Thần Tài mách bảo: Dọn nhà cuối năm cẩn thận 'quét' tài lộc khỏi cửa

Mỗi dịp cuối năm, người người nhà nhà tất bật dọn nhà, tẩy uế. Thế nhưng, dọn nhà cũng cần có điều kiêng kỵ không phải ai cũng biết.

Dọn dẹp bàn thờ 

Trong ngôi nhà có những điểm quan trọng cần lưu ý đó là "Môn - Chủ - Táo - Thờ" và khu vực bàn thờ được coi là nơi linh thiêng nhất trong căn nhà. Không chỉ trong dịp cuối năm mà trong các dịp ngày tuần trong tháng, việc lau dọn bàn thờ vẫn luôn được chú trọng. 

Thế nhưng, dịp cuối năm khi âm khí gia tăng thì việc bao sái ban thờ lại càng cần được cẩn thận, sát sao hơn bao giờ hết. Bát hương luôn phải đặt ở vị trí an vị, tuyệt nhiên không được dịch chuyển, xê dịch dù chỉ một chút.

Chỉ nên dùng khăn lau nhẹ nhàng lớp bụi phía ngoài bát hương, lau theo hướng từ vòng Lưỡng long chầu nguyệt trông ra. 

Thần Tài mách bảo: Dọn nhà cuối năm cẩn thận quét tài lộc khỏi cửa-1

Tuyệt đối không sử dụng nước lã hay nước rượu trắng mà nên sử dụng nước ấm pha với gừng hoặc nước tẩy uế chuyên dụng cho ban thờ.

Ảnh trên ban thờ cũng nên hạn chế di chuyển, khi tỉa chân nhang nên giữ lại 7, 1, 27, 37 chân nhang nếu trạch chủ chính là nam nhân và giữ lại 9, 19, 29, 39 chân nhang nếu trạch chủ chính là nữ. 

Công việc này nên được làm trong ngày 23 tháng Chạp để kịp đưa ông Táo về trời. 

Tham khảo bài cúng rút tỉa chân nhanh dịp Tểt ông Công, ông Táo: 

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con xin tấu lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần

Con xin tấu lạy Ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con xin tấu lạy các cụ tổ tiên nội - ngoại, chư vị tiên linh

Tín chủ con là:……………… 

Chú tại:………………….

Hôm nay là ngày…  tháng…. năm …., tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa được chu toàn nên để ám hương có chút bụi bẩn, có chút chưa được thanh tịnh, xanh yên. 

Tín chủ con kính cáo với các chư vị gia tiên chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay, xin cho phép tín chủ chúng con được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh nhất, kính mong chư vị chúng giám và gia hộ. 

Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho chúng con lau dọn được khang trang mỹ hảo cho hương án được an chính vị, cho phần âm được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Cho cung tài không động, cung lộc không hao xin chư vị gia tiên phù hộ. 

Tín chủ con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành, nếu có bất cứ điều gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Sau hơn nửa tuần nhang thì gia chủ có thể tiến hành vệ sinh bát hương và ban thờ.

Dọn dẹp phòng khách 

Phòng khách không chỉ được coi là bộ mặt của toàn bộ ngôi nhà, là nơi tụ tập những nguồn năng lượng tích cực trong gia đình, đây cũng là nơi tập trung các thành viên trong gia đình, đón tiếp khách quý trong những dịp quan trọng. Vậy nên, không gian phòng khách cũng cần hết sức được chú ý đến cả về mặt thẩm mỹ lẫn phong thủy. 

Thần Tài mách bảo: Dọn nhà cuối năm cẩn thận quét tài lộc khỏi cửa-2

Nên chọn đồ mới để trang trí các vùng chuyển tiếp trong ngoài, như bậu cửa sổ, bậc thềm, sảnh vào cửa chính… vốn là nơi đón và tiễn khách chủ yếu của căn nhà. 

Trong phong thủy phòng khách chú trọng nhất là "minh đường tươi sáng", "tàng phong tụ khí" tức là ánh sáng quyết đính sự ấm cúng, thịnh vượng của một căn nhà. Bạn có thể trang trí cho khu vực này bằng những ánh sáng nhân tạo, thác nước, lu nước phong thủy. 

Cùng với đó nên hạn chế những đồ vật sắc nhọn, phản quang, tranh ảnh có sắc thái dữ tợn, tối tăm với mong muốn thu hút tài lộc đổ về. Bên cạnh đó, các khu vực như dọn dẹp bàn học hay dọn dẹp phòng khách cũng nên được quan tâm chú ý giữ sạch sẽ, trang hoàng hoặc thay thế đồ vật đã cũ hỏng nhằm chiêu mộ cát khí. 

* Thông tin mang tính chất tham khảo 

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/don-nha-cuoi-nam-can-than-quet-tai-loc-khoi-cua-n-332187.html

phong thủy dọn nhà dọn dẹp nhà cửa phong thủy

Tin tức mới nhất