Đỗ Thị Hà kể lại chuyện gần như khỏa thân khi đo nhân trắc học

Đây là một phần rất quan trọng bởi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam không chấp nhận thí sinh từng phẫu thuật thẩm mỹ.

Mới đây, Đỗ Thị Hà đã tranh thủ livestream giao lưu với fan trước thềm cuộc thi Miss World 2021.

Ngoài một số câu hỏi liên quan đến cuộc thi Hoa hậu Thế giới, chân dài Thanh Hóa cũng nhận được khá nhiều câu hỏi cá nhân như phần kiểm tra nhân trắc học hồi cô thi Hoa hậu Việt Nam.


Đỗ Thị Hà chia sẻ về kỷ niệm khi kiểm tra nhân trắc học tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020.

Sở dĩ Đỗ Thị Hà nhận được câu hỏi này là bởi mỹ nhân sinh năm 2001 từ chiều cao 1m72, nặng 55kg, số đo 3 vòng 80-63-89 trong đêm bán kết bỗng nhiên lớn nhanh như thổi, đến đêm chung kết đã cao thêm 3cm, vươn lên 1m75, cân nặng giảm xuống còn 52kg, số đo 3 vòng chuẩn "ngực nở - mông nhỏ - eo thon" 80-60-90.

Lý giải về chuyện này, Bệnh viện Quân y 175 - đơn vị đảm nhiệm phần đánh giá nhân trắc học cho biết đã dùng các dụng cụ đo đạc là đồ chuyên biệt riêng để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và được chuẩn hóa quốc tế. Thước dùng để đo các ứng viên hoa hậu nằm trong một cặp dụng cụ Martin, bao gồm cả thước đo chiều cao, cân nặng, các chỉ số hình thể. Hoa hậu Việt Nam khi tham gia cuộc thi Hoa hậu thế giới cũng sẽ được đo bằng chính loại thước này.

Việc số đo thí sinh bỗng nhiên "nở ra - co vào" khi đó không hiểu là do lỗi của dụng cụ đo, lỗi của các bác sĩ đo đạc chưa chính xác, lỗi người đánh máy, hay lỗi ở khâu nào trong việc công bố con số thật sự tới những người theo dõi, quan tâm?

Đỗ Thị Hà kể lại chuyện gần như khỏa thân khi đo nhân trắc học-1Đỗ Thị Hà kể lại chuyện gần như khỏa thân khi đo nhân trắc học-2
Cân nặng có thể thay đổi nhưng chiều cao lẽ nào có thể thay đổi chỉ trong thời gian ngắn?

Theo lời chia sẻ, Đỗ Thị Hà cùng tất cả các thí sinh sẽ vào một phòng kín trong tình trạng gần như khỏa thân hoàn toàn và chỉ mặc quần lót. Tại đây, các bác sĩ và những người có chuyên môn (là nữ) sẽ kiểm tra rất gắt từng centimet trên cơ thể. Ví dụ, ai có mũi cao, đôi môi mọng sẽ bị lắc, bóp xem có phẫu thuật thẩm mỹ không. Điều này khiến các cô gái có phần ngại ngùng nhưng vẫn thực hiện bởi đây là phần kiểm tra bắt buộc đối với thí sinh.

Đỗ Thị Hà kể lại chuyện gần như khỏa thân khi đo nhân trắc học-3

Tuy nhiên, Đỗ Thị Hà không nói cụ thể rằng cô đã được đo những gì mà chỉ nói qua loa. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng sự thật còn phức tạp hơn nhiều bởi cũng trong buổi kiểm tra này, các cô gái sẽ được xác định các số đo như: chiều cao đứng, chiều cao ngồi, cân nặng, vòng ngực, vòng eo, vòng mông, vòng cánh tay, vòng đùi, chiều rộng vai.

Thông thường, người ta sẽ nghĩ gương mặt được đánh giá theo cảm quan người nhìn nhưng nhân trắc học lại tính theo kết quả đo lường: tỉ lệ mũi so với gương mặt; mũi không lệch, gồ ghề, lộ sống; mắt không cách xa nhau hay xếch, không nhiều lòng trắng; miệng tươi, răng đều...

Đỗ Thị Hà kể lại chuyện gần như khỏa thân khi đo nhân trắc học-4
Ví dụ về một bảng điểm nhân trắc học

Ngoài ra, các chuyên gia nhân trắc học sẽ đo những chỉ số quan trọng như BMI (chỉ số khối cơ thể dựa trên cân nặng và chiều cao để xác định gầy hay béo), chỉ số Pignet (dựa trên cân nặng, chiều cao, thể trọng để xác định người khoẻ hay yếu), tỉ lệ các bộ phận trên cơ thể (vòng ngực chuẩn mực sẽ có số đo bằng 1/2 chiều cao toàn thân), kiểm tra 5 điểm chạm để xác định đôi chân thẳng đẹp.

Như vậy, nhân trắc học là phần kiểm tra dựa trên các con số. 

Buu
Theo Vietnamnet


Đỗ Thị Hà

Tin tức mới nhất