Diva Mỹ Linh nghẹn ngào bảo vệ Mỹ Anh: 'Đừng ép trái chín non'

"Vượt khổ thì mẹ biết rồi nhưng vượt sướng chắc cũng chả dễ hơn. Thấy các con vô tư cười vang nhà mà chợt lòng mẹ nghẹn ngào", Diva Mỹ Linh viết.

Mỹ Anh sinh năm 2002, là con út diva Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân. Cô may mắn thừa hưởng tài năng âm nhạc từ bố mẹ với chất giọng cao vút, ngọt ngào. Mỹ Anh thường đăng mạng xã hội video cover các bản hit trong và ngoài nước.

Diva Mỹ Linh nghẹn ngào bảo vệ Mỹ Anh: Đừng ép trái chín non-1

Sau khi vướng vào ồn ào những bức ảnh khoe vòng 3 phản cảm, Mỹ Anh lại tiếp tục "châm ngòi" những tranh cãi trái chiều khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình. 

Theo đó, với tạo hình đậm chất châu Á, Mỹ Anh mang đến ca khúc Got You hát hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nói về ý tưởng cho bài biểu diễn, nữ ca sĩ bày tỏ: "Nhân vật của em là một chiến binh, em muốn represent (đại diện) được cái culture (văn hóa) của em là người Việt Nam"

Diva Mỹ Linh nghẹn ngào bảo vệ Mỹ Anh: Đừng ép trái chín non-2

Cách nói "tiếng Việt ft. tiếng Anh" (kết hợp tiếng Việt và tiếng Anh cùng lúc) của Mỹ Anh nhận về luồng ý kiến trái chiều.

Người cho rằng điều này bình thường, người cảm thấy hơi lấn cấn vì mặc dù chia sẻ muốn thể hiện rõ văn hóa Việt nhưng ngay ở ngôn ngữ, Mỹ Anh vẫn chưa phát biểu bằng tiếng mẹ đẻ. Với đà này, nhiều người nghi ngại Mỹ Anh sẽ khó thể hiện những điều "đậm chất văn hóa" khác.

Được biết, vào năm 2016, Mỹ Anh cũng từng ra mắt đĩa CD mang tên The First Album: Bài Hát Cho Bi. Đĩa nhạc gồm 8 ca khúc cũng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh trộn thập cẩm. Gần đây, 2 sáng tác tiếng Anh mang tên Got You & Pillar được Mỹ Anh liên tiếp tung ra. 

Công bằng mà nói, những sản phẩm âm nhạc của cô gái thuộc thế hệ GenZ này khá cuốn hút, cách xử lý ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh của Mỹ Anh nghe cũng rất Tây. Tuy nhiên, chính bản thân Mỹ Anh cũng từng lo lắng mình sẽ không được đón nhận nhiều nếu không hát tiếng Việt.

Trước sức ép dư luận đồng loạt đổ dồn về con gái, Diva Mỹ Linh mới đây viết tâm thư: "Khoảng đầu năm con gái cho nghe một bài hát mới. Mẹ hỏi bài gì đấy, con bảo tên nó là Pillar mẹ ạ! Mẹ hỏi Pillar là cái gì, con giải thích thì ra là cái cột nhà.

Nó bảo mẹ ơi con hoang mang lắm, nhiều người khuyên quá, người thì bảo phải sáng tác và hát nhạc thị trường, người khác lại bảo phải viết tiếng Việt. Cả bà và cả cô Ly đều gọi con ra nói lâu lắm là phải viết tiếng Việt.

Anh Tuấn (nó gọi nhạc sĩ Huy Tuấn là anh từ hồi bé tí, gọi thành quen luôn) cũng bảo là không viết tiếng Việt khó thành công. Mẹ nghĩ sao?".

Diva Mỹ Linh nghẹn ngào bảo vệ Mỹ Anh: Đừng ép trái chín non-3

Diva Mỹ Linh nghẹn ngào bảo vệ Mỹ Anh: Đừng ép trái chín non-4

Khép lại, Mỹ Linh chốt: "Con sẽ viết tiếng Việt khi nào con tự thấy bản thân đủ sâu, đừng lo. Cứ là chính mình con ạ! Con không giả vờ được đâu. Hãy cứ là mình và con sẽ tìm thấy tâm giao. Khán giả phải là tâm giao con ạ! Họ tinh lắm, con cứ là mình và sẽ tìm thấy những người hiểu mình'.

Mẹ chồng mình bảo Linh phải động viên nó viết tiếng Việt chứ! Mình không cãi nhưng mình biết có nhiều thứ phải biết đợi chờ không chín ép được. Nó sẽ sáng tác tiếng Việt khi đủ chín. Thế thôi! Ép nó vừa không thành công lại còn thêm thành kiến ra".

Qua chia sẻ của Mỹ Linh thì có thể thấy cô luôn âm thầm đứng đằng sau ủng hộ con gái, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Diva Mỹ Linh nghẹn ngào bảo vệ Mỹ Anh: Đừng ép trái chín non-5

Được biết, trải qua 3 vòng thi tại một show âm nhạc gần đây, Mỹ Anh khiến nhiều người bất ngờ bởi chất lượng âm nhạc mà em mang tới được đánh giá cao. Thậm chí, Mỹ Anh lần đầu hát sáng tác tiếng Việt lập tức được đánh giá giống Alicia Keys, dù trước đó cô gây tranh cãi "loạn ngữ".

Diva Mỹ Linh nghẹn ngào bảo vệ Mỹ Anh: Đừng ép trái chín non-6

Tâm thư Diva Mỹ Linh viết về con gái Mỹ Anh:

Tối qua con gái út ra mắt sản phẩm âm nhạc mới tên là Pillar (nghĩa là cây cột chống, mẹ bảo thôi dịch nôm là điểm tựa. Hôm nay ngày gia đình mình nghĩ chắc nói về chủ đề Điểm tựa cũng được).

Năm mình bằng tuổi con gái bây giờ đang là sinh viên Nhạc viện Hà Nội năm thứ 2. Hàng ngày đạp xe từ Thanh Xuân đến trường học sáng xong trưa ăn loanh quanh gì đó ở quán bà Đoan, thường là một cái bánh mỳ kẹp quả trứng rồi đợi chiều học tiếp.

Đời sinh viên so với tuổi thơ của mình đúng là giấc mơ. Cứ đầu tháng cầm thẻ xuống lĩnh học bổng tiêu dè đến giữa tháng đã hết tiền thế là lại ăn bánh mỳ chịu, uống nhân trần chịu. Mà đứa nào cũng có tên trong sổ của cháu gái bà Đoan hết.

Hồi đó mình chẳng biết điểm tựa hay cột chống là gì. Giờ ngồi nghĩ lại chắc điểm tựa của mình là một khát khao mãnh liệt đưa bố mẹ ra khỏi cảnh bữa nay lo bữa mai. Thế nên mình làm thêm đủ thứ, ai gọi hát đâu là đi, tối tối đạp xe từ Thanh xuân lên Nhà nổi Hồ tây hát Bolero cho khách ăn, còn tối khác lại hát trên đầu Hàng Cót, lương ít lắm nhưng mình hát cũng được và chắc cũng xinh xinh nên hay được cho tiền thêm.

Hồi đó mình hát với anh Tấn Minh, chú Tuấn mũi oánh đàn oocgan, chu Khánh đánh guitar. Thoả thuận là lương thì của ai nấy giữ nhưng tiền khách cho thì chia đều. Thế nên tối khuya là hay có hình ảnh bốn chú cháu đếm tiền khách cho và chia nhau. Nghĩ lại cảm động!

Hồi đó có lẽ điểm tựa của mình là quyết tâm vượt khó, khát khao này cháy bỏng đến mức mấy năm sau mặc dù đã khá được biết đến ở Hà nội và đi hát các vũ trường rồi quán xá vòng quanh mình đã khá hơn các bạn cùng lứa nhiều, thế mà mình vẫn bỏ hết một mình một ba lô trên vai mua vé tàu vào Nam tìm cơ hội.

Bố mẹ thương lắm và cũng yêu lắm nhưng không giúp được gì. Chẳng quen biết ai và cũng không có tiền mà cho. Chỉ có niềm tin và ánh mắt của mẹ là hành trang cho mình thôi.

Khoảng đầu năm con gái cho nghe một bài hát mới. Mẹ hỏi bài gì đấy, con bảo tên nó là Pillar mẹ ạ! Mẹ hỏi Pillar là cái gì, con giải thích thì ra cái cột nhà. Nó bảo mẹ ơi con hoang mang lắm, nhiều người khuyên quá, người thì bảo phải sáng tác và hát nhạc thị trường, người khác lại bảo phải viết tiếng Việt.

Cả bà và cả cô Ly đều gọi con ra nói lâu lắm là phải viết tiếng Việt. Anh Tuấn (nó gọi nhạc sĩ Huy Tuấn là anh từ hồi bé tí, gọi thành quen luôn) cũng bảo là không viết tiếng Việt khó thành công. Mẹ nghĩ sao?

Mẹ chốt: con sẽ viết tiếng Việt khi nào con tự thấy bản thân đủ sâu, đừng lo. Cứ là chính mình con ạ! Con không giả vờ được đâu. Hãy cứ là mình và con sẽ tìm thấy tâm giao. Khán giả phải là tâm giao con ạ! Họ tinh lắm, con cứ là mình và sẽ tìm thấy những người hiểu mình.

Mẹ chồng mình bảo Linh phải động viên nó viết tiếng Việt chứ! Mình không cãi nhưng mình biết có nhiều thứ phải biết đợi chờ không chín ép được. Nó sẽ sáng tác tiếng Việt khi đủ chín. Thế thôi! Ép nó vừa không thành công lại còn thêm thành kiến ra.

Một hôm nó gọi mẹ ra và thì thầm 'mẹ ơi con có một cái này cần nói với mẹ đầu tiên'. Mình nhìn nó cũng hơi có tí hoảng vì không biết có sự vụ gì nên mình im im. Thì nó vạch cánh tay ra và bảo con xăm tên bài hát Pillar.

Mẹ ơi có sao không? Bố có giận con không? Mẹ bảo thế con có định xăm tiếp không đấy? Nó bảo bây giờ thì chưa mẹ ạ! Nhưng con cũng không thích xăm lắm đâu. Thực ra bài Pillar rất có ý nghĩa cá nhân với con nên con ghi lại để nhớ. Mẹ bảo ừ không sao, mẹ thì không xăm cái gì bao giờ vì mẹ sợ đau lắm nhưng xăm chút cũng đẹp mà.

Mình biết cả ba đứa con đều phải chịu áp lực khi sinh ra trong gia đình được khán giả quan tâm. Mình đọc cả sách tâm lý học về vấn đề này để học cách ứng xử với mấy đứa.

Anna nó không chịu được chuyện bị soi từng ly từng tí khi nó mới lớn nên nó chọn tìm cơ hội thành công ở một phương trời khác. Duy mặc dù năng khiếu nhất nhà cũng chọn một đời sống giản đơn không ồn ào. Mỹ Anh hồi năm ngoái vẫn khẳng định con không chịu được áp lực nên chắc con cũng đi mẹ ạ.

Mình biết nó nghĩ rất nhiều và quyết tâm xăm chữ Pillar lên cánh tay, quyết tâm có những sáng tác mang tên mình. Thế nên nó từ chối mọi sự hỗ trợ từ gia đình mà lặng lẽ tìm lối đi riêng. Tìm bạn bè , ekip chỉ với một mục tiêu con là con, không phải chỉ là con của bố mẹ.

Vậy là Điểm Tựa của bọn trẻ lứa 2000 có lẽ là sự nỗ lực để vượt sướng. Vượt khổ thì mẹ biết rồi nhưng vượt sướng chắc cũng chả dễ hơn. Có một nhóm các cháu học ở trường Pháp, trường Anh, đều như Mỹ Anh với khát khao khẳng định thế hệ mình. Tối qua thấy các con vô tư cười vang nhà mà chợt lòng mẹ nghẹn ngào.

Cuộc đời dù xuất phát điểm từ đâu chẳng bao giờ là dễ dàng.

Mỹ Anh viết 'chừng nào cái cột chống của tôi còn cao thì tôi vẫn ổn, chừng nào những bông hoa vẫn nở thì tôi vẫn ổn'. Có phải đó là thông điệp thay lời muốn nói cho tuyên ngôn cả gen Z? 

Mẹ chúc các con đi nhiều và học được nhiều các con nhé gen Z.

Thu Hà
Theo VietNamNet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/diva-my-linh-bao-ve-con-gai-my-anh-khong-muon-ep-trai-chin-non-n-267477.html

Mỹ Anh Mỹ Linh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao