Giảm cân bằng hạnh nhân được ví như 'nữ hoàng của các loại hạt'

Hạt hạnh nhân chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, nó được xem là nữ hoàng trong các loại hạt và có thể giúp bạn giảm cân.

Xin chào bác sĩ, tôi nghe nói hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe. Tôi có sử dụng hạt hạnh nhân làm sữa hạt để giảm cân. Bác sĩ tư vấn giúp tôi ăn hạnh nhân như thế nào cho đúng, giảm cân tốt.  Xin cảm ơn! (Bùi Bích Hà, TP.HCM)
 
Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Giảng viên Khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y Dược TP.HCM, tư vấn:

Các loại hạt ngũ cốc đều là nguồn giá trị dinh dưỡng quý báu vì các thành phần chất béo, chất đạm từ thực vật dồi dào.  Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chất béo trong các loại hạt phần nhiều là axit béo không bão hòa, có lợi trong phòng chống xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, giảm cholesterol xấu, giảm mỡ máu, giảm cân tốt.

Giảm cân bằng hạnh nhân được ví như nữ hoàng của các loại hạt-1
Hạt hạnh nhân có nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe.

Trong đó, hạt hạnh nhân được xem là "nữ hoàng của các loại hạt". So với hạt điều, hạt bí, hạt hạnh nhân chứa nguồn dinh dưỡng vô cùng quý, tốt cho sức khỏe con người.

Các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy trong hạt hạnh nhân chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo, vitamin E, B2, mangan, magie, đồng, phốt pho, flavonoids... Những thành phần này có tác dụng trong phòng các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, tốt cho cả da và tóc.

Hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo nhưng lại không làm tăng cân cho người ăn. Người ta đã có nghiên cứu nếu bạn ăn hạt nhân kéo dài suốt 4 tuần, với hàm lượng khoảng 43g một ngày bạn sẽ giảm cân đáng kể do hạt hạnh nhân làm giảm cảm giác đói, thèm ăn.

Vì vậy, đây là loại hạt được nhiều tín đồ giảm cân lựa chọn. Ngay kể cả người tập luyện thể thao cũng lựa chọn hạnh nhân là thực phẩm đầu tay.

Tuy nhiên, hạt hạnh nhân dù tốt nhưng ăn nhiều quá sẽ gây hại. Theo cơ quan Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị bạn chỉ nên tiêu thụ 40g hạnh một ngày.

Sử dụng nhiều hạnh nhân sẽ gây đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tạo cảm giác khó chịu cho dạ dày. Ngoài ra, ăn nhiều hạnh nhân còn ảnh hưởng tới cơ quan hô hấp vì hạnh nhân có chứa acid hydrocyanic.

Trong hạnh nhân có mangan, có thể ảnh hưởng đến thuốc nhuận tràng, thuốc huyết áp và thuốc kháng sinh. Khi bạn đang sử dụng loại thuốc này cần lưu ý. Phụ nữ có thai khi ăn hạt hạnh nhân cũng hết sức cẩn trọng. Trẻ nhỏ ăn được nhưng gia đình quan sát tránh sặc, hóc hạt.

Để giảm cân lâu dài, ngoài chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt tốt bạn cũng cần hạn chế các thức ăn nhanh, nước ngọt, bánh kẹo. Các loại thực phẩm này giàu calo có thể gây tăng cân và ảnh hưởng tới các cơ quan tim mạch, đái tháo đường nếu tiêu thụ quá nhiều.

Hằng ngày, bạn cần duy trì thêm các hoạt động thể chất như tập yoga, đạp xe, nhảy dây, khí dung, dưỡng sinh tùy vào tình trạng công việc, sức khỏe. Thời gian tập từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày, cần tập luyện đều đặn mỗi ngày, thường xuyên liên tục. Bởi vì, bạn thiếu tập luyện thì quá trình giảm cân sẽ khó đạt hiệu quả bền vừng. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/q-a-an-hanh-nhan-co-giam-can-khong-an-bao-nhieu-la-tot-cho-suc-khoe-2136589.html

giảm cân

Tin tức mới nhất