Gian lận thi Sơn La: Khởi tố tội đưa hối lộ, bắt ông Trần Xuân Yến

Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 2 bị can về tội đưa và nhận hối lộ, đồng thời bắt tạm giam bị can Trần Xuân Yến, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT.

Liên quan vụ nâng điểm thi THPT ở Sơn La, ngày 22/10, công an tỉnh này đã khởi tố bổ sung vụ án đưa và nhận hối lộ. Cùng ngày, cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với ông Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí thuộc Sở GD&ĐT) về tội Nhận hối lộ, còn Lò Thị Trường (cháu họ ông Huynh) bị khởi tố về tội Đưa hối lộ.

Ngoài ra, Công an tỉnh Sơn La còn ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang tạm giam bị can Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) sau khi ông này thay đổi lời khai, cáo buộc bị cơ quan điều tra mớm cung, ép cung.

Gian lận thi Sơn La: Khởi tố tội đưa hối lộ, bắt ông Trần Xuân Yến-1
Bị can Trần Xuân Yến. Ảnh: Hoàng Đông.

Tại phiên tòa sơ thẩm mở lại hôm 15/10, ông Lò Văn Huynh là một trong 8 bị cáo bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Bị cáo buộc cùng ông Trần Xuân Yến và đồng phạm nâng điểm cho 44 thí sinh, ông Huynh thừa nhận được cháu họ là Lò Thị Trường (ở TP Sơn) đưa 300 triệu đồng sau khi nâng điểm cho con trai.

Quá trình điều tra, bà Trường không thừa nhận việc đưa tiền. Tuy nhiên, khi VKSND truy vấn, người phụ nữ được triệu tập đến tòa với vai trò nhân chứng đã thừa nhận đưa cho ông Lò Huynh 300 triệu. Khi vụ việc bị phát giác, ông Huynh đã trả lại tiền.

Còn ông Trần Xuân Yến không đồng tình với cáo trạng của VKSND. Cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La khẳng định chỉ nhờ cấp dưới xem điểm hộ người khác, không bàn bạc, cho phép các bị cáo khác sửa điểm cho thí sinh.

Ông Yến khẳng định bị điều tra viên ép cung, mớm cung và ông đã ghi ý kiến của mình trong một số biên bản ghi lời khai.

Gian lận thi Sơn La: Khởi tố tội đưa hối lộ, bắt ông Trần Xuân Yến-2
Cảnh sát áp giải bị cáo Lò Văn Huynh đến tòa. Ảnh: Hoàng Đông.

Ngày 18/10, chấp thuận đề nghị của đại diện VKS, TAND tỉnh đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án do phát sinh một số tình tiết mới nhưng không thể làm rõ tại tòa.

HĐXX thấy rằng ngoài hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ mà VKSND truy tố, các bị cáo còn thực hiện hành vi khác mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm. Ngoài ra, cũng có căn cứ cho rằng có đồng phạm khác, người khác thực hiện hành vi tội phạm nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cùng với việc trả hồ sơ, tòa đề nghị điều tra làm rõ động cơ, mục đích các bị cáo khi nâng điểm cho 44 thí sinh, từ đó xem xét khởi tố vụ án về tội Môi giới hối lộ, Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Sơn La cũng đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận đưa, nhận khoản tiền của các bị cáo và người liên quan để xác định có hay không hành vi phạm tội.

Ông Trần Xuân Yến bị cáo buộc cấu kết với 7 cán bộ ngành giáo dục và công an sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh trong kỳ thi THPT 2018. Với vai trò là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, ông Yến đã làm trái nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh để đưa cho cấp dưới nâng điểm.

Không trực tiếp tham gia sửa điểm nhưng cựu phó giám đốc sở bị cáo buộc không chỉ đạo cấp dưới niêm phong bài thi để rút ra thay đổi đáp án. Ngoài ra, khi bị thanh tra, ông Yến đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền xóa dữ liệu trên máy tính để xóa dấu vết.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí), khai đã nhận hơn một tỷ đồng, Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị)  nhận 440 triệu đồng, Lò Văn Huynh khai cầm một tỷ đồng và Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) khai nhận 500 triệu đồng.

Theo Zing


Gian lận thi cử Sơn La

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao