'Diên Hi công lược': Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung

Trong "Diên Hi công lược", phải chăng tất cả mọi người trong hậu cung đều phải tuân theo một định lý nghiệt ngã: Phải ác mới có thể sinh tồn, hiền lành thì đều phải chết?

Diên Hi công lược (延禧攻略) - bộ phim cung đấu gây bão trong thời gian gần đây, đã đi được nửa chặng đường. Phim đang bước vào giai đoạn “ngược tâm” - khi mà thuyền Hằng - Lạc tan vỡ, khi mà đại đa số các mỹ nữ trong phim đều đã và đang trên con đường ác hóa, tàn độc, tráo trở hơn trong mưu kế loại trừ kẻ ngáng đường.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-1

Còn nhớ trong tiểu thuyết được mệnh danh là bộ cung đấu xuất sắc nhất trong dòng tiểu thuyết cung đình Trung Quốc - Thượng cung (Vân Ngoại Thiên Đô), nữ chính Ninh Vũ Nhu đã có một câu nói được xếp vào hàng kinh điển: “Hoàng cung là cái thùng nhuộm khổng lồ, dù bản thân trong trắng tới đâu chỉ cần sống tại đây sẽ bị ô hợp vấy bẩn. Còn nếu kiên quyết không chịu bẩn? Bạn chỉ còn đường chết!”.

Đây một định lý nghiệt ngã nhưng lại chính xác vô cùng. Câu nói đúc rút kinh nghiệm xương máu của Ninh phi ấy có thể áp dụng cho bất kỳ một bộ phim cung đấu nào, Diên Hi công lược cũng không phải là ngoại lệ.

Dù trong trắng tới đâu chỉ cần sống tại đây sẽ bị vấy bẩn…

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-2

Nhân vật đầu tiên cần nhắc tới là vai phản diện ác công khai nhất trong phần đầu của phim - Cao quý phi (Đàm Trác). Theo như lời tâm sự của nàng thì trước kia nàng là Ninh Hinh nhi trong sáng ngây thơ, thích “cosplay” ca nữ, múa hát Côn khúc nhộn nhịp rộn ràng ở Bảo Thân vương phủ. Nhưng khi nhập cung trở thành Quý phi thì sao? Kiêu căng, ngạo mạn, độc ác, cậy thế phụ thân là trọng thần trong triều mà ngang ngược lộng hành.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-3

Tính tình còn thích sân si, cậy mình có nhan sắc nên hay body shaming người khác, từ các tú nữ ngây ngô mới nhập cung đến cô ca nữ có vòng eo không được nhỏ cho lắm. Cao quý phi tuy không thông minh thâm độc nhưng lại thích tính kế hại người, lại tuyển chọn toàn mấy cấp dưới tài lanh nên hại không được ai còn toàn bị người ta cho “ăn hành”. Hết bày trò thả chó dọa Du quý nhân đến tính chuyện hại Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn), hại Nhàn phi (Xa Thi Mạn) tan cửa nát nhà, vu cho Nhàn phi ngược đãi Tứ a ca,…

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-4

Khi Gia Tần bị hạ cấp thành Kim đáp ứng rồi “game over” liền tuyển ngay một em Thư quý nhân mới nhập cung, mặt mũi xinh đẹp, đầu óc cũng lắm mưu mà xem ra gia thế cũng không tồi. Chỉ có điều cô này không khá hơn chị Kim là bao, thậm chí còn ăn hại hơn khi bày kế vu hại Hoàng hậu (Tần Lam) không thành, khiến nàng Cao bị đốt sạch sân khấu và đồ diễn Kinh kịch, khiến nàng ta “sôi máu”.

Rút kinh nghiệm từ thất bại lần trước, chị Thư đã thông minh hơn khi lợi dụng dơi để hại Hoàng hậu, chị Cao cũng thành công đẩy Hoàng hậu từ lầu cao xuống hôn mê bất tỉnh, nhưng cuối cùng Người vẫn tai qua nạn khỏi, hạ sinh Thất a ca Vĩnh Tông khỏe mạnh bình an.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-5

Cao quý phi tuy ác nhưng chưa đủ khéo léo, nhân viên cấp dưới lại khá vô dụng, quan trọng nhất là đụng phải hai “boss cuối” hậu cung ác hơn mình - Anh Lạc và Nhàn phi - nên kết cục vô cùng thê thảm.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-6

Cao quý phi ác ngay từ đầu không đáng sợ, đáng sợ hơn cả là hai thế lực mới nổi lên ở hậu cung: Nhàn phi và Thuần phi. Hai vị này trước kia trông có vẻ hiền hòa nhã nhặn, nay trở thành ác nữ dưới vỏ bọc hiền lương mới thật sự nguy hiểm khó lường.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-7

Nhàn phi là do bị dòng đời xô đẩy, từ “Tam Hảo” hiền lành không tranh với đời, chỉ thích may giày khâu áo trở thành “new boss” hậu cung. Vừa mới ác hóa đã giết chết Kim đáp ứng, Kế hoàng hậu tương lai quả thật là sát phạt thẳng tay.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-8

Giết xong Kim đáp ứng ở Lãnh cung cho hả dạ, người tiếp theo Nhàn phi muốn hạ bệ là Cao quý phi - chủ mưu trực tiếp hại gia đình Nhàn phi tan nát.  Nhàn phi hiểu nhầm Hoàng hậu gọi thái y về giữa chừng khiến đệ đệ của mình qua đời, căm giận Hoàng hậu, liền lên mặt với Cao quý phi ở Hoa viên, khiến Cao quý phi tức tối, bày kế hại Hoàng hậu.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-9

Cao quý phi hại được Hoàng hậu nhưng lại bị Anh Lạc trả thù, thiết kế cái bẫy đổ nước thép làm bỏng. Nhàn phi “tiện thể góp vui” vào nước thép ít Kim trấp, thành công tiễn Cao Ninh Hinh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Phi tần bí ẩn nhất hậu cung - Thuần phi - mới đây đã lộ ra bí mật lớn: Nàng ta cũng là fangirl yêu thầm Phú Sát Phó Hằng - hotboy Tử Cấm Thành.

Nàng này thì không phải bị tha hóa mà là thâm hiểm ngay từ đầu. Lợi dụng quan hệ thân cận và miệng lưỡi khéo léo, Thuần phi khuyên Hoàng hậu gọi Thái y đang trên đường đi chữa trị cho đệ đệ của Nhàn phi quay về, khiến vị đệ đệ đó bệnh nặng tử vong. Lại cố tình gợi lại chuyện này với Hoàng hậu khi Nhàn phi đứng ngoài cửa, làm cho Nhàn phi hiểu lầm hoàng hậu giả nhân giả nghĩa.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-10

Ở tập 18, trong thời gian ngắn như thế mà Thuần phi nghĩ ngay ra được độc kế, giết hại đầu bếp Mông Cổ vô tội và viết vội tờ giấy chỉ điểm, thành công đổ xô nước bẩn hãm hại long thai lên đầu Cao quý phi.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-11

Mới đây, fan cuồng Thuần phi biết idol Phó Hằng (Hứa Khải) hẹn hò với cung tì Ngụy Anh Lạc - thua kém mình không biết bao nhiêu lần - liền tức nghẹn họng, sinh ra căm ghét và tính kế hại Ngụy Anh Lạc “lên bờ xuống ruộng” mới thỏa lòng. Nhưng tất cả chưa là gì, tội ác lớn nhất của Thuần phi chính là bắt tay cùng Nhĩ Tình, nhẫn tâm giết hại Thất a ca Vĩnh Tông - một đứa trẻ non nớt mới sinh.

Lại nói đến nữ chính “láo nhất Tử Cấm thành” Ngụy Anh Lạc, ngay từ đầu nàng ta đã thể hiện bản thân không hề hiền lành, ăn miếng trả miếng, miệng lưỡi trả treo, không sợ trời chẳng sợ đất nữa là sợ Hoàng thượng làm gì.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-12

Ban đầu nàng ta chỉ hại những ai hại mình, khiến họ bị phạt, bị đánh đòn, bị trục xuất khỏi cung, bị giáng chức, bị cắt bổng lộc…, những hình phạt xứng đáng với tội trạng mà họ đã gây ra. Nhưng vào cung chưa lâu, Anh Lạc đã thâm hiểm hơn rất nhiều. Nàng từng lên kế hoạch tỉ mỉ để giết Hoằng Trú, nhưng do chênh lệch sức lực mới để Hoằng Trú chạy thoát, tuy vậy “nhờ phúc” của nàng vẫn khiến Hoằng Trú bệnh nặng tổn thọ 10 năm.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-13

Vụ Anh Lạc dùng nước thép làm bỏng Cao quý phi cũng thể hiện sự tàn nhẫn của nàng. Cao quý phi là một nữ nhân sống trong nhung lụa đã quen, da vốn mỏng, nước thép nóng chảy có thể khiến nàng ta bị bỏng nặng. Dù không có Kim trấp của Nhàn phi đi nữa thì riêng nước thép cũng đủ khiến Cao Ninh Hinh sống không bằng chết.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-14

Anh Lạc đã từng hại người, có ý định giết người và thực sự giết người, cho dù để trả thù cho những người mà nàng yêu quý đi chăng nữa cũng đã chứng tỏ nàng đang dần dần bị hoàng cung làm cho tha hóa nhân cách, trở nên máu lạnh hơn.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-15

Nếu đúng theo cái kết được các fan leak ra ngoài thì sau khi lên làm Lệnh phi, Anh Lạc vì quá độc ác khiến những người bên cạnh nàng lần lượt bỏ nàng mà đi. Đó là cái giá phải trả cho việc bị “thùng nhuộm” hoàng cung làm cho “vấy bẩn”, trở nên tàn độc vô tình?

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-16

Gần đây nhất thì Nhĩ Tình cũng đã tham gia vào binh đoàn ác nữ, dẫu không còn sống ở hậu cung. Nhĩ Tình sau bao nhiêu mong ước cuối cùng cũng gả được cho idol quốc dân Phú Sát Phó Hằng, cả nhà được nâng Kỳ, thân phận trở nên cao quý đúng như kỳ vọng.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-17

Nhưng Phó Hằng lại không hề có tình cảm với Nhĩ Tình, vẫn còn yêu say đắm Anh Lạc, khiến Nhĩ Tình tức tối. Nàng ta liên tục làm khó dễ Anh Lạc và rắp tâm hại chết cô cho thỏa sự ghen tuông.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-18

Không chịu vấy bẩn thì chỉ còn đường chết…

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-19

Cát Tường là kiểu mẫu tiểu cô nương hiền lành trong sáng, tính tình ngây thơ, dễ tin người, bụng dạ tốt, không lường được lòng người hiểm ác. Vì bản tính lương thiện đó mà nàng tin lời Linh Lung, dẫn đến họa sát thân.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-20

Một người nữa tiêu biểu cho câu nói này chính là vị chủ mẫu hậu cung - Hoàng hậu Phú Sát Dung Âm. Hoàng hậu là nhân vật được yêu mến nhất trong Diên Hi công lược nhờ dung mạo khuynh thành, nhân phẩm cao quý, hiền lương thục đức, giọng nói ngọt ngào, hết mực quan tâm chăm sóc hậu cung, lại một lòng một dạ với Hoàng thượng (Nhiếp Viễn).

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-21

Vì vậy mà phân cảnh Hoàng hậu tự sát là phân cảnh khiến các fan đau lòng nhất, không muốn xem nhất. Thuần phi sắp đặt đám cháy thiêu chết Thất a ca, hoàng hậu một lần nữa mất con, vô cùng đau lòng, tâm lý bất ổn. Nàng cảm thấy tất cả mọi người bên cạnh đều phản bội mình, nàng tự trách bản thân đã sai khi làm mẫu nghi thiên hạ mà đánh mất chính mình, sai khi muốn chinh phục trái tim Hoàng thượng, sai khi không thể bảo vệ hai đứa con mình dứt ruột sinh ra, sai khi không biết lòng người vô tình, thế đạo tàn nhẫn.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-22

Sau khi hoàng hậu băng hà, Thuần phi mang Minh Ngọc về cung của mình. Nàng ta dùng kim thép cắm vào thân thể Minh Ngọc, vô cùng ngược đãi. Anh Lạc biết chuyện, bày mưu cứu được Minh Ngọc ra.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-23

Minh Ngọc và Hải Lan Sát tình đầu ý hợp, lại bị Nhàn phi hạ dược dẫn đến Minh Ngọc mang thai. Nhàn phi lợi dụng chuyện đó đe dọa Minh Ngọc. Để bảo vệ Anh Lạc và Hải Lan Sát, Minh Ngọc mặc giá y tự tay mình may rồi tự sát. Hải Lan Sát và Anh Lạc từ đó bắt tay đối phó với Nhàn phi.

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-24

Kết

Hậu cung sâu như biển, lòng người thâm độc khó lường, nếu không mạnh mẽ và tàn nhẫn hơn quả thật khó có thể bảo vệ bản thân trước những mưu kế trùng trùng của những người xung quanh. Vậy nên Thuần phi, Nhàn phi, Anh Lạc hay Nhĩ Tình trở nên máu lạnh hơn cũng là chuyện có thể lý giải.

Nhưng sự ra đi của những người lương thiện thuần khiết như Cát Tường, Hoàng hậu và Minh Ngọc cũng khiến khán giả thương xót đau buồn. Hậu cung còn hai vị Du tần và Khánh thường tại vẫn còn hiền lành trong bão tố, liệu còn có thể tiếp tục nhún nhường ôn hòa mà sống yên ổn trong chốn thâm cung? Rồi còn vị tiểu thư họ Kim - em gái Gia Tần sắp nhập cung và vị Thuận Tần đệ nhất mỹ nhân chưa xuất hiện, họ là người như thế nào?

Diên Hi công lược: Những bằng chứng sống cho định lý nghiệt ngã chốn hậu cung-25

Phải ác mới có thể sống, muốn lương thiện thì chỉ còn đường chết - quy luật khắc nghiệt ấy suy cho cùng cũng từ chế độ đa thê, sự bạc tình của đế vương và quyền lợi phía sau thánh sủng mà ra, khiến những nữ tử trong trẻo thuở mới vào cung dần trở thành “hoa độc có gai” để tự bảo vệ mình.

Chỉ có thể cảm thán một câu: Ninh Vũ Nhu, nàng phát ngôn chuẩn không cần chỉnh! 

Theo Saostar

 


Diên Hi Công Lược

Tin tức mới nhất