Đuổi nhân viên không biết xin nghỉ phép online, công ty phải bồi thường lớn

Ông Trần gọi điện cho trưởng nhóm xin nghỉ phép vì không biết đăng ký qua app và bị sa thải sau kỳ nghỉ; ông kiện và được bồi thường 100 nghìn tệ (340 triệu đồng).

Tòa án Nhân dân cấp cao tỉnh Giang Tô, Trung Quốc mới đây xem xét một vụ tranh chấp hiếm gặp.

Ông Tân, 59 tuổi, người có thâm niên làm việc lâu năm ở một công ty, đã bị sa thải chỉ vì không biết làm thủ tục xin nghỉ phép trực tuyến. Vì thế, ông bị công ty xác định là vắng mặt không lý do quá 3 ngày liên tiếp và bị đuổi việc.

Không đồng ý với cách giải quyết này,  ông Tân kiện ra tòa.

Theo truyền thông địa phương, vào tháng 4/2019, công ty nơi ông Tân làm việc thông báo rằng nhân viên muốn nghỉ phép phải đăng ký trực tuyến qua ứng dụng của doanh nghiệp, nếu không sẽ bị xem là vắng mặt và xử lý. 

Ông Tân đã lớn tuổi, hơn 10 năm qua chỉ biết làm công việc tay chân trong nhà máy, không am hiểu về số hóa nên đã nhờ các đồng nghiệp trẻ giúp đỡ xin nghỉ phép từ ngày 10 - 20/1/2023 và được công ty chấp thuận.

Đuổi nhân viên không biết xin nghỉ phép online, công ty phải bồi thường lớn-1
(Ảnh minh họa)

Không ngờ sau đó, kế hoạch thực hiện việc riêng của ông Tâm có sự thay đổi đột xuất về thời gian. Ông không kịp nhờ đồng nghiệp giúp cập nhật trên ứng dụng, chỉ biết gọi điện thoại và nhắn tin cho trưởng nhóm để xin nghỉ phép.

Tuy nhiên, công ty cho rằng phương pháp xin nghỉ phép qua tin nhắn và điện thoại vô giá trị vì không phù hợp với quy định nên quyết định sa thải nhân viên này với lý do nghỉ làm không lý do.

Rấy may, ông Tân dù không thạo về công nghệ nhưng rất biết cách bảo vệ quyền lợi của mình. Ông kiện công ty ra tòa với cáo buộc sa thải bất hợp pháp, vi phạm luật lao động, đòi bồi thường hơn 100 nghìn nhân dân tệ (khoảng 350 triệu đồng).

Tòa án sơ thẩm cũng nhận định công ty đã vi phạm luật lao động, phải bồi thường cho ông Tân số tiền ông yêu cầu. Công ty làm đơn kháng cáo.

Mấy ngày trước, tòa xử phúc thẩm, thẩm phán vẫn cho rằng ông Tân không có ý định vắng mặt chủ quan; không đủ bằng chứng xác định ông vi phạm quy định của công ty.

Hơn nữa, hành vi nghỉ phép của ông Tân không đủ để gây ra tác động lớn đến công ty, không dẫn đến tình trạng mất niềm tin cơ bản giữa hai bên khiến hai bên không thể duy trì mối quan hệ lao động.

Tóm lại, theo thẩm phán, việc ông Tân nghỉ phép không đến mức độ khiến công ty phải sa thải. Tòa đưa ra phán quyết cuối cùng: Công ty phải bồi thường cho ông Tân hơn 100 nghìn nhân dân tệ vì đã xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/duoi-nhan-vien-khong-biet-xin-nghi-phep-online-cong-ty-phai-boi-thuong-lon-ar859541.html

nhân viên công ty

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao