Đừng gọi Mỹ Tâm là diva, xa lạ lắm!

4+1 – ai xứng đáng là diva thứ năm? Và Mỹ Tâm là cái tên gần nhất bị chính thức điểm danh.

Diva - danh hiệu cao quý hay… trái bom nổ chậm?

Trước Mỹ Tâm, ca sĩ Thu Phương cũng từng dấy lên tranh cãi sau khi cô hội ngộ cùng bộ tứ diva trong đêm nhạc Master of Symphony.

Hàng loạt câu hỏi: Thu Phương có xứng đáng là diva thứ năm? Sự trở về của diva nhạc Việt Thu Phương? và đỉnh điểm là những phát ngôn của Hà Trần phủ nhận chuyện Thu Phương là diva khiến dư luận không ngừng sôi sục.

Đừng gọi Mỹ Tâm là diva, xa lạ lắm!-1

Tiếp đến là Mỹ Tâm trong đêm nhạc 5 Giọng ca vàng: Nhớ thu Hà Nội vừa qua. Sau khi có màn trình diễn tỏa sáng bên cạnh các đàn chị, Mỹ Tâm nhanh chóng rơi vào luồng dư luận với “câu thần chú” điển hình bao năm nay: Mỹ Tâm có xứng đáng là diva thứ năm?

Đừng gọi Mỹ Tâm là diva, xa lạ lắm!-2

Đây chỉ là hai lần chính thức khán giả được thưởng thức tiết mục hợp ca của bộ tứ diva và một ca sĩ “chưa phải là diva”, nhưng không phải lần đầu tiên dư luận dấy lên câu chuyện: truy tìm diva thứ năm của nhạc Việt.

Danh hiệu diva trở thành “trái bom nổ chậm” trong công chúng, yên lặng nhưng chưa từng biến mất, ngấm ngầm chờ một sự kiện nào đó các diva hợp ca cùng một ca sĩ lại “kích ngòi nổ”.

Dư luận như những gã thợ săn “có tâm”, chực chờ “tóm” bất kỳ ai đứng chung sân khấu với các danh ca vào cuộc chiến “Ai là diva tiếp theo?” hoặc hàng loạt những cái tên nổi bật khác: Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Nguyên Thảo, Uyên Linh đều không ít lần bị mang lên “cân đo”.

Đừng gọi Mỹ Tâm là diva, xa lạ lắm!-3

Từ đó mới thấy công chúng đặc biệt nhạy cảm với câu chuyện này, dù không rõ vì sao phải cần “sắc phong” ai đó thành diva? Danh hiệu này mang đến những giá trị gì cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và cho bản thân người nghệ sĩ nói riêng?

“Mỹ Tâm” thôi, là đủ 

Chặng đường nghệ thuật của Mỹ Tâm ghi đầy đủ những dấu ấn để đời, khó có ca sĩ nào vượt qua được những kỷ lục mà cô đã gầy dựng trong làng nhạc Việt: ca sĩ có lượng fan đông đảo nhất Vpop, chủ nhân của những giải thưởng danh giá: 3 lần đoạt giải Nữ ca sĩ được yêu thích nhất của HTV Awards, 11 lần liên tiếp nhận giải Ca sĩ được yêu thích và 3 năm liên tiếp đoạt giải Nữ ca sĩ của năm tại Làn Sóng Xanh.

Đồng thời, cô cũng sở hữu những “lần đầu tiên” ấn tượng: album đầu tiên với số lượng kỷ lục Yesterday&Now, ca sĩ Việt Nam đầu tiên đạt giải Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc nhất trong giải thưởng Mnet Asian Music Award, áp dụng mô hình showcase tại Việt Nam, tour xuyên Việt miễn phí dành cho sinh viên và sở hữu kênh youtube riêng, liveshow Ngày ấy và Bây giờ với số tiền đầu tư “khủng” nhất lịch sử, thành công cả về chất lượng lẫn doanh thu, hiệu ứng khán giả, là ca sĩ Việt đầu tiên có sản phẩm hợp tác cùng ê-kíp Hàn Quốc…

Sức hút của Mỹ Tâm bền bỉ theo năm tháng và trở thành thần tượng của nhiều ca sĩ đàn em. Các ca khúc được cover dày đặc trong các cuộc thi ca hát phần nào cho thấy sự lan tỏa và tầm ảnh hưởng của Mỹ Tâm không chỉ riêng trong thế hệ của cô, mà còn là hình mẫu xứng đáng cho các thế hệ sau.

Đừng gọi Mỹ Tâm là diva, xa lạ lắm!-4

Chính những kỷ lục và cống hiến đó mới là thước đo chính xác nhất định giá đẳng cấp của người nghệ sĩ trong nền âm nhạc chứ không phải một danh xưng mà đến hệ thống chuẩn mực cũng chưa từng được thống nhất, công bố.

Người ta nghe Mỹ Tâm hát, cuồng nhiệt ủng hộ cô là bởi tài năng, ý chí và những đóng góp không ngừng cho làng nhạc Việt chứ không vì bất kỳ danh xưng nào.

Đừng gọi Mỹ Tâm là diva, xa lạ lắm!-5

Danh hiệu diva càng không có quy chuẩn để xét ai xứng đáng, ai không? Khi thế giới bắt đầu có những Madonna, Whitney Houston, Mariah Carey, Celine Dion thì Việt Nam gia nhập vào trào lưu đó, những cái tên nổi bật thời điểm bấy giờ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần được ưu ái nêu tên, thành “bộ tứ diva Việt”.

Thế hệ trước và sau - không thiếu những tài năng xuất chúng với những cống hiến to lớn, nhưng không hợp thời điểm để tròng mình vào danh xưng này nữa!

Từng giai đoạn, có cách định nghĩa riêng và điều gì đẹp vẫn cứ nên giữ lại đúng thời điểm. Danh hiệu diva là dấu ấn đẹp của thập niên 90, không nhất thiết phải lôi quá khứ ấy tròng vào màu sắc của hiện tại: đã lỗi thời, lại không vừa vặn.

Danh hiệu diva không phải là vương miện để truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, rồi “giãy nãy” lên nếu không tìm được ai kế thừa hoặc phải “tóm cho bằng được” một vài cái tên nào đó và bắt buộc họ nhận lấy danh xưng này.

Đừng gọi Mỹ Tâm là diva, xa lạ lắm!-6

Sự công nhận của khán giả mới là vương miện mà bất kỳ ca sĩ nào cũng khao khát chinh phục. Và Mỹ Tâm đã hoàn thành được giấc mơ đó một cách mỹ mãn.

Người hâm mộ vẫn cứ thích gọi cô bằng chính tên của những ca khúc “họa mi tóc nâu”, là ca sĩ “tóc nâu môi trầm” - như cách thể hiện tình cảm trước những hit ghi đậm dấu ấn của Mỹ Tâm theo năm tháng. Đó mới là điều đáng trân trọng, hơn bất kỳ danh xưng sáo rỗng và lỗi thời nào.

Hoặc đơn giản hơn, họ gọi cô là Mỹ Tâm - cái tên đủ là thương hiệu sáng giá, đủ khiến người ta cuồng nhiệt yêu mến mà không cần bất cứ danh hiệu nào bổ trợ hay đính kèm.
 

Theo Saostar


diva Mỹ Tâm

Tin tức mới nhất