụp ảnh selfie trong lúc nhà thờ làm lễ. Không riêng gì tôi, nhiều người địa phương khác cũng cảm thấy hành động tưởng vô hại này gây phản cảm", người này để lại bình luận.

Những vị khách ồn ào, mất trật tự là mặt trái của ngành du lịch, trở thành vấn nạn của nhiều điểm đến. Nhiều điểm du lịch đông khách như Venice cũng đang cố gắng xây dựng các quy định, quy tắc ứng xử nơi công cộng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm du lịch này.

3. Chụp ảnh

Chụp ảnh là hoạt động không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch. Tuy nhiên, có những kiểu du khách đi du lịch chỉ để chụp hình mà không quan tâm đến những yếu tố khác.

Thậm chí, có những du khách bất chấp an toàn, bất chấp quy định, thuần phong mỹ tục của địa phương để chụp bằng được một bộ ảnh. Hiển nhiên, những du khách đó rất dễ trở thành cái gai trong mắt dân địa phương.

Điểm mặt 5 kiểu du khách dễ gây phản cảm-2
Hai du khách cố tình chụp hình tại phim trường Friends ở New York (Mỹ). Ảnh: NY Post.

Nghiên cứu của Shaheer và Neil Carr đưa ra ví dụ về những du khách chụp hình tự sướng tại đài tưởng niệm Holocaust ở Berlin (Đức) và những người chụp ảnh dân địa phương mà không có sự đồng thuận.

Không chỉ vậy, nhiều khách du lịch còn "làm phiền" đến động vật hoang dã, gây ảnh hưởng cây cối, môi trường xung quanh chỉ để chụp một tấm hình.

4. Xả rác

Ở những nơi có ngành du lịch phát triển, rác thải là điều không thể tránh khỏi. Ngay cả những điểm du lịch nổi tiếng ở châu Âu như Paris cũng không tránh được một bộ phận du khách khạc nhổ lung tung, thậm chí tiểu tiện, đại tiện bừa bãi.

Nhiều điểm đến đã đưa ra quy định, chế tài xử phạt nghiêm khắc để ngăn chặn những du khách thiếu ý thức này. Ở Tây Ban Nha, du khách sẽ bị phạt tiền nếu tiểu tiện ra biển.

5. Bỏ qua yếu tố an toàn

Việc khách du lịch bỏ qua các hướng dẫn và biển báo không chỉ khiến bản thân gặp rủi ro mà còn ảnh hưởng đến cả người dân địa phương.

Shaheer và Neil Carr cho biết có một khách du lịch từng đến công viên quốc gia Yellowstone (Mỹ) và cho con cưỡi lên lưng bò rừng để chụp hình bất chấp nguy hiểm. Sự cố chấp thiếu kiến thức này dẫn đến hậu quả là người cha phải nhập viện ngay sau cú đá của con bò.

Thậm chí, có du khách từng cố tình bỏ qua lời cảnh báo của hướng dẫn viên du lịch, nhoài người ra khỏi xe Jeep để tiếp cận một con sư tử ở Tanzania.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/5-kieu-du-khach-de-gay-phan-cam-post1361314.html

du khách phản cảm

Tin tức mới nhất