Điểm mặt món ăn khiến du khách mê mẩn khi lang thang phố cổ Hội An

Cao lầu, hến xào xúc bánh tráng, cơm gà bà Buội, bánh xèo... là những món ăn đặc sản của Hội An mà bất cứ du khách nào đến đây cũng muốn thưởng thức.

Cao lầu

Từng được nhiều tờ báo nước ngoài ca ngợi, cao lầu là món ăn mà hầu hết du khách đến Hội An đều muốn thưởng thức. Một tô cao lầu ngon phải có sợi mì vàng mềm mại được làm từ nước giếng cổ, nhào kỹ. Những sợi mì được đặt gọn ghẽ dưới đáy tô cùng một ít giá trụng, rau quế, húng lìu, bên trên là vài lát thịt xá xíu, tôm, thịt gà, da heo chiên giòn. Thực khách cho thêm ớt xanh ăn kèm sẽ ngon hơn. Mỗi tô có giá từ 30.000 đồng.

Hến xào xúc bánh tráng

Hến sau khi được ngâm cho nhả hết bùn đất, đem đi luộc và lấy ra khỏi vỏ sẽ được rửa lại cho sạch ruột, để ráo rồi xào lên một cách đơn giản để giữ được độ ngọt.

Người đầu bếp sẽ cho chút dầu ăn vào chảo, đổ hến vào đảo qua đảo lại và nêm nếm chút gia vị vừa phải. Tiếp đó, họ sẽ đổ thêm các nguyên liệu như đậu phộng, hành phi, sa tế, thêm chút vừng và rau răm. Cuối cùng đổ ra đĩa nhỏ và dùng cùng với bánh đập. Thịt hến thế mà mềm, dai, ngọt lịm đến lạ. Người miền Trung ăn cay, nên hến được xào với thật nhiều ớt, thêm một chút rau thơm nên rất dậy mùi.

Điểm mặt món ăn khiến du khách mê mẩn khi lang thang phố cổ Hội An-1
Món bánh đập hến xào quen mà lạ ở Hội An. Ảnh: VNE

Hến được ăn kèm với bánh tráng nướng và bánh ướt (bánh đập). Gọi là bánh đập cũng một phần do khi ăn thực khách thường đập miếng bánh tráng nướng ra cho nhỏ vừa ăn, phát ra tiếng kêu. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được độ giòn, vị thơm ngọt nhè nhẹ của bánh ướt, vị mặn của hến xào quyện cùng vị cay xè, mềm, dai của hến, gật gù vì độ đơn giản nhưng vô cùng ngon miệng, đậm đà như chính cái tình người nấu, ăn một lần rồi là nhớ mãi.

Mì Quảng

Mì Quảng không chỉ là niềm tự hào của người dân phố Hội mà của cả xứ Quảng. Tô mì hấp dẫn bất kỳ du khách nào với sợi mì vàng ươm, mềm mai, nước lèo nấu từ thịt gà, heo, tôm, cá lóc hoặc cua tuỳ mỗi hàng. Nước nhân này phải đảm bảo độ sánh, đậm đà và béo, và chỉ chan xâm xấp khi mang ra cho khách.

Điểm mặt món ăn khiến du khách mê mẩn khi lang thang phố cổ Hội An-2
Tô mì Quảng hấp dẫn với màu sắc hài hoà. Ảnh: Cooky

Một tô mì Quảng ngon đúng chất miền Trung là thịt gà phải mềm, không quá dai, nước lèo đậm đà, beo béo, rau sống tươi ngon, đặc biệt phải ăn kèm với bánh tráng nướng. Món ăn sẽ ngon hơn nếu ăn cùng ớt sừng cay, kèm thêm các loại rau sống xắt nhỏ. Một tô mì Quảng có giá trung bình 25.000 đồng.

Bánh xèo

Du khách đến du lịch Hội An mà chưa nếm thử bánh xèo thì quả là một điều thiếu sót bởi đây là một nét ẩm thực đặc trưng của người dân phố Hội.

Điểm mặt món ăn khiến du khách mê mẩn khi lang thang phố cổ Hội An-3
Bánh xèo là một nét ẩm thực đặc trưng của người dân phố Hội.

Khác với miền Nam, bánh xèo miền Trung nhỏ hơn. Bên trong chiếc bánh chỉ có vài cọng giá, tôm hoặc tép, miếng thịt ba chỉ mỏng… Bù lại, bạn sẽ không cảm thấy ngấy nếu ăn khoảng 5 chiếc dù là món chiên. Khi ăn, khách ăn kèm với rau sống, cuốn với bánh tráng và chấm trong tương đậu. Mỗi chiếc bánh có giá khoảng 5.000 – 10.000 đồng.

Cơm gà Bà Buội

Cơm gà Bà Buội là cái tên có mặt ở Hội An từ những năm 50 của thế kỷ 20. Trước đây, món cơm này được bà Buội, chủ quán bán rong trong chợ. Để thuận tiện hơn, cả gia đình đã chuyển tới số 22, Phan Chu Trinh. Hiện nay, tiệm cơm do hai người con quản lý. Nhờ bí quyết gia truyền mà quán vẫn đông khách tìm đến mỗi ngày.

Điểm mặt món ăn khiến du khách mê mẩn khi lang thang phố cổ Hội An-4
Cơm gà bà Buội là cái tên có mặt ở Hội An từ những năm 50 của thế kỷ 20. Ảnh: Báo Hải Quan

Giống nhiều nơi, thành phần cơm gà ở đây cũng gồm gạo tẻ, thịt gà luộc và các loại rau ăn kèm. Theo đó, gà chọn loại thả vườn, đẻ một lứa. Nhờ đó thịt mới chắc, dai và có vị đậm đà. Gạo nấu cơm cũng chỉ dùng loại cũ, để ít nhất từ một năm trở lên. Các loại rau sống được đặt trực tiếp từ làng rau Trà Quế gần đó để hương vị được trọn vẹn.

Theo Dân Việt


Du lịch Hội An du lịch Việt Nam

Tin tức mới nhất