Ghi nhận những thiệt hại đầu tiên sau khi bão Noru đổ bộ đất liền

Ngoài 5 người bị thương, các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đều xảy ra tình trạng tốc mái, cây cối gãy đổ, hàng ngàn trạm biến thế bị mất điện.

Vào khoảng 5h sáng ngày 28/9, tại điểm cầu Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa - Thiên Huế, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục có cuộc làm việc với các địa phương về diễn biến và ảnh hưởng của bão số 4.

Hiện, các tỉnh, thành phố Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai đã thống kê những thiệt hại đầu tiên trong cơn não Noru.

Ghi nhận những thiệt hại đầu tiên sau khi bão Noru đổ bộ đất liền-1
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các địa phương về diễn biến, ảnh hưởng của bão

Thông tin từ Công Thương, tại buổi làm việc, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người. Trong đêm có 1 trường hợp phụ nữ trở dạ, các lực lượng đã dùng xe quân sự chở đến bệnh viện. 

Về thiệt hại tài sản, có 2 nhà bị tốc mái, 172 trạm biến áp mất điện (đã khôi phục lại 89 trạm), 7.832 khách hàng bị mất điện, ngã đổ 75 cây xanh và một số biển hiệu.


Bão đổ bộ vào Đà Nẵng trong đêm với sức gió khủng khiếp

Đại diện tỉnh Quảng Trị cho biết, ngoài thiệt hại về lốc xoáy vào chiều 27/9 khiến 4 người bị thương, 120 nhà bị tốc mái, 180 hàng quán ven biển hư hỏng, hiện trên địa bàn có một số cây xanh gãy đổ, chưa ghi nhận các thiệt hại khác.

Ghi nhận những thiệt hại đầu tiên sau khi bão Noru đổ bộ đất liền-2
Hiện trường đổ nát sau vụ lốc xoáy ở Quảng Trị chiều qua

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế,  ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 3 ngày một số nơi đã vượt 300mm), có gió giật cấp 7 đến cấp 9. Thiệt hại ban đầu ghi nhận, đã có 1 nhà bị sập, 10 nhà tốc mái, có 1 người bị thương nhẹ.

Còn ở Quảng Nam có 3.997 trạm biến áp bị mất điện, 437.934 khách hàng bị ảnh hưởng, nhiều nhà dân tốc mái và một số cây xanh thiệt hại.

Ghi nhận những thiệt hại đầu tiên sau khi bão Noru đổ bộ đất liền-3
Hàng loạt cây cối trên đường phố Hội An (Quảng Nam) gãy đổ, tơi tả khắp đường

Ghi nhận những thiệt hại đầu tiên sau khi bão Noru đổ bộ đất liền-4
Nhà dân trên đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) bị tốc mái, tôn bay tứ tung

Theo Zing đưa tin, sáng 28/9, các tuyến đường như Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học (TP Hội An) ngập nước sâu khoảng một mét. Thời tiết vẫn còn mưa nhiều kèm gió lớn. Mưa lớn sau bão Noru khiến nước sông Thu Bồn dâng cao, nước mấp mé ngập nhiều cây cầu.

Ghi nhận những thiệt hại đầu tiên sau khi bão Noru đổ bộ đất liền-5

Trong khi đó, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng thông tin, tỉnh chưa ghi nhận thiệt hại về người. Có một số nhà dân bị tốc mái (chưa thống kê được số lượng cụ thể) và gãy đổ một số cây xanh tại huyện Lý Sơn, mất điện tại 6 huyện.

Tại Kon Tum ghi nhận có 6 xã trên địa bàn H. KonPlông mất điện. Các tỉnh Bình Định, Gia Lai đang thống kê thiệt hại.

Thanh Niên cho biết thêm, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, cơn bão Noru khiến 10 sân bay ở khu vực miền Trung phải tạm dừng khai thác để đảm bảo an toàn. Các địa phương đã triển khai sơ tán trên 104.000 hộ với trên 327.000 người dân để phòng tránh bão Noru.

Trong ngày hôm nay, các tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, cũng như tập trung khắc phục hậu quả cơn bão. Đồng thời cấm người dân ra ngoài đường do địa phương vẫn còn gió lớn.

Ghi nhận những thiệt hại đầu tiên sau khi bão Noru đổ bộ đất liền-6
Sau trận mưa lớn, nhiều tuyến đường bị ngập cục bộ, gây khó khăn cho người dân qua lại.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành tỏ ra vui mừng vì nhờ công tác chuẩn bị công phu, bài bản nên đã giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Nhiệm vụ trước mắt là các địa phương phải khẩn trương rà soát các điểm có thiệt hại, các khu dân cư có nhà bị tốc mái; hỗ trợ cho bà con để dựng lại khu vực này. 

Các khu vực cây cối bị đổ, ảnh hưởng đến giao thông, phải có bộ phận trực chiến khẩn trương khắc phục, dựng cây hoặc cắt tỉa cành, tránh ùn tắc giao thông.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ghi-nhan-nhung-thiet-hai-dau-tien-sau-khi-bao-noru-do-bo-dat-lien-n-322155.html

bão số 4

Tin tức mới nhất