Du lịch 'xem chuột' tại New York

Ngắm nhìn đàn chuột chạy là trải nghiệm mới nhất dành cho du khách tại thành phố nổi tiếng bị bao vây bởi loài gặm nhấm.

Một đàn chuột chạy vội từ một nhà hàng về ổ dưới lòng đất với sự cổ vũ của một nhóm du khách. New York chưa bao giờ thiếu những điểm đến hấp dẫn, nhưng cảnh tượng trên là một trong những hoạt động du lịch bất thường nhất.

Thành phố đang phải vật lộn với vấn đề chuột nghiêm trọng - với số lượng loài gặm nhấm đã tăng gấp đôi vào năm ngoái, khiến thị trưởng phải tuyển dụng một “người diệt chuột” vào tháng 12. Tuy nhiên, một số người coi đây là trải nghiệm mới nhất của New York.

Du lịch xem chuột tại New York-1
Đống rác vứt bừa bãi trên đường phố New York

Trong khi du khách đến New York yêu cầu các biện pháp chống chuột, một số hướng dẫn viên du lịch đã bắt đầu bổ sung một chặng dừng mới - các địa điểm nổi tiếng là bị chuột xâm chiếm. Điều đó đồng nghĩa với việc “du lịch ngắm chuột” đang nhanh chóng trở thành một hiện tượng.

Anh Kenny Bollwerk, người chuyên đăng video giới thiệu New York trên TikTok, tình cờ trở thành hướng dẫn loại hình tour này sau khi anh dành “một đến hai giờ” phát trực tiếp những con chuột chạy bên ngoài một công trường xây dựng ở quận Queens. “Trông nó thật tệ. Khi người dân đi ngang qua, chuột chạy ngay qua chân họ, có những đống rác lớn trên vỉa hè”, anh nói.

Du lịch xem chuột tại New York-2
New York từ lâu đã mang tiếng là một “ổ chuột khổng lồ”

Lũ chuột đã nhận được số lượng người hâm mộ đáng kể. Anh Bollwerk cho biết, hơn 10.000 người đã tham gia video phát trực tiếp để xem lũ chuột. Anh chia sẻ ý định muốn thúc giục thành phố đến và loại bỏ đàn chuột, sau khi kêu gọi mọi người khiếu nại với dịch vụ 311 của thành phố, nơi nhận khiếu nại về tình trạng chuột xâm nhập. “Chúng tôi đã thu gom được khoảng 100 lời phàn nàn chỉ trong một đêm tại địa điểm này, và cuối cùng thành phố đã đến và diệt trừ chuột ở công trường xây dựng”, anh nói.

Trong quá trình này, anh Bollwerk, người gốc Missouri và chuyển đến New York vào năm 2019, đã phát hiện những người muốn tận mắt nhìn mắt lũ chuột. Anh nhận được rất nhiều yêu cầu quay lại đàn chuột tại các địa điểm trong thành phố. Anh bắt đầu đi ghi hình - từ một khoảng cách an toàn - ba đến năm lần một tuần và nhanh chóng nhận được tin nhắn từ những khách du lịch muốn tham gia.

“Một lần, có hai cha con gái và một cặp vợ chồng đi cùng tôi. Thậm chí các chủ doanh nghiệp cũng đã đến tìm kiếm tôi. Có những người đến từ bang Pennsylvania, Missouri, Oklahoma, Los Angeles và cả Canada… Thật lạ thường khi điều này lại gắn kết mọi người lại với nhau”, anh chia sẻ.

Ngoài vì du lịch, anh Bollwerk cho biết, thú vui mới lạ của anh nhằm giúp đỡ người dân ở những khu vực bị loài gặm nhấm bao vây. “Nó nâng cao nhận thức về một vấn đề, cũng như giúp ích cho mọi người trong khu dân cư của họ - tôi nghĩ đó là lý do vì sao tôi tiếp tục ra ngoài và làm việc này. Tôi cũng đã gặp được rất nhiều người thú vị nhờ vào lũ chuột”, anh nói.

Ngày càng có hy vọng về cuộc chiến chống lại lũ chuột của thành phố. Sau một đợt tăng đột biến kéo dài nhiều tháng, thị trưởng Eric Adams cho biết, số chuột nhìn thấy được đã giảm 15% so với năm trước, một nỗ lực lớn để New York cố gắng xóa bỏ danh tiếng là một ổ chuột khổng lồ. Thành phố đã thiết lập các “khu vực giảm thiểu chuột” - những khu phố được xác định là có nhiều chuột - để xịt thuốc diệt chuột và phạt tiền bất kỳ doanh nghiệp nào có thể đang tạo điều kiện cho chuột phát triển.

Các quy định mới cũng đã được thiết lập, yêu cầu các nhà hàng phải bỏ rác thực phẩm vào thùng chứa, thay vì vứt túi rác ra đường. “Thành phố New York từng được biết đến với những con đường bẩn thỉu, nhưng trong tương lai, chúng ta sẽ thấy những con đường sạch sẽ”, ông Adams cho biết.

Bất chấp những nỗ lực những người như anh Bollwerk, vẫn còn rất nhiều chuột xung quanh. Vào thứ Ba (5/9), anh Bollwerk vừa nhận được thông tin về một ổ chuột mới xuất hiện ở khu trung tâm Manhattan.

Tối hôm đó anh đã ra ngoài để tự mình xem xét. Tuy nhiên, giống như hầu hết người dân New York, anh không muốn đến quá gần. “Tôi sợ lũ chuột. Bất cứ khi nào có một con chạy về phía tôi, tôi đều nhảy dựng lên. Tôi không muốn chúng đến gần tôi”, anh Bollwerk nói.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/du-lich-xem-chuot-tai-new-york-post1567695.tpo

New York

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao