Gia vị biến thành chất độc nếu ăn sai cách

Gia vị góp phần quan trọng để tạo nên một món ăn ngon, nhưng nếu chúng ta sử dụng không đúng cách, vô tình chúng “làm hỏng” món ăn và thậm chí biến chúng thành chất độc mà bạn không hề hay biết.

Để tạo nên món ăn ngon, không chỉ dựa vào thành phần nguyên liệu chính, mà những loại gia vị hay dùng trong nhà bếp cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng nếu không biết cách sử dụng, món ăn của bạn sẽ “thất bại”, thậm chí dùng gia vị sai cách còn có thể biến thành chất độc trong món ăn mà bạn không hay biết.

Dầu ăn

Khi sử dụng dầu ăn để nấu thực phẩm, bạn nên đun nóng chúng vừa phải trước khi xào, rán món ăn. Tuyệt đối không nên dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, vì dầu khi đó đã bị chuyển chất, tạo ra trans fat (chất béo bão hòa) – có thể gây ung thư cho người sử dụng. Ngoài ra bạn cũng không nên để dầu bốc khói, vì lúc này nhiệt độ đã chuyển đến mức cao (ở khoảng 200 độ C) – có khả năng gây ung thư cao.

Mì chính

Mì chính

Khi sử dụng mì chính, bà nội trợ cần nhớ những điểm sau: không nên cho mì chính vào thực phẩm nguội, vì chúng không thể tự tan; không nên cho vào thực phẩm ngọt, vì chúng sẽ ức chế vị ngọt và mất hương thơm món ăn; tuyệt đối không nên nấu chúng ở nhiệt độ cao, vì khi đó chúng dễ sản sinh ra các chất natri, pyrolutamnate gây độc hại, ung thư cho sức khỏe con người. Ngoài ra cũng không nên dùng mì chính với trứng, bởi chúng kết hợp với nhau sẽ gây ra tình trạng thừa mì chính và gây hại cho sức khỏe.

Muối

Muối

Muối là gia vị dùng để ướp các loại thực phẩm như thịt, cá... trước và trong khi chế biến, nó giúp món ăn đậm đà và ngon hơn. Tuy nhiên, đối với món thịt kho, không nên ướp quá nhiều muối, bởi chúng sẽ làm thịt bị khô và cứng. Ngoài ra, với những món rau luộc, nấu, cho một chút muối vào nước đun sôi còn giúp rau xanh ngon hơn.

Hạt tiêu

Hạt tiêu

Nhiều người thường có thói quen cho hạt tiêu từ những bước đầu nấu món ăn, nhưng điều này lại vô cùng nguy hại. Hạt tiêu có chất tạo vị cay và tinh dầu, khi chúng được đun lâu trên bếp, tinh dầu bay hơi, chất cay vẫn còn, thậm chí còn gây ra chất gây ung thư cho người ăn. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và giữ được vị thơm cũng như dinh dưỡng từ hạt tiêu, bạn nên dùng chúng khi thực phẩm đã gần chín.

Nước mắm

Nước mắm

Khi chúng ta dùng nước mắm nấu cùng với món ăn, chỉ nên cho mắm khi món ăn đã gần hoàn thành rồi bắc ra luôn. Nếu đun nước mắm trên lửa quá lâu, không những không giữ được mùi thơm ngon của mắm, mà còn ‘làm mất’ chất vitamin có trong nước mắm vì chúng đã bị bốc hơi.

Hành, tỏi

Hành, tỏi

Hành, tỏi thường được ướp với thực phẩm trước khi nấu, hoặc cũng có thể được phi với dầu ăn trước khi xào. Tuy nhiên, để giữ được hoạt tính enzym allinase có trong hành, tỏi, bạn nên đập dập và để ngoài từ 5-10 phút trước khi nấu. Ngoài ra, cần tránh phi chúng quá cháy, điều này sẽ làm cho món ăn có vị đắng và thậm chí sinh ra chất độc. 

Gừng

Gừng

Khi sử dụng gừng, bạn cần lưu ý những điểm sau: không nên gọt vỏ gừng mà chỉ cần rửa sạch; không nên ăn quá nhiều gừng trong một thời gian dài, bởi chúng có thể dễ dàng gây mụn nhọt, tiểu đường, thậm chí là viêm phổi... không nên ăn gừng tươi khi đã bị dập nát, vì khi đó chúng sản sinh ra chất cực độc có thể gây hoại tử tế bào gan, từ đó dẫn đến ung thư và ung thư thực phẩm.

Theo Đại Đoàn kết


Tin tức mới nhất