Giới trẻ dao kéo: Người 'vịt hóa thiên nga', kẻ bị gọi là ác quỷ

Nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi ngoại hình, nhiều bạn trẻ được như ý nguyện, nhưng cũng có không ít người phải trả giá bằng các biến chứng đáng sợ.

Trương Lê (25 tuổi) "dao kéo" lần đầu cách đây 6 năm. Cô gái khi ấy 19 tuổi không hài lòng với đôi mắt một mí của mình nên tìm đến thẩm mỹ viện. Chi 5 triệu đồng cho dịch vụ nhấn mí, Lê hài lòng với sự thay đổi đầu tiên trên gương mặt.

Có công việc ổn định với mức lương khá, Lê phẫu thuật thẩm mỹ lần 2 ở tuổi 23. Sau một thời gian tìm hiểu từ các hội "dao kéo" trên mạng và hỏi kinh nghiệm thực tế từ bạn bè, cô quyết định nâng mũi S-line (bán cấu trúc) với giá 35 triệu đồng.

Một tiếng nằm trên bàn phẫu thuật, Lê không đau nhờ tác dụng của thuốc gây tê nhưng vẫn cảm nhận được các thao tác của bác sĩ trên gương mặt mình. Dù vậy, cô gái nói không sợ mà chỉ hào hứng khi nghĩ đến kết quả.

Giới trẻ dao kéo: Người vịt hóa thiên nga, kẻ bị gọi là ác quỷ-1
Trương Lê tự tin hơn vào bản thân khi phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: NVCC.

Hậu phẫu thuật khoảng 10 ngày, Lê được tháo băng song phải tiếp tục kiêng nhiều món ăn và uống thuốc theo đơn bác sĩ kê trong vòng một tháng.

Sau 2 năm nâng mũi, Lê nói mình không gặp biến chứng gì. Cô chia sẻ phẫu thuật thẩm mỹ là quyết định đúng đắn vì ngoại hình thay đổi giúp cô tự tin hơn vào bản thân.

Trương Lê chỉ là một trong rất nhiều bạn trẻ nhờ đến phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi diện mạo.

USA Today dẫn báo cáo năm 2018 của Viện Hàn lâm Phẫu thuật thẩm mỹ và Chỉnh hình Mỹ (AAFPRS) rằng số trường hợp "dao kéo" tăng 47% kể từ năm 2013. Đặc biệt, millennials (những người từ 23-38 tuổi) có nhu cầu ngày càng gia tăng.

Nổi tiếng và có việc làm nhờ 'dao kéo'

Ratchadapong Prasit (25 tuổi) là một trong những trường hợp đổi đời nhờ "dao kéo". Cách đây hơn 2 năm, Prasit là chàng trai Thái Lan bình thường, thậm chí ngoại hình có phần kém sắc.

Prasit ước mơ trở thành vũ công, từng 7 lần đến một nhà hát ở Pattaya (Thái Lan) để thử sức nhưng đều bị từ chối. Khi ấy, chẳng cô gái nào muốn hẹn hò với anh.

Chàng trai hiểu rằng cuộc sống của anh không thể tươi sáng hơn nếu không thay đổi ngoại hình. Nghĩ là làm, 9X mưu sinh bằng cách bán giày cho khách du lịch trên đường phố, đồng thời dành dụm tiền phẫu thuật thẩm mỹ.

Sau 2 năm, trải qua khoảng 30 lần phẫu thuật lớn nhỏ với số tiền 300.000 baht, chàng trai 25 tuổi giờ sở hữu gương mặt đẹp trai, khác hoàn toàn so với trước đây. Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, Prasit còn thực hiện được ước mơ trở thành vũ công.

Giới trẻ dao kéo: Người vịt hóa thiên nga, kẻ bị gọi là ác quỷ-2
Cuộc sống của Ratchadapong Prasit thay đổi theo hướng tích cực sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Odditycentral.

Những bạn trẻ "vịt hóa thiên nga" giống như Ratchadapong Prasit được tìm thấy ở Let Me In - show thực tế phổ biến ở Hàn Quốc giúp người tham gia cải thiện ngoại hình nhờ can thiệp dao kéo.

Đó là Pyo Ga Hee (25 tuổi) với nửa gương mặt biến dạng do ảnh hưởng của chứng u nguyên bào võng mạc từ khi còn nhỏ; Choi Sun Mi với gương mặt tổn thương, méo mó do tai nạn giao thông từ khi còn bé; Park Jin Bae với vòng một quá khổ như con gái; Han Sul Hee mơ ước trở thành nữ diễn viên nhạc kịch, nhưng bị đuổi khỏi các vai cast do dị tật bẩm sinh ở hàm răng khấp khểnh...

Let Me In giúp nhiều người có ngoại hình không đẹp - như Ga Hee, Sun Mi, Jin Bae, Sul Hee - "lột xác" và trao cho họ cơ hội được sống một cuộc đời mới tươi đẹp hơn.

Giới trẻ dao kéo: Người vịt hóa thiên nga, kẻ bị gọi là ác quỷ-3
Pyo Ga Hee thay đổi hoàn toàn sau phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Let Me In.

Nỗi ám ảnh phải đẹp như ảnh trên mạng

Hiện nay, người ta tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ không phải đều muốn đổi đời. Theo nghiên cứu của AAFPRS, tại Mỹ - một trong 5 nước phẫu thuật thẩm mỹ nhiều nhất thế giới - cứ 3 trường hợp "dao kéo" lại có một ca được tiến hành với lý do: "Muốn đẹp trên mạng xã hội".

Cơn sốt muốn sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo như ảnh đăng trên mạng chịu ảnh hưởng lớn bởi các ngôi sao, trong đó có Kim Kardashian - người được mệnh danh nữ hoàng truyền hình thực tế và mạng xã hội.

Ban đầu, giới trẻ sẽ dùng các phần mềm chỉnh ảnh để làm mịn da, mở to mắt, bóp mặt... rồi sau đó cũng tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ để luôn có được ngoại hình "không tỳ vết" đó ngoài đời thật.

Theo The Guardian, hiện tượng những người muốn chỉnh sửa khuôn mặt để trở nên giống ảnh selfie trên mạng xã hội của mình được gọi là "Hội chứng mặc cảm Snapchat".

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Tijion Esho - người đưa ra khái niệm trên, chủ chuỗi phòng khám Esho ở London và Newcastle, Anh - cho biết trước đây, bệnh nhân muốn chỉnh sửa để giống như người nổi tiếng, nhưng giờ họ lại muốn sửa theo ảnh selfie của chính mình. Ông khẳng định điều này thiếu thực tế và không thể thực hiện.

Giới trẻ dao kéo: Người vịt hóa thiên nga, kẻ bị gọi là ác quỷ-4
Công nghệ chỉnh ảnh khiến con người tìm đến "dao kéo" để sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo giống như ảnh selfie trên mạng. Ảnh: Huffington Post. 

Tạp chí y khoa của Viện Hàn lâm Phẫu thuật thẩm mỹ và Chỉnh hình Mỹ đăng tải báo cáo khẳng định các bức ảnh được "làm mờ so với thực tế" có thể dẫn đến chứng mặc cảm ngoại hình (body dysmorphic dosorder hay BDD) - tình trạng con người bị ám ảnh bởi các nhược điểm ngoại hình do họ tưởng tượng ra.

BDD cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bùng nổ của các phương pháp thẩm mỹ không cần đến dao kéo ngày càng thịnh hành như tiêm botox, tiêm filler (chất làm đầy), microneedling (lăn kim vi điểm) và non-surgical rhinoplasty (nâng mũi không phẫu thuật). Điểm chung của 4 phương pháp này là giá rẻ và nhanh cho kết quả.

Khách hàng tìm đến L. - chủ một spa làm đẹp ở Sài Gòn - phần lớn dưới 30 tuổi với các nhu cầu như nhấn mí, cắt mí, bóc mỡ mắt, tiêm botox hay filler vào trán, cằm, rãnh má, tai... Nhiều người đã đi làm, song cũng có không ít bạn còn là học sinh. Chỉ tốn vài triệu đồng, họ đã "sửa" xong những nét mình chưa ưng ý trên gương mặt.

Theo Trương Lê, hiện nay nhiều bạn trẻ chuộng sửa mũi hay các bộ phận khác bằng cách tiêm filler vì vừa nhanh, vừa rẻ và không phải chịu đau đớn như phẫu thuật nâng mũi cô từng trải qua.

Thực tế, các phương pháp trên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ tiêm không đều, nhiễm trùng, hoại tử, thậm chí gây mù lòa.

Những bạn trẻ mặt rắn và cái giá của việc lạm dụng 'dao kéo'

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh đôi bạn thân đến từ Philippines - Alvinia Bermoy Bernadez (28 tuổi) và Maui Cababao (30 tuổi) - với khuôn mặt biến dạng vì rủ nhau đi phẫu thuật thẩm mỹ chui từ 10 năm trước.

3 tháng sau khi tiêm filler vào má và cằm để làm trẻ hóa làn da, đôi bạn bị dị ứng, ngứa khắp mặt, đau nhức và sưng phù. Họ đã tìm đến nhiều bác sĩ, chuyên gia có tiếng về thẩm mỹ mong được chạy chữa nhưng chỉ nhận lại cái lắc đầu.

Giới trẻ dao kéo: Người vịt hóa thiên nga, kẻ bị gọi là ác quỷ-5
Bernadez - Cababao sống với gương mặt biến dạng suốt 10 năm qua. Ảnh: Life. 

Hơn 10 năm qua, Bernadez - Cababao phải sống với gương mặt biến dạng, bị người xung quanh xa lánh, gọi là "ác quỷ".

Mong muốn lớn nhất của họ là được phẫu thuật lại để có cơ hội hòa nhập lại với cuộc sống bình thường, cùng với đó là sự ủng hộ, thấu hiểu của mọi người.

Trước đó, Matt Kuwata (24 tuổi) - con trai cựu danh thủ bóng chày Nhật Bản Yomiuri Kuwata - khiến nhiều người khiếp sợ với hình ảnh đôi mắt vô hồn, nước da xanh xao, cằm và mũi nhọn hoắt.

Nam người mẫu dính nhiều tin đồn rằng trải qua hàng chục cuộc phẫu thuật thẩm mỹ như cắt mí, gọt cằm, nâng mũi… để có được gương mặt giống búp bê. Tuy nhiên, 9X chưa từng lên tiếng về vấn đề này.

Việc lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ khiến nhiều bạn trẻ mang khuôn mặt trắng bệch, cứng đờ như tượng sáp và không cảm xúc. Dân mạng dùng biệt danh "hot girl hay hot boy mặt rắn" để chỉ những người này.

Trong đó, Lưu Tử Thần là cái tên tai tiếng nhất trên mạng xã hội Trung Quốc với gương mặt quái dị và những phát ngôn gây sốc. Anh chàng được xem như ví dụ của việc dao kéo và chỉnh sửa ảnh quá đà nhưng luôn tự tin rằng mình đẹp tự nhiên, chưa từng can thiệp thẩm mỹ.

Trước đó, Tử Thần từng có lần đăng tải hình ảnh chụp chung với hội bạn thân khiến người xem phải giật mình vì tất cả đều sở hữu gương mặt có đôi mắt quá to và vô hồn, mũi thẳng tưng, cằm nhọn hoắt.

Giới trẻ dao kéo: Người vịt hóa thiên nga, kẻ bị gọi là ác quỷ-6
"Hội bạn mặt rắn" khiến cư dân mạng sốc vì ngoại hình dị thường. Ảnh: Weibo.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Song dường như vẻ ngoài đã trở thành nỗi ám ảnh quá lớn với người trẻ trong thời đại ngày nay. 

Những năm qua, không ít người đã bỏ mạng sau khi lựa chọn làm đẹp tại các trung tâm thẩm mỹ bất hợp pháp với mức giá rẻ. Những cái chết ở tuổi đôi mươi vì coi thường cơ thể và sức khỏe gây nên nỗi ám ảnh, sự thương tiếc khôn nguôi cho người thân.

Hãy nhớ phẫu thuật thẩm mỹ có thể thay đổi vẻ bề ngoài của con người, nhưng cuộc sống thì không. Vì vậy, nếu muốn bản thân hạnh phúc, hãy yêu và trân trọng những gì đang có.

Theo Zing


giới trẻ Phẫu thuật thẩm mỹ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất