Được đền bù 9,35 tỷ cho 23 năm tù oan sai

(2Sao) - Bị kết án oan tội giết người và đốt nhà, người đàn ông tên Chen được đền bù 2.75 triệu tệ (khoảng 9,35 tỷ VNĐ) sau 23 năm ngồi tù.

Ông Chen tại tòa

Yan Xianwen, phát ngôn viên của Tòa án nhân dân tối  cao Hải Nam cho biết: 1,85 triệu tệ để bồi thường cho oan sai trong việc tước đi quyền tự do cá nhân trong 8437 ngày, dựa trên tiêu chuẩn thu nhập bình quân đầu người mỗi ngày. Phần còn lại là cho những tổn thương về mặt tinh thần.

Ông Chen đã được tha bổng vào hồi tháng 2 năm nay, khi đã ở tuổi 53, và nộp đơn yêu cầu bồi thường 9.66 triệu tệ (khoảng 32,8 tỉ VNĐ) vào tháng 3.



Ông Chen ngày ra tù

Ngày đoàn tụ cùng mẹ

Yêu cầu của ông bao gồm: 1,85 triệu tệ cho việc tước quyền tự do cá nhân; 3,71 triệu tệ vì mất việc; 3 triệu tệ cho tổn hại tinh thần, 1 triệu tệ cho việc trang trải các chi phí pháp lý trong 20 năm và 100.000 tệ cho các phí tổn về y tế.

Ông Chen nói: "Tôi thất vọng bởi số tiền cuối cùng, nhưng tôi chấp nhận nó".



Ông Chen cho biết ông không muốn "lãng phí thời gian và năng lượng vào việc tiếp tục kháng cáo". Ông chỉ muốn một cuộc sống bình thường và sẽ cố gắng tìm một công việc.

Chen bị bắt vào cuối năm 1992; bị kết án tử hình với hai năm hoãn thi hành án bởi Tòa án nhân dân Hải Khẩu tháng 11 năm 1994. Một số công tố viên cho rằng phán quyết "quá nhẹ" và yêu cầu phải thực hiện ngay lập tức. Tuy nhiên, yêu cầu này cuối cùng bị từ chối bởi cấp cao hơn là Tòa án nhân dân Hải Nam năm 1999.

Nạn nhân Zhong Zuokuan, chủ nhà của Chen bị giết vào Giáng sinh năm 1992. Chen đã tranh cãi với Zhong về tiền thuê nhà và bị yêu cầu phải chuyển ra ngoài. Viện kiểm sát cáo buộc rằng Chen đã chém Zhong chết bằng một con dao nhà bếp và đốt cháy thi thể người này.

Theo lệnh của Tòa án nhân dân tối cao, một Tòa án tối cao tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã mở xét xử lại trường hợp của Chen vào năm 2015, và đưa ra kết luận "vai trò của Chen trong vụ giết người là không rõ ràng và bản án gốc là thiếu bằng chứng".

Tòa án Chiết Giang đã bác bỏ bản án sau khi tìm thấy một số thiếu sót; lời thú nhận của Chen không phù hợp, ông chuyển đổi nhiều lần từ nhận tội đến phủ nhận các cáo buộc và ngược lại; lời khai của Chen về thời gian, phương pháp và vũ khí được sử dụng là không phù hợp với việc điều tra tại hiện trường vụ án, báo cáo pháp y hoặc lời khai của các nhân chứng. Chen nói rằng một số lời thú nhận của ông là do bị tra tấn.

Trong lịch sử tư pháp Trung Quốc, từng có trường hợp oan sai đáng tiếc hơn. Đó là vụ án một thanh niên 18 tuổi bị kết tội hiếp dâm và bị thi hành tử hình bởi Tòa án Nội Mông năm 1996. Anh đã được chứng minh là vô tội năm 2014. Sau đó, cha mẹ anh được nhà nước Trung Quốc bồi thường hơn 2 triệu tệ (khoảng 7 tỉ VNĐ) vì oan sai.

Ý kiến của cư dân mạng"

- Tại sao không phán xét những cá nhân liên quan? Tại sao lại dùng tiền thuế của nhân dân để đền cho sai lầm của một vài người? 
- Chính phủ dùng tiền thuế của nhân dân để chi trả cho sai lầm của họ?
- 2.75 triệu tệ có thể mua được tuổi trẻ của một con người sao?
- Bồi thường không phải là tất cả, những gì chúng tôi muốn là trách nhiệm cho những bất công đã gây ra, của những người điều tra và các công tố.

Bảo Châu
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao