Giới trẻ ngày càng thích sống tiết kiệm, sử dụng đồ miễn phí

Một nhóm bạn trẻ Trung Quốc đang khuyến khích mọi người hạn chế tiêu dùng, tận dụng tốt hơn không gian công cộng và đồ dùng miễn phí.

Chen Lingyi (26 tuổi, Trung Quốc) là người ủng hộ chủ nghĩa chống tiêu dùng, đang khuyến khích trẻ em và người lớn tận hưởng cuộc sống không cần tốn nhiều tiền.

Chen nói với Sixth Tone: "Tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, liệu bạn có thể có khoảng thời gian trải nghiệm vui vẻ mà không tốn bất kỳ khoản tiền nào không?

Thành phố Thượng Hải - nơi tôi ở - đã cung cấp nhiều hơn những gì tôi cần trong cuộc sống. Tôi không phải bỏ ra nhiều chi phí để trải nghiệm mà chỉ cần khám phá và sử dụng những gì có sẵn là đủ".

Tháng 11/2022, Chen và nhóm của cô gồm 26 người có cùng chí hướng chịu trách nhiệm sản xuất một cuốn cẩm nang về cách tận hưởng các thành phố lớn nhất Trung Quốc mà không tốn bất kỳ khoản tiền nào.

Giới trẻ ngày càng thích sống tiết kiệm, sử dụng đồ miễn phí-1
Buổi ra mắt cuốn cẩm nang hướng dẫn tận hưởng các dịch vụ mà không mất phí (Ảnh: Chen Lingyi).

Cuốn cẩm nang gồm 100 lời khuyên tận hưởng một ngày cuối tuần miễn phí ở Thượng Hải và một số thành phố lớn khác tại Trung Quốc. Chẳng hạn như tìm kiếm cà phê miễn phí từ các nhân viên pha chế muốn nhận phản hồi hay tham gia các lớp học miễn phí vào buổi tối do chính phủ tài trợ.

Ý tưởng tạo ra cuốn cẩm nang đến với Chen trong đợt đại dịch năm ngoái, khi cô phải vật lộn để mua chuối với giá dưới 150 nhân dân tệ (khoảng 500.000 đồng). Cô nhận ra sự cần thiết của việc trao đổi khi mọi người dùng những thứ họ thừa để đổi lấy những gì họ thiếu.

Điều này đã để lại ấn tượng sâu sắc với Chen và thay đổi thói quen tiêu dùng thông thường của cô. "Tiền trở nên vô nghĩa vì bạn không thể dùng nó để mua những thứ mình cần nữa", Chen nói.

Theo Chen, cuốn cẩm nang hiện được phân phối tại hơn 200 quán cà phê và các không gian mở trên toàn quốc - nơi mọi người ngồi nghỉ mà không tốn bất kỳ khoản tiền nào.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao thúc đẩy giới trẻ Trung Quốc thắt chặt chi tiêu, tạo thành xu hướng tiết kiệm tiền phổ biến sau đại dịch Covid-19.

Từ chối những kỳ nghỉ đắt đỏ ở nước ngoài, các bạn trẻ chuyển sang du lịch "chớp nhoáng" khi cố gắng đi nhiều địa điểm nhất có thể trong khoảng thời gian ngắn. Thay vì đến khu vui chơi, mọi người chọn đi bộ trong thành phố hay đến những địa điểm công cộng.

Giới trẻ ngày càng thích sống tiết kiệm, sử dụng đồ miễn phí-2
Mọi người ngồi bên ngoài một khu mua sắm ở Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) thay vì tìm đến các quán cà phê (Ảnh: AFP).

Ngoài cho ra mắt cuốn cẩm nang, nhóm của Chen còn tổ chức các hội thảo cho nhân viên Alibaba cũng như sinh viên, khuyến khích họ khám phá điều mang lại sự thỏa mãn trong cuộc sống mà không phụ thuộc vào tiền.

Chen nhận định: "Những cảm xúc do chính bạn tạo ra và được xây dựng dựa trên trải nghiệm của bạn mới là quan trọng".

Wang Duyi - người đứng đầu trung tâm văn hóa tại trường trung học Kongjiang, Thượng Hải - đã được truyền cảm hứng sau khi tình cờ đọc cuốn cẩm nang. Bà mời Chen đến trường mình để chia sẻ việc tận hưởng một ngày cuối tuần mà không tốn bất kỳ khoản tiền nào.

Bà Wang cho biết: "Đó là bài học thực sự quan trọng để học sinh tìm kiếm và ưu tiên sự cân bằng tinh thần bên trong, thay vì không ngừng theo đuổi tiền bạc để có được hạnh phúc. Đặc biệt vào thời điểm giới trẻ có thể dễ dàng bị mạng xã hội ảnh hưởng và ngày càng tiêu nhiều tiền hơn, điều này càng trở nên cần thiết".

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gioi-tre-ngay-cang-thich-song-tiet-kiem-su-dung-do-mien-phi-20231031152121689.htm

Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao