FBI truy nã tiến sĩ Việt vì rửa tiền ảo hơn 70 nghìn tỷ đồng

Người này bị cáo buộc tội rửa tiền, điều hành mạng lưới chuyển tiền không phép và đánh cắp thông tin cá nhân của người khác.

Theo Dân Trí đưa tin, hôm qua 15/3, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã đánh sập nền tảng tiền mã hóa ChipMixer vì cáo buộc cho phép tội phạm mạng rửa hơn 3 tỷ USD tiền điện tử. 

Cụ thể, ChipMixer bị cáo buộc liên quan tới hành vi "trộn tiền mã hóa" - hành động có thể giúp thực hiện việc rửa tiền. Đồng thời, liên quan các hoạt động bất hợp pháp khác bao gồm lừa đảo, trộm cắp tiền điện tử và tấn công mạng.

"Sáng nay, khi làm việc với các đối tác trong và ngoài nước, Bộ Tư pháp đã vô hiệu hóa một công cụ trộn tiền điện tử phổ biến, vốn đã thúc đẩy các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, những vụ trộm tiền điện tử", Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa Monaco thông tin.

Liên quan tới vụ ChipMixer, nhà chức trách Mỹ cũng đã buộc tội đối tượng Minh Quốc Nguyễn, 49 tuổi. quốc tịch Việt Nam về tội rửa tiền, điều hành mạng lưới chuyển tiền không phép và đánh cắp thông tin cá nhân của người khác. 

FBI truy nã tiến sĩ Việt vì rửa tiền ảo hơn 70 nghìn tỷ đồng-1
Thông tin truy nã người đàn ông Việt từ FBI

Theo thông tin truy nã từ FBI, Minh Quốc Nguyễn sinh năm 1973, quê ở Quảng Bình. Người này đã được đào tạo cơ bản về kỹ thuật mật mã và có bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Đài Loan vào năm 2016.

Người Lao Động cho biết thêm, ChipMixer cho phép khách hàng gửi đồng bitcoin, sau đó trộn chúng với đồng bitcoin của những người dùng ChipMixer khác, làm cơ quan thực thi pháp luật và quản lý khó theo dõi giao dịch của họ. 

ChipMixer phục vụ nhiều khách hàng ở Mỹ nhưng không đăng ký với Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Bộ Tài chính Mỹ (FINCEN) cũng như không thu thập thông tin nhận dạng về khách hàng của mình.

"ChipMixer đã thu hút một nhóm tội phạm thành khách hàng và thực hiện hành vi trộn và rửa tiền điện tử", Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc.

FBI truy nã tiến sĩ Việt vì rửa tiền ảo hơn 70 nghìn tỷ đồng-2
Thông tin chi tiết về danh tính đối tượng bị truy nã

Cơ quan này cũng nhấn mạnh sẽ làm tất cả để bảo vệ các nạn nhân và chống lại tội phạm trong lĩnh vực tiền điện tử, đồng thời khẳng định chiến dịch triệt phá ChipMixer nói riêng đã phá vỡ hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh mạng toàn cầu.

Theo cáo buộc, từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2023, ChipMixer chịu trách nhiệm xử lý đồng bitcoin do một cơ quan tình báo nước ngoài sử dụng. 

Cáo buộc này được tiết lộ lần đầu trong bản tư vấn an ninh mạng chung mà Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) phát hành vào tháng 8/2020.

Đ.K (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/fbi-truy-na-tien-si-viet-vi-rua-tien-ao-hon-70-nghin-ty-dong-n-339061.html

rửa tiền truy nã tiền ảo

Tin tức mới nhất