Giai thoại về 'hòn ngọc Viễn Đông' và cái chết bi thảm của Hoa khôi đầu tiên đất Sài thành

Được biết tới là Hoa khôi đầu tiên của đất Nam Kỳ, cô Ba Thiệu mang vẻ đẹp tự nhiên, đằm thắm khiến nhiều công tử giàu có say mê; nhưng cuộc đời cô lại có kết cục bi đát.

Cô Ba Thiệu, hay còn được nhắc tới là "Cô Ba Xà Bông" là con thầy Thông Chánh ở đất Trà Vinh xưa. Cho đến ngày nay, nhắc tới mỹ nhân đất Nam Kỳ, cô Ba Thiệu là người đứng đầu trong danh sách, và cũng là người đẹp đầu tiên đăng quang Hoa hậu Miss Sài Gòn năm 1865.

Trong cuốn Sài Gòn năm xưa của học giả Vương Hồng Sển, cô Ba Thiệu được miêu tả như sau: "Cô đẹp tự nhiên, không răng giả, không ngực cao su nhân tạo. Tóc dài chấm gót, bới ba vòng một ngọn, mướt mượt và thơm phức dầu dừa mới thắng. Đẹp không vì son phấn giả tạo, đẹp đến nỗi nhà nước in hình vào con tem Bưu điện".

Giai thoại về hòn ngọc Viễn Đông và cái chết bi thảm của Hoa khôi đầu tiên đất Sài thành-1
Chân dung cô Ba Thiệu (Nguồn: Internet)

Quả thực, chân dung mỹ nhân đất Nam Kỳ từng được vẽ lại và in lên tem Đông Dương với con số phát hành kỉ lục thời bấy giờ. Nhiều ý kiến còn cho rằng hình cô Ba Thiệu còn trở thành biểu tượng cho thương hiệu xà bông nổi tiếng do ông Trương Văn Bền sáng lập. Bởi lí do đó mà người ta còn gọi cô là "Cô Ba Xà Bông".

Tuy nhiên, thực hư về chân dung người phụ nữ trên xà bông vẫn còn là ẩn số. Chưa có tài liệu nào chắc chắn đó là cô Ba Thiệu hay Cô Ba Trà - một trong những mỹ nhân nổi tiếng đất Nam Kỳ thời đó.

>>> Xem thêm: Đệ nhất mỹ nhân đất Nam Kỳ: Cặp kè đại gia, cưới nhiều chồng nhưng chết trong cô độc

Hoa hậu giết người nổi tiếng đất Nam Kỳ

Năm 1865, nhan sắc của cô Ba Thiệu vượt qua 100 mỹ nhân đất Nam Kỳ để giành ngôi vị quán quân trong cuộc thi Miss Sài Gòn. Đây được biết tới là cuộc thi sắc đẹp đầu tiên của người Việt. Vậy nên, sau khi đăng quang Hoa hậu, tên tuổi và vẻ đẹp của cô Ba Thiệu nổi tiếng rộng khắp, thậm chí được nhiều nhiếp ảnh gia quốc tế xin chụp hình. Một số nhiếp ảnh gia Pháp còn đề nghị chụp cô trong trang phục áo tắm, nhưng người đẹp từ chối.

Giai thoại về hòn ngọc Viễn Đông và cái chết bi thảm của Hoa khôi đầu tiên đất Sài thành-2
Hình cô Ba Thiệu được in lên con tem Đông Dương (Nguồn: Internet)

Mặc dù sở hữu nhan sắc "vạn người mê" lúc bấy giờ, nhưng cô Ba Thiệu lại chọn cuộc sống ở ẩn. Theo nhiều tài liệu cho rằng cô Ba Thiệu được thừa hưởng vẻ đẹp từ người mẹ. Mẹ của cô Ba Thiệu ngoài tứ tuần vẫn khiến nhiều người say mê, trong đó có biện lý Jaboin. Chính điều này đã gieo tai ương cho gia đình cô.

Một số thông tin cho biết cha cô Ba Thiệu đã cầm súng bắn chết Jaboin khi hắn liên tục trêu ghẹo vợ mình. Sau đó, ông đã bị chính quyền Pháp xử tử, còn cô Ba vì muốn trả thù cho cha mà bị bắt giam, sau tự tử chết trong tù.

Tuy nhiên, có ý kiến khác lại cho rằng chính cô Ba Thiệu đã giết hại biện lý bằng một phát súng. Trong cuốn Hỏi đáp về Sài Gòn – TP HCM của nhiều tác giả xuất bản năm 2006 có ghi rằng cô Ba mới là người cầm súng bắn chết Jaboin, rồi bị Tòa đại hình Mỹ Tho xử tử tại quê nhà.

Giai thoại về "Cô Ba Xà Bông"

Trong cuốn Sài Gòn tạp pín lù của học giả Vương Hồng Sển ghi rằng hình ảnh cô Ba được ông hiệu buôn xà bông của ông Trương Văn Bền sử dụng làm người mẫu trên sản phẩm. Thời đó, hãng xà bông này bán rất chạy. Tên tuổi cô Ba Thiệu gắn liền với "Cô Ba Xà Bông" là vì lẽ đó.

Giai thoại về hòn ngọc Viễn Đông và cái chết bi thảm của Hoa khôi đầu tiên đất Sài thành-3
"Xà Bông Cô Ba" nổi tiếng một thời (Nguồn: Internet)

Thế nhưng, một số tài liệu khác cho rằng hình người phụ nữ trên miếng xà bông không phải là cô Ba Thiệu mà là cô Ba, vợ của ông Trương Văn Bền. Vì quá yêu vợ mà ông Bền đã in hình vợ lên sản phẩm.

Theo lời ông Philippe Trương, cháu của ông Bền, bà Ba khi còn trẻ cũng sở hữu nhan sắc đẹp nhất nhì đất Nam Kỳ. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng đó là cô Ba Thiệu - người đẹp đăng quang Miss Sài Gòn năm 1865.

Đến nay, thực hư về "Cô Ba Xà Bông" vẫn còn là ẩn số...

Mộc (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/giai-thoai-ve-hon-ngoc-vien-dong-va-cai-chet-bi-tham-cua-hoa-khoi-dau-tien-dat-sai-thanh-n-136027.html

lịch sử Việt Nam phụ nữ đẹp

Tin tức mới nhất