'Fedora' Doãn Quốc Đam: 'Tôi cố tình lừa khán giả ở tập cuối Mê Cung'

Chia sẻ với chúng tôi, Doãn Quốc Đam cho biết kế hoạch lừa khán giả trong tập cuối "Mê cung" là chủ ý của ê-kíp ngay từ đầu, chứ không phải cái kết được quay mới.

Mê cung đã kết thúc trong một cú lừa được đánh giá là "ngoạn mục". Tất cả dự đoán của khán giả về trùm cuối đều không đúng. Kẻ tiếp tục gây án thực ra vẫn là Fedora, người đã bị bắt ở tập 8 của phim. Nhưng vì có IQ 150, Fedora không khó khăn để tráo đổi thân phận, hóa ra người bị giam giữ bấy lâu lại là Long Nhật.

Trước đó, đạo diễn và các diễn viên trong phim luôn khẳng định Fedora khép lại ở tập 8. Sau đó, phim chuyển sang vụ án liên quan đến Cường Lâm, Đông Hòa, nhóm Ác La, do đó, sự trở lại của Fedora ở những tập cuối khiến nhiều người bất ngờ, và đến khi Fedora vẫn là trùm cuối thì không ít khán giả chia sẻ rằng họ "bị lừa".

Fedora Doãn Quốc Đam: Tôi cố tình lừa khán giả ở tập cuối Mê Cung-1
Doãn Quốc Đam đóng hai vai trong Mê cung là Long Nhật và Fedora.


"Cú lừa là tính toán của chúng tôi"

- Anh có biết về “cú lừa” khán giả ở “Mê cung”?

Tôi hoàn toàn biết vì chúng tôi đã tính toán rất kỹ với nhau. Phần của tôi xuất hiện ở 8 tập đầu, đến phần giữa thì không liên quan nhưng trở lại ở phần cuối. Nói chung, việc đó đã nằm trong kế hoạch ngay từ đầu, chứ không phải bất ngờ quay mới hay gì cả.

- Theo anh, đó là cách làm phim ngày càng chuyên nghiệp hay có chiêu trò?

Đó là những tính toán hợp lý. Fedora tất nhiên là không thể kết thúc ở tập 8, tôi nghĩ là cũng có khán giả đoán được nhân vật sẽ trở lại ở phần cuối. Nói đó là chủ ý của ê-kíp là hoàn toàn đúng, nhưng là để tốt hơn cho khán giả.

- Một mình đóng hai vai là Fedora và Long Nhật, trong những phân cảnh cuối, hai nhân vật này còn đối mặt và tương tác với nhau. Bằng cách nào, anh làm được?

Thứ nhất là kỹ xảo, cái này thì chắc mọi người đều biết rồi. Thứ hai là chuyện dùng diễn viên đóng thế. Nghĩa là trong cảnh Fedora và Long Nhật tương tác với nhau, cứ sau một đoạn thoại, tôi lại phải vào thay quần áo, rồi lại hóa trang từ đầu, nghĩa là thay đổi liên tục cho 2 vai.

Nói chung là rất là mệt, sự kết hợp với diễn viên đóng thế cũng chưa được ăn ý. Một phần là bản thân diễn viên đóng thế cũng không phải thể hiện biểu cảm nên cũng không nắm bắt được toàn bộ tính cách đặc trưng của nhân vật.

- Fedora có phải là nhân vật khó nhất mà anh từng thể hiện?

Với tôi thì vai nào cũng khó. Quan trọng là nếu đưa một vai đơn giản mà diễn thành một vai khó mới là hay. Tất nhiên, Fedora là một vai không dễ. Nhưng bù lại, đây là dạng nhân vật mà tôi thấy hấp dẫn và hứng thú.

Nhân vật có nhiều thứ hay ho về ngoại hình, chứ Cảnh trong Quỳnh búp bê thực ra lại chẳng có gì, mọi người cứ tung hô. Nói thật, giữa Fedora và Cảnh, tôi thích Fedora hơn.

- Từ Cảnh “soái ca” chuyển sang một nhân vật có tạo hình xấu đến “ma chê quỷ hơn” chẳng lẽ anh không hề có chút lăn tăn nào?

Không, tôi không sợ làm mất hình ảnh bởi nếu sợ thì tôi đã chả nhận vai. Thực ra, tôi còn muốn tạo hình và biểu cảm của nhân vật đáng sợ hơn nữa nhưng không thể được làm. Nếu Mê cung là tác phẩm điện ảnh, tôi sẽ có cơ hội để khắc họa rõ hơn nhân vật.

Nhân vật rõ ràng có thể còn ám ảnh, ghê rợn hơn. Nhưng phim truyền hình rất khó. Ví như cảnh cô gái chết trong khách sạn, kịch bản tả là cô ấy bị treo ngoài ban công, đầu cuối của sợi dây sẽ đặt một cây nến. Và khi Fedora đi qua, sợi dây bị chảy và cô gái rơi từ cao xuống. Nhưng trong phim chỉ tả đơn giản là chết vì ngạt.

Thực ra Mê cung rất khó để miêu tả rõ nét nhất sự máu lạnh của Fedora, thế nên tôi chưa hài lòng hoàn toàn. Nếu để làm kỹ, tôi có thể làm kỹ hơn nữa.

- Dù anh còn chưa hài lòng, nhiều khán giả khẳng định nhân vật đã quá ám ảnh với những tội ác động trời?

Tôi nghĩ chỉ phần nhỏ khán giả nghĩ như vậy. Tôi thấy nhiều người chê Fedora hời hợt và làm chưa tới, thậm chí hơi hài thay vì đáng sợ như đúng tính cách nhân vật.

Fedora Doãn Quốc Đam: Tôi cố tình lừa khán giả ở tập cuối Mê Cung-2
Nam diễn viên cho biết anh không bị ảnh hưởng bởi Jocker.


"Nếu khán giả thông minh sẽ hiểu tại sao Fedora cường điệu"

- Cũng có ý kiến cho rằng anh diễn hơi cường điệu, đôi khi không cần thiết?

Nếu thông minh thì sẽ hiểu tại sao Fedora cường điệu, mà Nhật lại không. Còn với những người xem không suy nghĩ thì nhận xét như thế, tôi cũng chịu.

Fedora cường điệu vì hắn muốn bắt chước Long Nhật. Và Fedora là sản phẩm của sự bắt chước ấy, chứ tên thật của Fedora là Trung. Do vậy, không cường điệu không ra được nhân vật. Thế nên, nếu xem kỹ, tôi tin khán giả sẽ không nhận xét như vậy. Còn bản chất của cường điệu không xấu, phim nước ngoài cũng cường điệu rất nhiều.

- Anh nghĩ gì trước nhận xét Fedora ảnh hưởng thì Jocker?

Khoảng trăm năm nữa tôi cũng chưa đủ tầm để đạt được như vậy. Nhưng ở vai diễn này, tôi không học từ Jocker. Tôi quan niệm không nên bắt chước ai. Nói thế có người lại bảo huênh hoang. Nhưng tôi dám khẳng định tôi có xem cũng không bao giờ để bị ảnh hưởng, học hỏi thì được.

- Vậy anh đã quan sát và học hỏi như thế nào cho vai Fedora, một nhân vật có IQ tới 150, và chưa từng có dạng tương tự trên màn ảnh Việt?

Trước hết là tôi diễn theo bản năng. Nhưng tất nhiên cũng phải dành thời gian tìm hiểu về tự kỷ và tâm thần phân liệt. Tôi nhận ra thị giác và thính giác của người tâm thần phân liệt gần giống với người tự kỷ.

Càng tìm hiểu mọi người càng có câu trả lời cho Mê cung. Tại sao tiếng cười của Long Nhật lại vô nghĩa? Vô nghĩa vì có những thứ chỉ có Nhật cười sảng khoái, còn người khác thì không, đó là một dạng của tự kỷ.

Còn Fedora thuộc một trong những dạng của bệnh tâm thần, đó là lúc tỉnh, lúc mê. Thể này theo như tôi tìm hiểu thì chưa nặng lắm. Thể nặng hơn phải là robot, tức mọi hành động đều rất cứng hay thể bắt chước, tức luôn bắt chước hành động của ai đó.

Nhìn chung, với Fedora, trước hết mình phải hiểu nhân vật.

Fedora Doãn Quốc Đam: Tôi cố tình lừa khán giả ở tập cuối Mê Cung-3
Doãn Quốc Đam không muốn giữ hình tượng Cảnh "soái ca" hay Fedora.

"Có người khuyên tôi: Làm răng đi"

- “Mê cung” đã phát sóng tập cuối, anh đã thoát khỏi Fedora chưa?

Tôi luôn coi nhân vật là nhân vật, và không bị ám ảnh khi phim kết thúc. Cởi phục trang ra, tôi lại là tôi. Dù trong thời gian chuẩn bị làm Mê cung, tôi thường mang phục trang về nhà để tập đi. Mọi người cũng lo lắng vì thấy tôi cứ đi đi lại lại trong nhà. Thời gian đó tôi cũng bị ám ảnh bởi nhân vật nhưng bây giờ thì không.

Có những lúc mình phải rạch ròi, thậm chí tỉnh táo. Như khi đóng cả Fedora và Nhật cũng có người khuyên tôi "làm răng đi", để đỡ phải làm bộ răng giả như trong phim. Nhưng tôi bảo “không”, chỉ làm răng giả, còn nhất quyết không bọc sứ. Tôi quan niệm đẹp chung chung không bằng xấu đặc biệt.

- Nhiều người đồn đoán “Mê cung” sẽ có phần 2, thực hư thế nào?

Câu hỏi này tôi không nên trả lời. Vì thực ra nói thật, tôi có biết nhưng còn phụ thuộc vào chủ trương của VFC. Có thể có hoặc không, mọi chuyện đều có thể thay đổi.

- 2 năm trước, anh từng chia sẻ với Zing.vn về mơ ước được đóng một nhân vật tâm thần phân liệt. Với Fedora, giấc mơ đó đã trở thành hiện thực, giờ anh còn mong muốn gì?

Cũng là nhân vật như thế này nhưng kinh khủng hơn thì sao? Nói thật, tôi cũng hơi tham, hiện tại tôi có dự án mới nhưng chưa chốt tham gia không. Thực ra, tôi không muốn giữ hình tượng, ông Cảnh hay Fedora cũng đều mệt lắm.


Theo Zing


Doãn Quốc Đam mê cung

Tin tức mới nhất