'Giàu kín, sang ngầm': Đẳng cấp thẩm mỹ của giới thượng lưu đích thực

Thuật ngữ tiếng Anh "quiet luxury" (tạm hiểu: thể hiện sự giàu có, sang trọng theo cách kín đáo, tiết chế) đang được nhắc tới nhiều. Đằng sau đó là triết lý về cách tiêu tiền của người giàu cho thời trang.

Xu hướng tìm hiểu về "quiet luxury" hay phong cách "giàu kín, sang ngầm" bắt đầu kể từ khi phần 4 của bộ phim truyền hình Mỹ Succession (Kế nghiệp) lên sóng hồi tháng 3 năm nay.

Trong phim, có cảnh một nhân vật nữ sử dụng chiếc túi xách hàng hiệu đắt tiền. Chiếc túi có kích thước lớn "đập ngay vào mắt", lại có cách phối họa tiết rất dễ nhận biết đó là túi của thương hiệu nào. Những tưởng đó sẽ là một chiếc túi có thể nâng tầm đẳng cấp thời trang cho cô gái khi xuất hiện giữa những con người giàu có, nhưng không phải vậy.

Trong mắt những con người vốn đã quá quen với hàng hiệu, họ ngấm ngầm nhìn chiếc túi "phô trương lồ lộ" đó như một món đồ gây... xấu hổ. Chiếc túi dù là hàng hiệu đắt tiền nhưng lại bị nhìn nhận là... kém sang trong mắt những người giàu có.

Giàu kín, sang ngầm: Đẳng cấp thẩm mỹ của giới thượng lưu đích thực-1
Cảnh một nhân vật nữ sử dụng chiếc túi xách hàng hiệu đắt tiền trong phim "Succession" (Ảnh: New York Post).

Cảnh phim này trong Succession khiến người xem cảm thấy bất ngờ vì một lối tư duy mà ít người từng biết tới trước đây. Chúng ta vốn tưởng rằng hàng hiệu chính là đẳng cấp, hẳn giới nhà giàu thích phủ hàng hiệu lên mình để chứng tỏ đẳng cấp, nhưng hóa ra không phải...

Bộ phim Succession xoay quanh nhà Roy, một gia đình giàu có sở hữu một tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và giải trí ở Mỹ. Phong cách thời trang của những nhân vật giàu có và quyền lực nhất trong bộ phim này rất giản dị và tiết chế.

Các nhân vật đẳng cấp nhất trong Succession luôn mặc các tông màu trung tính, những bộ đồ vừa vặn, được cắt may khéo léo, nhưng tuyệt đối không cầu kỳ, diêm dúa. Người ta nhìn vào những bộ đồ ấy chỉ biết rằng đó là những bộ đồ lịch sự, nhưng không thể nhìn ra ngay đó là đồ của thương hiệu nào.

Succession đã mở ra một đề tài thú vị trong lĩnh vực thời trang.

Phong cách giàu kín, sang ngầm của người "có thâm niên"... giàu

Phong cách thời trang "quiet luxury" đặc trưng với chất liệu vải cao cấp, cách cắt may khéo léo, lên dáng đẹp, nhưng không khiến người mặc thu hút mọi sự chú ý về mình. Các món đồ theo phong cách này tuyệt đối không cầu kỳ, diêm dúa, không sặc sỡ, lòe loẹt.

Những từ khóa tiếng Anh như "stealth wealth" (giàu kín), "quiet luxury" (sang ngầm) hay "old money style" (phong cách của người "có thâm niên" giàu) đang được tìm kiếm ở mức độ gia tăng đột biến trong thời gian qua, khiến nhiều tờ tin tức đề cập tới đề tài này để làm thỏa mãn độc giả.

Giàu kín, sang ngầm: Đẳng cấp thẩm mỹ của giới thượng lưu đích thực-2Giàu kín, sang ngầm: Đẳng cấp thẩm mỹ của giới thượng lưu đích thực-3
Phong cách thời trang trong phim "Succession" thu hút sự chú ý (Ảnh: New York Post).

Phong cách "giàu kín, sang ngầm" vốn không phổ biến nhưng đang là chủ đề hấp dẫn ở thời điểm hiện tại. Thực tế, phong cách này đã tồn tại từ lâu trong giới siêu giàu, chỉ là số đông chưa biết tới.

Cô Karolina Zmarlak, giám đốc sáng tạo của công ty thời trang KZ_K Studio có trụ sở đặt tại thành phố New York (Mỹ), chuyên phục vụ những khách hàng thượng lưu theo đuổi phong cách thời trang sang trọng, tối giản và bền vững với thời gian.

Những khách hàng của Karolina không chạy theo mốt, họ không quan tâm tới các bộ sưu tập mới của các nhà mốt đình đám, họ chỉ quan tâm tới phong cách mà họ đã định hình được qua thời gian. Để đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng này, cô Karolina phải đưa tới cho khách những món đồ chất lượng nhất, đáp ứng được tiêu chí mà khách đặt ra.

Theo kinh nghiệm của Karolina, các vị khách này đã định hình phong cách cá nhân rất rõ ràng, họ có gu riêng và biết rõ mình muốn gì.

Dù khách hàng của Karolina đều giàu, nhưng họ đòi hỏi các món đồ thời trang mua về phải bền bỉ với thời gian, nghĩa là món đồ duy trì được vẻ đẹp thẩm mỹ và đẳng cấp chất lượng sau nhiều lần sử dụng, bất chấp sự xoay vòng của mốt.

Theo Karolina, giới nhà giàu chi tiền rất khôn ngoan. Họ chấp nhận mua một món đồ có giá cao nhưng đổi lại, món đồ ấy phải là một sự đầu tư xứng đáng xét cả về chất lượng và thẩm mỹ, để có thể sử dụng về lâu dài.

Giàu kín, sang ngầm: Đẳng cấp thẩm mỹ của giới thượng lưu đích thực-4
Những người theo đuổi phong cách "giàu kín, sang ngầm" đã định hình phong cách cá nhân rất rõ ràng, họ có gu riêng và biết rõ mình muốn gì (Ảnh: Marie Claire).

Theo Karolina, phong cách "giàu kín, sang ngầm" không phải là một xu hướng nhất thời mà là một phong cách sống, một lối tư duy phổ biến ở nhiều người giàu.

Karolina cho biết thêm rằng khách hàng của cô thậm chí còn muốn đẹp theo kiểu "đơn giản, nhẹ nhõm", nghĩa là họ sẽ xuất hiện đẹp trong mắt mọi người. Khi nhìn về tổng thể, không ai thấy vẻ đẹp ấy có gì cầu kỳ, kiểu cách. Mọi thứ đều toát ra vẻ giản dị, dễ chịu, dễ mặc, nhưng vẫn thấy... đẹp và sang.

"Các yêu cầu mà khách hàng đưa ra cho tôi thường khá giống nhau, nhìn chung, những khách hàng giàu có mà tôi phục vụ thường mua ít đồ, nhưng một khi đã mua, họ sẽ mua những món có giá trị cao xét về lâu dài", Karolina cho hay.

Giới "giàu kín, sang ngầm" đã... kín và ngầm từ lâu

Nhiều chuyên gia khác trong lĩnh vực thời trang chia sẻ rằng dù thuật ngữ "quiet luxury" mới gây sốt gần đây, nhưng không phải một hiện tượng phong cách mới.

Chuyên gia phong cách Venk Modur làm việc tại thành phố Los Angeles (Mỹ) cho biết: "Phong cách tối giản dành cho người giàu đã xuất hiện từ hàng thập kỷ trước. Có những thương hiệu không quá nổi tiếng, họ chuyên cung cấp sản phẩm phục vụ giới nhà giàu, họ tạo nên những sản phẩm đúng theo phong cách "giàu kín, sang ngầm".

Những thương hiệu thời trang như vậy đã xuất hiện và tồn tại từ hàng thập kỷ nay".

Giàu kín, sang ngầm: Đẳng cấp thẩm mỹ của giới thượng lưu đích thực-5Giàu kín, sang ngầm: Đẳng cấp thẩm mỹ của giới thượng lưu đích thực-6
"Giàu kín, sang ngầm" không chỉ đơn giản là một phong cách thời trang mà còn là phong cách sống của không ít người "có thâm niên" giàu (Ảnh: Marie Claire).

Theo chuyên gia Venk Modur, để một món đồ được nhìn nhận là đi theo phong cách "giàu kín, sang ngầm", trước hết, món đồ đó phải đẹp bất chấp thời gian và sự xoay vòng của mốt, phải được làm từ chất liệu thượng hạng. Ngoài ra, món đồ không được gắn logo, không được in tên thương hiệu ở vị trí dễ nhìn.

Cô Ivanka DeKoning đã có thâm niên 10 năm làm việc cho những cửa hàng thời trang chuyên cung cấp các mặt hàng cao cấp cho giới thượng lưu ở Mỹ. Nhiệm vụ của cô là săn lùng những món đồ đẳng cấp của các thương hiệu lớn, các món đồ này phải đáp ứng đúng thị hiếu của nhóm khách hàng thượng lưu mà cô hướng tới.

Ivanka cho hay: "Những sản phẩm thực hiện theo phong cách tối giản, không để lộ logo, không in tên thương hiệu mới chính là những món hàng hiệu mà tôi cần tìm kiếm. Khách hàng của chúng tôi là những người có tầm ảnh hưởng, họ không mua những sản phẩm thời thượng nhất vừa mới được tung ra.

Thực tế, thương hiệu đình đám nào cũng luôn có hai dòng sản phẩm tồn tại song hành. Một dòng sản phẩm thời thượng đáp ứng xu hướng và thị hiếu thay đổi không ngừng. Một dòng đẹp theo kiểu cổ điển, bất chấp thời gian và sự biến động của mốt, chính là để đáp ứng nhóm khách hàng thích "giàu kín, sang ngầm".

Khách hàng thượng lưu sẵn sàng chi nhiều tiền cho các món đồ thời trang, nhưng họ không có nhu cầu để người khác nhìn một phát là đọc ra ngay rằng họ đang dùng đồ của thương hiệu nào, mẫu ra mắt năm nào. Khách hàng thuộc túyp thích "giàu kín, sang ngầm" muốn mua những món đồ đẹp mà họ có thể mặc lại trong 10 năm nữa".

Theo cô Ivanka, "giàu kín, sang ngầm" không chỉ đơn giản là một phong cách thời trang mà còn là phong cách sống của không ít người "có thâm niên" giàu.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/giau-kin-sang-ngam-dang-cap-tham-my-cua-gioi-thuong-luu-dich-thuc-20230608103411859.htm?fbclid=IwAR1N4OTa8lAIzI7X19MpnudjE_C4RkvP9AjORE3KbRokcOx_Bu7kVIrvSyo

phong cách thời trang

Tin tức mới nhất