Điểm trừ diễn xuất của Lan Ngọc, Nhã Phương

Có Diễm My, Lan Ngọc, Nhã Phương đóng chính, song phim chiếu Tết của đạo diễn Nhất Trung lại thiếu logic trong kịch bản.

1990 thuộc nhóm dự án điện ảnh Việt được trông đợi vào Tết năm Nhâm Dần. Trên các trang mạng xã hội, nhiều khán giả bày tỏ cảm xúc, dự đoán các tình tiết của phim sau khi trailer, poster được tung ra.

Trước khi 1990 ra mắt, đạo diễn Nhất Trung nói phim được anh làm để tri ân ba người em đều sinh năm này là Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My và Nhã Phương. Theo anh, đây là độ tuổi đẹp của người phụ nữ, nhưng cũng lắm lo âu.

Trong ba cô bạn chơi với nhau từ thuở bé, Jessica (Diễm My) là người truyền cảm hứng nổi tiếng. Cô giàu có và chọn cuộc sống độc thân dù từng trải qua nhiều mối tình. Đằng sau lớp mặt nạ hoàn hảo là sự thiếu thốn tình thân khi mẹ qua đời, cha (Hữu Châu) thì bỏ đi cả chục năm trời. Sau này mỗi lần chạm mặt ông, cô đều rất cay nghiệt.

Điểm trừ diễn xuất của Lan Ngọc, Nhã Phương-1
Ba diễn viên nổi tiếng màn ảnh Việt vào vai nhóm bạn chơi với nhau từ nhỏ.

Linh Lan (Lan Ngọc) sắp bước chân vào lễ đường cùng bạn trai lâu năm Vũ Nguyễn (Hải Nam). Song, cô lại mắc chứng khủng hoảng tiền hôn nhân. Ngoài ra, căn bệnh suy thận bất ngờ của mẹ (Kim Xuân) càng khiến cô và Vũ xa cách.

Nhã Ca (Nhã Phương) là người lập gia đình sớm nhất, nhưng cô không hạnh phúc vì chồng (Quang Tuấn) ngoại tình. Anh cũng không chấp nhận sự nghiệp văn chương mà cô theo đuổi. May mắn thay, bên cạnh Nhã Ca còn có Khải Minh (Gin Tuấn Kiệt), một ca sĩ trẻ đang được khán giả yêu thích, luôn ủng hộ cô vô điều kiện.

1990 thuộc thể loại chick-flick – dành cho phụ nữ. Dòng phim không quá mới mẻ tại Hollywood và các nước châu Á khác trong đó có Việt Nam. Thực tế, nội dung phim mang nhiều nét tương đồng với Sex and The City của Mỹ hay 30 Chưa Phải Là Hết của Trung Quốc.

Phim của Nhất Trung đào sâu đời tư, cách ba người phụ nữ đối mặt với khó khăn trong tình yêu, tình thân, tình bạn. Những câu chuyện đời thường được đưa vào 1990 để tạo sự gần gũi với khán giả. Các nhân vật chính đều không hoàn hảo. Mỗi người đều có ưu khuyết điểm riêng.

Tác phẩm có phần mở đầu chậm rãi nhằm xây dựng ba tuyến truyện của Jessica - Linh Lan - Nhã Ca cũng như những rắc rối trong các mối quan hệ của họ. Khi nửa sau phim giải quyết dần các mâu thuẫn tiêu biểu, 1990 chuyển sang những cú ngoặt với nhịp độ dồn dập hơn.

Phim đánh mạnh vào những áp lực trong cuộc sống của phái đẹp khi bước qua độ tuổi 30. Họ vừa muốn sống cho mình, vừa muốn hoàn mỹ trong mắt xã hội. Ngoài ra, 1990 cũng nêu bật sự lạc hậu của một bộ phận xã hội khi áp đặt về khái niệm hạnh phúc của phụ nữ.

Phân đoạn ấn tượng nhất ở cảnh cao trào, khi 1990 cho thấy suy tư, trăn trở của bộ ba lúc đứng trước lằn ranh sinh - tử. Phim có nhiều góc quay đẹp và cách chuyển cảnh mượt mà. Phần màu phim cũng đặc sắc khi biến đổi theo từng diễn biến tâm lý của các vai diễn.

Cách khai mở thông điệp hời hợt

Với dòng phim chick-flick, các nhà làm phim thường phải cân nhắc kỹ lưỡng sự tương quan giữa ba yếu tố then chốt là hài hước, tình cảm và độ kịch tính.

1990 bám sát mô-típ quen thuộc khi xây dựng ba người phụ nữ có tính cách trái ngược. Trong khi Jessica đề cao chủ nghĩa cá nhân, Linh Lan thực tế, thì Nhã Ca lại mộng mơ và hay nghĩ cho người khác.

Để đề cao khía cạnh tình bạn của bộ ba, phim đem đến một màn tranh cãi khá dài lẫn cảnh hồi tưởng về trò chơi nói thật. Vài phân cảnh quay tiệc tùng, chơi đùa từ quá khứ cho đến hiện tại sơ sài, có phần cường điệu trước đó không đủ diễn tả tình cảm thân thiết của các nữ chính.

Khi nhân vật mới xuất hiện, câu chuyện của họ bị đổi hướng khiên cưỡng. Cách phim xây dựng và giải quyết mâu thuẫn rất vội vàng, chưa đủ thuyết phục để tạo ra cao trào hợp lý.

Điểm trừ diễn xuất của Lan Ngọc, Nhã Phương-2
Nhiều phân đoạn, phim đẩy kịch tính quá đà tạo cảm giác ngột ngạt.

Nhất Trung dành quá ít thời gian để miêu tả sự khăng khít của các cô gái. Điều đó khiến phần phát triển tâm lý nhân vật chưa đủ "chín", cũng như để lại một vài mâu thuẫn về mặt logic ở hồi kết. Thông điệp về thanh xuân dần mất hút ở cuối tác phẩm.

Các thước phim ngắn ngủi để bộ ba mặc áo dài cũng chẳng thể gợi lên cảm xúc lắng đọng về quá khứ đẹp đẽ. Tác phẩm còn nhồi nhét quá nhiều yếu tố gây căng thẳng, cũng như các cảnh hồi tưởng lê thê gây khó chịu cho người xem.

Trong tầm 40 phút cuối, nhóm nhân vật chính cứ kéo nhau từ bối cảnh này sang bối cảnh khác, mục đích là để tạo ra cú twist (tình huống bất ngờ) hạ màn đẹp mắt, bất chấp câu chuyện trở nên vô lý và thiếu thuyết phục, cùng cảm xúc của khán giả bị bỏ rơi.

1990 chưa có lời giải thích rõ ràng về cách bộ ba thoát chết ngoạn mục ra sao. Câu chuyện về lời xin lỗi của Jessica cũng trở thành một màn tấu hài thay vì tạo sự xúc động.

Diễn xuất nhạt nhòa

Diễm My vốn luôn gây nhiều tranh cãi về mặt diễn xuất. Song, Helen của Cô Ba Sài Gòn đã có màn trình diễn đầy cố gắng trong 1990. Jessica là vai diễn nặng ký, khi cô phải biến hóa nhiều cung bậc nội tâm của nhân vật: từ bản lĩnh, cực đoan sang yêu thương và hiểu chuyện.

Tuy nhiên, sự ấn tượng chỉ diễn ra ở khoảng 2/3 thời lượng ban đầu. Càng về cuối, Jessica càng trở nên “đuối”. Đây thực tế là vấn đề về mặt kịch bản và chỉ đạo diễn xuất.

Nhã Phương có màn tái xuất sau vai diễn đáng quên trong Song Song. Nhưng cũng giống vai diễn người mẹ một con ở phim trước, những gì khán giả trông thấy vẫn là sự yếu đuối, có đôi phần cam chịu của Nhã Ca khi bị chồng và bạn bè lấn lướt.

Là cái tên được chờ đón nhất, nhưng Ninh Dương Lan Ngọc không tạo được đột phá so với nhân vật trong Gái Già Lắm Chiêu hay Cua Lại Vợ Bầu. Vẫn là cô gái thành thị sành điệu đầy trăn trở, nhưng cô trông lúng túng, gượng gạo khi đứng cạnh Hải Nam trong những phân cảnh tình tứ hay hờn giận. Tương tác giữa Lan Ngọc và Nhã Phương, Diễm My cũng hời hợt, xa cách.

Nhìn chung, 1990 là tác phẩm giải trí thuần túy với nhiều tình huống hài hước. Tuy nhiên, phim khó lòng đọng lại lâu trong tâm trí khán giả bởi thông điệp còn mờ nhạt.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/diem-tru-dien-xuat-cua-lan-ngoc-nha-phuong-post1293042.html

Ninh Dương Lan Ngọc Diễm My 9x Nhã Phương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao