Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine

Valentine là tên một vị thánh Kito tử vì đạo vào ngày 14/2 chỉ vì kháng lệnh của Hoàng đế La Mã Claudius II. Ban đầu người ta gọi là ngày "lễ Thánh Valentine".

Valentine hay còn gọi là ngày Lễ Tình Nhân 14/2 có xuất xứ từ Châu Âu, rồi lan sang Mỹ và ngày nay phổ biến toàn thế giới. Ngày lễ đặc biệt này gắn liền với câu chuyện về một vị thánh tử vì đạo, Thánh Valentine.

Thánh Valentine là một vị linh mục của Rome, qua đời khoảng năm 270 sau Công nguyên. Ông được xem là một vị thánh tử vì đạo sau khi bị Hoàng đế Claudius II chặt đầu do tác hợp các cặp trai gái theo đạo Kito kết hôn với nhau.

Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine-1
Tranh vẽ Thánh Valentine làm chủ hôn của danh họa Jacopo da Ponte năm 1575 (Ảnh: Wikipedia)

Vào thời đó, Hoàng đế Claudius muốn xây dựng một đội quân hùng hậu nên bắt buộc tất cả đàn ông trong thành phải tham gia. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều không muốn chiến tranh và có rất nhiều đàn ông trốn tham chiến. Phẫn nộ vì người dân kháng lệnh nhưng không thể giết hết, Claudius ban lệnh cấm kết hôn.

Valentine là vị linh mục đầu tiên dám đứng lên chống lại đạo luật vô lý này. Ông vẫn bí mật đứng ra chủ trì hôn lễ cho rất nhiều cặp đôi, tới khi bị bắt và xử tử vào ngày 14/2. Trước khi bị chém đầu, vị linh mục này bị giam cầm một thời gian. Giai thoại kể lại rằng vào thời gian ông ngồi tù, nhiều tấm thiệp với dòng chữ yêu thương được gửi tới Valentine.

Sau khi ông bị xử tử hình, người dân tôn ông làm Thánh để tưởng nhớ công ơn của vị linh mục đáng kính này.

Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine-2
Nhà thờ Thánh Valentine ở Dublin, Ireland  (Ảnh: Wikipedia)

Hiện nay, hộp sọ của Thánh Valentine vẫn được lưu giữ tại nhà thờ Santa Maria, Cosmedin, Rome, Ý. Theo Mirror đưa tin, vào năm 1800, các nhà khảo cổ đã khai quật được hộp sọ này cùng nhiều chứng tích khác được cho là của linh mục Valentine.

Năm 2017, một nhóm chuyên gia Brazil công bố rằng họ đã tái tạo được chân dung của Thánh Valentine từ hộp sọ được bảo tồn tại Santa Maria. Thông tin này thực sự quan trọng với những tín đồ Công giáo.

Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine-3
Hộp sọ của Thánh Valentine được cất giữ tại nhà thờ Santa Maria, Ý (Ảnh: Wikipedia)

Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine-4
Chân dung Thánh Valentine được tái tạo nhờ công nghệ 3D (Ảnh: Internet)

Còn theo Wikipedia, trong Bách khoa toàn thư Công giáo có đề cập rằng: "Ít nhất có 3 vị thánh Valentine khác nhau, cả ba đều tử vì đạo được đề cập tới trong các tử đạo sử về ngày 14/2". Tuy nhiên, sách lại không đề cập thêm gì về thông tin liên quan tới yếu tố lãng mạn hay tình yêu.

Ngoài truyền thuyết phổ biến trên còn có nhiều giai thoại khác xoay quanh sự ra đời của ngày Valentine, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác minh được sự thực.

Cuối thế kỷ thứ 5, Đức giáo hoàng Gelasius I tuyên bố ngày 14/2 là ngày tưởng nhớ tới Thánh Valentine. Cho tới nay, ngày lễ tình yêu này đã phổ biến trên toàn thế giới và đặc biệt được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình.

Thiệp tỏ tình, hoa hồng và socola là những món quà đặc trưng được dùng để tặng vào ngày Valentine, như một cách nhắn nhủ lời yêu thương tới người mình yêu.

Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine-5
Vào dịp Valentine, các cặp đôi yêu nhau thường tặng hoa hồng, socola hay thiệp tình yêu

Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine-6
Đừng quên bày tỏ tình cảm với nửa kia vào ngày Lễ Tình Yêu này nhé!
 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/valentine-va-lich-su-ra-doi-cua-ngay-le-tinh-yeu-n-145905.html

lịch sử thế giới lễ tình nhân Valentine Tình yêu

Tin tức mới nhất