Gặp nam sinh 2 lần đoạt HCV quốc tế vừa trúng học bổng viện công nghệ hàng đầu thế giới

Đinh Quang Hiếu, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, từng 2 năm liền giành được huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế cho rằng, giỏi kiến thức là chưa đủ để đảm bảo thành công ở môi trường đại học. Vì vậy em luôn nhắc mình phải tiếp tục cố gắng.

Gặp nam sinh 2 lần đoạt HCV quốc tế vừa trúng học bổng viện công nghệ hàng đầu thế giới-1
Đinh Quang Hiếu, sinh năm 1999, từng 2 lần giành được huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế các năm 2016 và 2017, hiện là sinh viên năm nhất của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.

Đinh Quang Hiếu không phải là cái tên quá xa lạ với giới khoa học, đặc biệt lĩnh vực Hóa học khi liên tiếp mang về những tấm huy chương vàng ở cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế các năm 2016 và 2017.

Trong 2 lần ấy, tôi ấn tượng nhiều hơn với tấm huy chương vàng mà Hiếu mang về năm 2016, có lẽ phần cũng vì là lần đầu tiên, phần vì Hiếu ít tuổi nhất trong đội. Năm đó, Hiếu là một trong hai thí sinh của Việt Nam giành được huy chương vàng. Dù mới chỉ lớp 11 và lần đầu tiên tham dự kỳ thi tầm quốc tế, nhưng Hiếu đã là người đạt điểm thi cao nhất đoàn Việt Nam với 89,764 điểm, đứng thứ 7/280 thí sinh tham dự kỳ thi năm đó.

Lần này, gặp lại Hiếu ở ngôi nhà phố Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), cậu đã là chàng sinh viên năm nhất của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Với thành tích đạt được, Hiếu từng là một trong số những thí sinh được tuyển thẳng và cũng từng có ý định sẽ trở thành tân sinh viên của Trường ĐH Y Hà Nội năm 2017.

Nhưng rồi, lại thôi, với lời giải thích đơn giản em muốn tiếp tục theo đuổi Hóa học. “Em muốn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về vật liệu, các ngành liên quan đến Hóa”, cựu học sinh lớp chuyên Hóa Trường THPT Khoa học Tự nhiên chia sẻ.

Gặp nam sinh 2 lần đoạt HCV quốc tế vừa trúng học bổng viện công nghệ hàng đầu thế giới-2

Vẫn vẻ ngoài giản dị đúng kiểu “dân học”, Hiếu chia sẻ sau khi giành được 2 huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2 năm liền, hiện cuộc sống của em hiện cũng không có quá nhiều thay đổi.

Sau những kết quả bước đầu đạt được, em quyết định nhập học vào lớp Tài năng Hóa học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Những ngày đầu vào trường, một số thầy cô và bạn bè trong lớp dù không quen nhưng vẫn nhận ra em. Điều này thực sự khiến em cảm thấy rất vui, nhưng rồi em tự “thức tỉnh” bản thân mình rằng huy chương vàng Olympic quốc tế thực ra cũng chỉ là một kỳ thi mà thôi và mình phải tiếp tục cố gắng. Thực sự em vẫn phải cố gắng rất nhiều bởi các bạn trong lớp em cũng đều là những bạn rất xuất sắc, cũng đều từng đạt các giải quốc gia hoặc cấp tỉnh/thành phố. Trong lớp, em thấy sức học của các bạn cũng ngang ngửa mình”, Hiếu chia sẻ.

Cũng vì vậy, Hiếu vẫn giữ thói quen cũ khi rất chịu khó tìm hiểu, gặp bài khó vẫn quyết tâm giải đến cùng, thậm chí có thể vẫn thức xuyên đêm để làm bài.

Đặc biệt, Hiếu cũng hay “mò mẫm” và các trang báo khoa học nước ngoài hay công trình nghiên cứu để tìm hiểu thêm thông tin và theo Hiếu điều này cũng hỗ trợ em rất nhiều trong việc xử lý các bài tập, cách tiến hành thí nghiệm và hiểu thêm về cơ chế xảy ra của những hiện tượng trong cuộc sống.

Gặp nam sinh 2 lần đoạt HCV quốc tế vừa trúng học bổng viện công nghệ hàng đầu thế giới-3
Đinh Quang Hiếu được bạn bè đón và chúc mừng tại sân bay Nội Bài khi giành được huy chương vàng thứ 2 năm 2017. Ảnh: Thanh Hùng.

Với Hóa học em thích nhất phần Hóa-Lý. Bởi phần học này giúp em có thể hiểu được bản chất của các phản ứng, giải thích được những hiện tượng, quá trình và diễn biến của sự vật trong cuộc sống”, Hiếu nói.

Trên bàn học, Hiếu luôn đặt những lọ chứa những sản phẩm mà em thu được trong quá trình thực hành trong giai đoạn ôn luyện đội tuyển Olympic quốc tế “Em có sở thích mang những chất điều chế xong sau các buổi thí nghiệm về nhà. Lúc học, thi thoảng em lại đưa ra ngắm nhìn và cảm thấy như được tiếp thêm động lực”.

Gặp nam sinh 2 lần đoạt HCV quốc tế vừa trúng học bổng viện công nghệ hàng đầu thế giới-4
Những lọ nhỏ chứa những chất điều chế được sau những buổi thực hành được Hiếu cất giữ ở khu vực bàn học của mình làm kỷ niệm.

Hiếu chia sẻ, giành được 2 huy chương vàng quốc tế, nhưng khi bước chân vào môi trường đại học, em cũng nhận thấy rằng từng đó là chưa đủ và không thể đảm bảo cho việc thành công ở môi trường đại học. “Vì vậy, ngoài việc học tốt môn Hóa, em xác định cũng cần phải trau dồi và học hỏi thêm ở nhiều môn học khác. Bởi các môn học đều quan trọng và giúp bổ sung kiến thức để sau này em có thể phát triển hơn, bổ trợ cho môn Hóa. Ngoài ra, cũng cần phải tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, ngoại khóa  và rèn luyện các kỹ năng khác như giao tiếp, ứng xử để con người năng động hơn”.

Gặp nam sinh 2 lần đoạt HCV quốc tế vừa trúng học bổng viện công nghệ hàng đầu thế giới-5

Ngoài học ở trường, Hiếu thường dành thời gian rảnh để thỏa 2 sở thích của mình là tập đàn ghi-ta hoặc đá bóng cùng các bạn. “Trong tuần, em thường có 1 buổi đá với các bạn trên lớp và vị trí yêu thích của em là tiền vệ hỗ trợ tấn công. Em cũng rất hay xem các clip về đá bóng, đặc biệt là bóng đá nghệ thuật. Vào cuối tuần em hay xem giải bóng đá Ngoại hạng Anh và là fan của Câu lạc bộ Arsenal. Đàn ghi-ta dù mới tập chơi từ lúc vào đại học nhưng em rất thích và tự tin mình đánh cũng tương đối”, Hiếu cười.

Chàng trai trẻ bật mí hiện chưa có người yêu nhưng quan điểm của em sẵn sàng đón nhận tình cảm và thể hiện nếu có ấn tượng với bạn khác giới. “Điều quan trọng là phải đảm bảo cân bằng được mọi thứ, đặc biệt không ảnh hưởng đến việc học và công việc hằng ngày thì tình yêu là điều tốt”.

Nhưng có lẽ điều khiến Hiếu quan tâm hơn cả lúc này là kết quả trúng tuyển vào Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - Viện công nghệ được đánh giá là số 1 thế giới nằm tại bang Massachusetts, Mỹ - ở đợt nộp hồ sơ sớm.

Khoảng giữa tháng 8 năm nay, Hiếu sẽ lên đường nhập học trường đại học hàng đầu về công nghệ của Mỹ này với suất học bổng toàn phần trị giá 279.600 USD (tương đương 6,4 tỷ đồng) cho 4 năm học tại đây.

Gặp nam sinh 2 lần đoạt HCV quốc tế vừa trúng học bổng viện công nghệ hàng đầu thế giới-6

Để đạt được ước mơ ấp ủ từ lâu, Hiếu đã nỗ lực rất nhiều để đạt được số điểm như ý muốn khi xuất phát không quá giỏi về tiếng Anh. Em đạt 1500 điểm SAT1, 104 điểm TOEFL; đặc biệt Hiếu đạt tuyệt đối 800/800 điểm Toán, 800/800 điểm Lý, 800/800 điểm Hóa ở kỳ thi SAT 2. Một điểm đặc biệt là trong bài luận của mình, Hiếu cũng nhắc đến sở thích bình dị của mình là bóng đá và nỗ lực, cố gắng tập luyện của mình.

Ở ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới, Hiếu dự định theo đuổi ngành Khoa học vật liệu- ngành học gắn liền với 2 môn yêu thích nhất của em là Hoá học và Vật lí.

Qua đó, em hi vọng có thể được thỏa sức nghiên cứu, chế tạo ra những loại vật liệu mới có thể giải quyết những vấn đề về môi trường hay năng lượng, đặc biệt hữu ích cho Việt Nam.

Nói về dự định, Hiếu chia sẻ, trước khi du học, em sẽ đi du lịch vài địa điểm ở Việt Nam. “Thời gian rảnh em muốn để xả stress cũng như khám phá thêm về Việt Nam, bởi hè các năm trước đây em dồn nhiều thời gian cho việc học và chưa thực hiện được điều này”, Hiếu nói.

Hiện, chàng trai sinh năm 1999 này cũng lọt vào danh sách 20 đề cử cho giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2017.

Theo VietNamNet


Nam sinh

Tin tức mới nhất