Điều gì xảy ra khi bạn uống nước rau má?

Nước rau má là thức uống được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè, nhưng không phải ai cũng biết uống nước rau má cơ thể sẽ nhận được những lợi ích gì.

Rau má là loại rau vô cùng quen thuộc trong cuộc sống, còn được gọi với cái tên tích tuyết thảo. Loại rau này thuộc thân thảo, màu xanh lục, thường mọc ở những nơi ẩm ướt. Cây rau má chịu được bóng râm và độ ẩm, khả năng thích ứng mạnh, sinh sản nhanh, thường mọc thành từng mảng.

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước rau má?-1
Rau má mọc thành từng mảng. (Nguồn: Sohu)

Theo Đông y, rau má vị hơi đắng, tính mát. Toàn bộ cây rau má có thể dùng làm thuốc, tác dụng thanh nhiệt giải độc, chữa các vết mụn nhọt lở loét, sốt…. Nó được sử dụng như loại thuốc truyền thống ở Đông Nam Á từ hàng nghìn năm nay, không chỉ ăn như rau, mà còn có thể ép nước uống.

Khi bạn uống nước rau má, cơ thể sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời dưới đây.

Ngăn chứng mất trí nhớ, chống lão hóa

Uống nước rau má giúp kích thích hệ thần kinh trung ương, trung hòa axit trong máu, hạ nhiệt độ cơ thể và có lợi cho chức năng tim và gan. Nghiên cứu hiện đại phát hiện ra rằng các chất trong rau má có thể chống lại quá trình oxy hóa, làm giảm kích thước vùng bị ảnh hưởng khi xảy ra đột quỵ, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, các thành phần trong rau má có thể ức chế tác hại của hydrogen peroxide đối với tế bào người, có thể chống lại quá trình oxy hóa và cải thiện tỷ lệ sống sót của tế bào.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng các hoạt chất trong rau má có thể làm giảm kích thước vùng bị ảnh hưởng khi xảy ra đột quỵ và hỗ trợ khôi phục hình thái tổ chức não bị tổn thương trở lại bình thường. Những điều này có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, rau má còn được ứng dụng nhiều trong ngành mỹ phẩm. Lý do, rau má có tính chống oxy hóa, kích thích tăng sinh collagen, làm mờ các nếp nhăn.

Tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Rau má tác dụng giảm sốt, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, ngừa chứng huyết áp cao, nhiễm trùng đường tiết niệu và góp phần loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Thanh nhiệt cho cơ thể, giảm mệt mỏi

Lợi ích đầu tiên phải kể đến của rau má là tác dụng giải nhiệt. Rau má được pha thành trà thảo mộc vào mùa hè, tác dụng thanh nhiệt mùa hè, khử trùng và làm dịu cơn khát. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần dùng một nắm rau má tươi, rửa sạch cho vào ấm boặc bình trà, sau đó đổ nước nóng vào, để nguội rồi uống.

Để tăng thêm hương vị cho món trà rau má, bạn có thể thêm chút đường phèn hoặc đường nâu tùy theo sở thích. Ngoài ra, bạn có thể ép nước rau má để uống, cũng có tác dụng tương tự.

Nước rau má có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn không nên lạm dụng loại nước này, không nên uống thay nước lọc. Nếu bạn uống quá nhiều nước rau má, cơ thể sẽ dễ gặp phải tình trạng đầy hơi, tiêu chảy, hoặc làm giảm các tác dụng của thuốc tây.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-uong-nuoc-rau-ma-ar880597.html

sức khỏe rau má

Tin tức mới nhất