Điều gì xảy ra khi bạn ngừng uống cà phê trong một tháng?

Mới đầu, bạn có thể nhức mỏi, đau cơ nhưng sau đó ngủ ngon hơn, ít nguy cơ bị trào ngược dạ dày.

Nếu bạn thường uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày, cơ thể bạn giờ đây đang phụ thuộc vào caffeine. Các chuyên gia đánh giá có những lợi ích nhất định khi uống cà phê ít hơn hoặc bỏ hoàn toàn. 

Điều khiến nhiều người khó cắt giảm cà phê là giai đoạn cai nghiện ban đầu khá khó chịu. Tiến sĩ người Mỹ Shirley Collins giải thích: “Nếu đột ngột ngừng uống cà phê, bạn có thể cảm thấy các triệu chứng cai nghiện sau vài ngày đến một hoặc hai tuần”. 

Những triệu chứng này bao gồm nhức đầu, mệt mỏi, khó chịu, đau cơ, các biểu hiện giống cúm…

Tuy nhiên, Tiến sĩ Collins lưu ý, sau một tháng, cơ thể bạn sẽ thích nghi với việc thiếu caffeine và một loạt tác động tích cực bắt đầu xuất hiện.

Điều gì xảy ra khi bạn ngừng uống cà phê trong một tháng?-1
Cà phê có nhiều tác dụng nhưng không nên quá phụ thuộc. Ảnh minh họa: Telegraph

Ngủ ngon hơn

Thay đổi lớn đầu tiên mà bạn có thể nhận thấy sau khi ngừng uống cà phê trong một tháng là giấc ngủ được cải thiện. Điều này thường đặc biệt đúng đối với những người dùng nhiều cà phê mỗi ngày hoặc uống vào buổi chiều, tối.

Tiến sĩ Nadia K. Ghumman nói với Best Life: “Caffeine là chất kích thích dễ làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến chứng mất ngủ. Khi ngừng uống cà phê, bạn có thể cải thiện chất lượng và thời gian ngủ, nghỉ ngơi tốt hơn, giảm cảm giác mệt mỏi”.

Tiến sĩ Collins cũng đồng ý với quan điểm trên: "Khi caffeine ra khỏi cơ thể, bạn sẽ ngủ ngon hơn. Vì caffeine không còn ngăn chặn các thụ thể thúc đẩy giấc ngủ, giờ đây bạn dễ dàng thiếp đi và sẽ có giấc ngủ dài hơn".

Thay đổi tâm trạng

Tiến sĩ Collins nói: “Khi uống cà phê, bạn sẽ tỉnh táo nhưng tâm trí của bạn cũng có thể trở nên quá tải”. Vị chuyện gia cho rằng, điều đó có nguy cơ dẫn đến suy nghĩ quá nhiều và lo lắng. Khi cai cà phê thành công, bạn sẽ bớt lo lắng.

Trong khi đó, Tiến sĩ Ghumman giải thích, những người thường xuyên bị căng thẳng có thể nhận thấy tâm trạng thoải mái và bình tĩnh hơn trong vòng một tháng.

“Cà phê có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone như cortisol và adrenaline trong cơ thể, dẫn đến thay đổi tâm trạng và mức năng lượng”, nữ tiến sĩ nói.

Điều gì xảy ra khi bạn ngừng uống cà phê trong một tháng?-2

Khi mới bỏ uống cà phê, bạn có thể mệt mỏi, đau đầu. Ảnh minh họa: Healthline

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Cắt cà phê cũng cải thiện răng miệng của bạn. "Màu cà phê làm ố răng của bạn, vì vậy ngừng uống cà phê cùng với các biện pháp vệ sinh răng miệng khác sẽ làm cho răng của bạn trông trắng hơn", Tiến sĩ Collins nói. 

Các chuyên gia cho biết, cà phê dễ gây tích tụ mảng bám và ăn mòn men răng theo thời gian, đặc biệt nếu bạn uống cà phê với sữa hoặc đường. Nếu không còn uống cà phê, bạn ít bị sâu răng và các vấn đề về răng miệng khác.

Ít cảm giác thiếu nước 

Nếu bạn ngừng uống cà phê và thay thế bằng nước, cơ thể sẽ ít bị thiếu nước hơn. Cơ thể đủ nước giúp tránh khỏi một số vấn đề sức khỏe mạn tính như bệnh tim, ung thư. 

"Cà phê có tính lợi tiểu, đồng nghĩa dễ làm cơ thể mất nước. Khi ngừng uống cà phê, bạn ít gặp phải các triệu chứng mất nước hơn, chẳng hạn như khô miệng và mệt mỏi", Tiến sĩ Ghumman nói.

Tiêu hóa tốt hơn 

Hiện các nhà khoa học chưa biết liệu cà phê có hỗ trợ hay ức chế quá trình tiêu hóa hay không. Tuy nhiên, đối với những người có đường tiêu hóa nhạy cảm, việc cắt bỏ cà phê sẽ khắc phục các triệu chứng tiêu hóa khó chịu. 

Tiến sĩ Ghumman thông tin: "Cà phê có thể gây trào ngược axit và kích thích hệ tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu. Khi ngừng uống cà phê, người mắc các vấn đề tiêu hóa sẽ giảm các triệu chứng như đầy hơi và ợ nóng".

Khó tập trung 

Ngừng uống cà phê có khả năng cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tuy nhiên, Tiến sĩ Ghumman lưu ý rằng không phải tất cả những thay đổi đều tích cực.

Một số người bỏ cà phê gặp khó khăn trong việc tập trung sự chú ý.

"Caffeine kích thích hệ thống thần kinh trung ương, cải thiện sự chú ý. Khi bạn ngừng uống cà phê, việc tập trung vào công việc có thể trở nên khó khăn hơn", Tiến sĩ Ghumman nói. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-ngung-uong-ca-phe-trong-mot-thang-2107010.html?fbclid=IwAR109BCzvEHYc94wKJokrkTp9r64X64qf_58f9tz02tIXEnIaJAzp7--CTs

cà phê

Tin tức mới nhất