Giới trẻ thời nay thích làm việc vừa tự do, vừa lương cao

Phân tích về tuyển dụng và lượng hồ sơ gửi lên trang web việc làm hàng đầu Trung Quốc cho thấy, nhu cầu công việc linh hoạt như lái xe giao hàng, livestream đang tăng lên.

Theo Sixth Tone, ngày càng nhiều cử nhân Trung Quốc tìm kiếm những công việc linh hoạt về thời gian khi nền kinh tế tại quốc gia này có dấu hiệu chậm lại.

Báo cáo được công bố bởi nền tảng tuyển dụng hàng đầu Zhilian Zhaopin và Đại học Tế Nam (Trung Quốc), nhận thấy nhu cầu về công việc tự do tăng lên trong quý đầu tiên của năm nay. Kể từ sau đỉnh điểm của đại dịch, những công việc không cố định thời gian đã giảm dần.

Giới trẻ thời nay thích làm việc vừa tự do, vừa lương cao-1
Những công việc phát trực tiếp đang thu hút giới trẻ vì thu nhập cao, không yêu cầu nhiều kinh nghiệm (Ảnh: China Marketing Insights).

Dựa trên phân tích các tin tuyển dụng và hồ sơ xin việc nộp trên trang web của Zhilian Zhaopin từ tháng 1/2018 đến tháng 5 năm nay, báo cáo tập trung vào công việc tự do trong nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc, bao gồm cả lái xe giao hàng và livestream (phát video trực tiếp).

Những công việc có thời gian linh hoạt, cạnh tranh vừa phải trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch khi các ngành công nghiệp truyền thống phải chịu lệnh phong tỏa và hạn chế.

Các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo: "Sự sụt giảm số lượng tuyển dụng cho công việc linh hoạt về thời gian có thể phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch".

"Những kiểu người tìm việc linh hoạt thời gian có nhiều khả năng bị "hạ cấp", nghĩa là trình độ học vấn của họ cao hơn yêu cầu vị trí mà họ ứng tuyển, dẫn đến tình trạng không đủ tiêu chuẩn", các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Giới trẻ thời nay thích làm việc vừa tự do, vừa lương cao-2
Nhiều thanh niên Trung Quốc lựa chọn làm nhiều công việc linh hoạt về thời gian để kiếm thêm thu nhập (Ảnh: Freepik).

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị Trung Quốc tăng vọt trong năm nay, khiến chính phủ kêu gọi sinh viên tốt nghiệp cởi mở hơn với các kênh tìm việc làm thay thế.

Các chuyên gia đã nhấn mạnh vấn đề "sinh viên tốt nghiệp đại học không thể tìm kiếm việc làm". Theo đó, nhiều trường đại học đang không cung cấp đủ những kỹ năng cần thiết để sinh viên mới tốt nghiệp thành công trên thị trường lao động.

Những loại hình việc làm linh hoạt về thời gian này đặc biệt hấp dẫn đối với giới trẻ Trung Quốc. Khoảng 50% số người dưới 25 tuổi tìm kiếm việc làm linh hoạt về thời gian so với 38% số người tìm việc truyền thống.

Theo Sixth Tone, những công việc như vậy thường mang lại ít lợi ích cho xã hội hơn so với công việc truyền thống.

Theo báo cáo, chỉ có 19,3% công việc linh hoạt được bảo hiểm xã hội chi trả, trong khi đó ở thị trường việc làm truyền thống là 55,4%.

Theo Cục Thống kê quốc gia, số lượng "người lao động linh hoạt" đạt xấp xỉ 200 triệu người vào năm 2021, bao gồm 4 triệu tài xế giao đồ ăn và hơn 1,6 triệu lao động liên quan đến công việc phát sóng trực tiếp.  

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gioi-tre-thoi-nay-thich-lam-viec-vua-tu-do-vua-luong-cao-20230920173923397.htm?fbclid=IwAR0z2NhPpDXUOl4BWK4CU-1N9vPrfP60fUAGfp4oMztNumv4PVnE2vlYZ6c

tuyển dụng thất nghiệp giới trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao