Giới trẻ Hàn Quốc nuôi 'đá thú cưng' vì quá cô đơn, kiệt sức

Khi không có nhu cầu kết hôn và không có thời gian nuôi thú cưng, nhiều người tìm đến đá cuội như cách giải tỏa an toàn, tiết kiệm.

Theo Insider, người Hàn Quốc đang sử dụng đá thú cưng để giảm bớt sự cô đơn và kiệt sức trong công việc. Tạp chí Wall Street đưa tin về xu hướng bất thường diễn ra tại xứ kim chi.

Những viên đá này là món quà tạo niềm vui phổ biến ở Mỹ những năm 1970. Người sáng tạo ra chúng là Gary Dahl. Ông đã bán 1,5 triệu viên đá với giá khoảng 4 USD (99.000 đồng) mỗi viên trước khi trào lưu này lắng xuống vào năm 1976.

Giờ đây, những tảng đá quay trở lại châu Á - nơi chúng không được mua để gây cười. Thay vào đó, chúng được coi như một cách giảm bớt sự cô đơn và kiệt sức đang lan rộng trong xã hội Hàn Quốc.

Giới trẻ Hàn Quốc nuôi đá thú cưng vì quá cô đơn, kiệt sức-1
Một xu hướng khác thường là người Hàn Quốc mua đá trực tuyến và coi chúng như thú cưng trong nhà bằng cách mặc quần áo, vẽ mặt, đặt tên và giường cho chúng (Ảnh: Yahoo).

Mua đá cuội vì không muốn làm phiền người khác

Koo Ah-young (33 tuổi) chia sẻ với phóng viên của tạp chí Wall Street rằng, cô không có ai để tâm sự về sự kiệt sức mà cô trải qua sau khi bắt đầu công việc văn phòng mới ở Seoul, Hàn Quốc.

Cô không muốn làm bạn bè và gia đình mình lo lắng. Nhưng cô cũng cảm thấy việc nuôi thú cưng như mèo hay chó sẽ là trách nhiệm quá lớn.

Vì vậy, Koo Ah-young đã mua một hòn đá cưng và đặt tên nó là "Bang-bang-i", lấy cảm hứng từ tiếng Hàn có nghĩa là nhảy lên trong hạnh phúc. Cô cho biết, sau một ngày làm việc, cô về nhà và nói chuyện với tảng đá.

Thậm chí, cô còn mang viên đá theo bên mình khi đi dạo hoặc đến phòng tập thể dục.

"Tôi có cảm giác thanh thản khi biết rằng, tảng đá tự nhiên này đã trải qua rất nhiều thời gian để đạt đến trạng thái hiện tại", cô chia sẻ.

Giới trẻ Hàn Quốc nuôi đá thú cưng vì quá cô đơn, kiệt sức-2
Theo Korea JooAng Daily, sự bùng nổ về đá thú cưng ở Hàn Quốc càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19 (Ảnh: Leisa Tyler).

Đá thú cưng có nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào người sở hữu chúng. Lee So-hee - nhà nghiên cứu 30 tuổi tại một công ty dược phẩm - cho biết, cô thường tâm sự với "con gái cưng" của mình, được cô đặt tên là Hongduggae.

"Tất nhiên, đó là một vật vô tri không thể hiểu được bạn. Nhưng nó giống như nói chuyện với chú chó của bạn và có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn theo một cách nào đó", cô nói với WSJ.

Theo báo cáo tháng 7/2023 của Korea JooAng Daily, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự bùng nổ của đá thú cưng tại Hàn Quốc. Một số người Hàn đã sử dụng mạng xã hội để trưng bày cách trang trí hòn đá yêu thích của họ hoặc quay các video mở hộp chúng.

Những tảng đá tròn, nhẵn thường được bán với giá từ 5 USD (123.000 đồng) đến 11 USD (272.000 đồng). Một số công ty cho biết đã bán hàng trăm loại đá này mỗi tháng.

Business Insider tìm thấy những viên đá được đánh giá tốt, rao bán trên trang thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc với giá khoảng 9 USD (223.000 đồng). 

Hàn Quốc là quốc gia làm việc quá sức nhất ở châu Á

Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc báo cáo vào tháng 12/2023 rằng, số hộ gia đình có người độc thân đã tăng từ 9,72 triệu vào năm 2022 lên 9,93 triệu vào năm 2023, The Korea Herald đưa tin.

Sự gia tăng của những viên đá cuội liên quan đến sự gia tăng của những người độc thân. Khi không có nhu cầu kết hôn và không có thời gian nuôi thú cưng, họ tìm đến đá cuội như cách giải tỏa an toàn, tiết kiệm.

Không chỉ những người lao động bình thường mua đá cuội, các thần tượng Hàn Quốc nổi tiếng cũng sở hữu chúng như Yoon Jeonghan và DK - thành viên nhóm Seventeen.

Sự cô đơn và kiệt sức trong giới trẻ Hàn Quốc không phải là mới. Theo báo cáo tháng 4/2023 do Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc ban hành, ước tính khoảng 3,1% người Hàn Quốc trong độ tuổi 19-39 là "những người trẻ cô đơn ẩn dật".

Theo báo cáo, một số yếu tố ảnh hưởng đến việc giới trẻ Hàn Quốc không muốn kết hôn là khó khăn tài chính, sức khỏe tâm thần, các vấn đề gia đình và sức khỏe tổng thể.

Các công ty ở Hàn Quốc luôn chứng kiến cảnh nhân viên làm việc quá sức. Vào tháng 3/2023, chính phủ đã cố gắng tăng thời gian làm việc 52 giờ/tuần lên 69 giờ nhưng buộc phải xem xét lại kế hoạch sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) và các liên đoàn lao động.

Theo dữ liệu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế công bố, Hàn Quốc là quốc gia làm việc quá sức nhất ở châu Á và là quốc gia làm việc quá sức thứ 5 trên toàn thế giới vào năm 2022.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gioi-tre-han-quoc-nuoi-da-thu-cung-vi-qua-co-don-kiet-suc-20240325014402277.htm?fbclid=IwAR0bU6cazkJAXyepnAcbN8UNB3XIfXWvJK8RMgWRS2in36YGwfgwPInjigk_aem_AU85fEPtV4WBM180QVTSpZFb661ju65kDkEVGFxXdauxBjiE_g29oK-QBbNWmvB3KY24bQYDczdlv77Fejg2Xwbh

nuôi thú cưng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao