CEO Terraform Labs - Do Kwon bị Interpol phát lệnh truy nã

Nghi phạm này đối diện với các cáo buộc liên quan đến sự sụp đổ của các đồng tiền điện tử do ông tạo ra, làm bốc hơi số tiền 60 tỷ USD.

Thông tin từ Zing cho biết, sáng 26/9, Hàn Quốc cho biết Interpol đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới xác định vị trí và bắt giữ người đồng sáng lập Terraform Labs, Do Kwon.

Theo Bloomberg, các công tố viên Seoul cho biết Interpol chính thức phát lệnh truy nã đỏ đối với Do Kwon với cáo buộc đứng sau cú sập tiền số LUNA, cuốn bay hơn 60 tỷ USD giá trị vốn hóa.

Sau khi lệnh truy nã này có hiệu lực toàn cầu, việc di chuyển của tội phạm trở nên khó khăn. Bởi lúc này, đối tượng sẽ không thể sử dụng visa và di chuyển giữa các quốc gia khác nhau. Đồng thời, lực lượng cảnh sát ở các nước có thể bắt giữ người đàn ông này để dẫn độ về Hàn Quốc.

CEO Terraform Labs - Do Kwon bị Interpol phát lệnh truy nã-1
Ông Do Kwon, đồng sáng lập kiêm CEO Terraform Labs

Ngoài Do Kwon, lệnh bắt giữ cũng bao gồm 5 đối tượng khác. Báo cáo cho biết lệnh bắt giữ được đưa ra với lí do bị buộc tội vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn.

Khi phát lệnh bắt giữ vào ngày 14/9, Văn phòng Công tố ở Seoul lúc ấy cho biết Do Kwon đang ở Singapore. Tuy nhiên, cơ quan công tố từ chối cho biết liệu họ có nắm được vị trí chính xác của đồng sáng lập dự án Terra hay không.

Đến ngày 17/9, cảnh sát Singapore xác nhận, nghi phạm không còn ở đây nữa. Kwon sau đó cũng lên Twitter khẳng định không hề chạy trốn và không có gì phải che giấu và đang "hoàn toàn hợp tác" với các cơ quan chính phủ. Nhưng tuyên bố này bị các công tố viên Hàn Quốc bác bỏ.

Ngày 18/9, các công tố viên Hàn Quốc khẳng định Do Kwon “rõ ràng là đang chạy trốn”, theo Yonhap News Agency. Người này đã có kế hoạch chạy trốn khỏi đất nước trước khi đồng LUNA sụp đổ vào tháng 5.

VnExpress cho biết thêm, vào tháng 5, cộng đồng tiền số chứng kiến một trong những thảm họa lớn nhất lịch sử, khi cả đồng Luna và UST sụt giảm gần hết giá trị.

Thông tin được trang Digital Today (Hàn Quốc) thu thập từ văn phòng Tòa án tối cao nước này cho thấy Terraform Labs quyết định giải thể chi nhánh Hàn Quốc sau cuộc họp hội đồng từ ngày 30/4. Đây được xem là hành động bất thường ngay trước khi sự cố Luna diễn ra.

Cú sập Luna sau đó kích hoạt hàng loạt cuộc điều tra ở cả Mỹ và Hàn Quốc. Hồi tháng 7, các công tố viên Hàn Quốc đã đột kích vào nhà của Daniel Shin, người đồng sáng lập Terraform Labs, để thu thập bằng chứng. Đồng thời, nhân viên công ty cũng không được phép rời khỏi nước này cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 8, Kwon lên tiếng phủ nhận những cáo buộc liên quan đến cú sập, khẳng định dự án Terra không phải kế hoạch lừa đảo theo mô hình đa cấp.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

https://showbizplus.vietnamnet.vn/do-kwon-bi-interpol-phat-lenh-truy-na-n-321894.html

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/do-kwon-bi-interpol-phat-lenh-truy-na-n-321894.html

truy nã

Tin tức mới nhất