Góc khuất ít ai biết của nghề làm người nổi tiếng, kiếm bộn tiền trên mạng
Là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Vanessa Chia (sống tại Singapore) mới đây gây chú ý khi chia sẻ về những khó khăn trong nghề.
Theo khảo sát của Morning Consult, hơn một nửa đối tượng thuộc Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) mong muốn trở thành người có tầm ảnh hưởng nếu có cơ hội.
Sự bùng nổ của mạng xã hội TikTok với những video ngắn, nội dung đơn giản và không đòi hỏi chỉnh sửa cầu kỳ đã thu hút nhiều người sáng tạo nội dung trẻ.
Khi có lượng người xem nhất định, những nhân vật có sức ảnh hưởng sẽ có cơ hội làm việc với nhiều nhãn hàng và nhận các sản phẩm miễn phí.
Tuy nhiên, trái ngược với hình ảnh hào nhoáng của công việc Influencer (người có sức ảnh hưởng), Vanessa Chia tiết lộ một số trải nghiệm "không mấy dễ chịu" khi sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.
Nghề KOL không chỉ xoay quanh những bữa ăn và chuyến du lịch miễn phí (Ảnh: IGNV).
Cô gái Singapore cho biết, là người làm việc tự do, cô có lịch trình khá linh hoạt: "Vào những ngày không phải tham gia sự kiện, tôi sẽ ở nhà quay video, trả lời email (thư điện tử) và tạo hóa đơn cho khách hàng".
Về vấn đề thanh toán phí thuê KOL (người có tầm ảnh hưởng), Vanessa tiết lộ, các nhãn hàng thường không chủ động trả phí, cô phải liên hệ gửi hóa đơn nếu không sẽ không nhận được khoản tiền nào.
"Đôi khi, ngay cả sau khi gửi hóa đơn, tôi phải đợi vài tháng để được nhận tiền vào tài khoản ngân hàng. Tôi từng có một khách hàng mất 6 tháng mới trả tiền.
Nhưng buồn hơn cả là những người làm việc tự do như chúng tôi không thể làm gì được ngoài việc 'giục' khách hàng mau chuyển tiền", cô cho hay.
Tuy nhiên, Vanessa cho biết thêm, không phải khách hàng nào cũng như vậy. Cô từng gặp một số khách hàng trả phí thuê làm nội dung chỉ trong 1-2 tuần.
Xinh đẹp là chưa đủ
Đằng sau mỗi video được đăng tải là rất nhiều chất xám và công sức của những người làm nghề sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.
"Có không ít quy trình cần làm để cho ra một video. Chúng tôi phải lên kế hoạch từng phân cảnh, sau đó gửi cho khách hàng phê duyệt trước khi bắt tay vào làm sản phẩm", Vanessa chia sẻ với AsiaOne.
Để có video đẹp mắt nhất, những người sáng tạo nội dung phải dành nhiều thời gian làm tóc, trang điểm và lựa chọn trang phục thích hợp.
Tuy nhiên, những quy trình này có thể lặp lại vài lần, bởi KOL phải làm lại từ đầu nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm: "Nhanh thì có thể cho ra video ngay từ lần đầu làm, lâu có thể mất đến 5 lần thực hiện", cô gái người Singapore nói.
Nhiều nhãn hàng mất nửa năm để thanh toán cho KOL sau khi hợp đồng kết thúc (Ảnh: IGNV).
Vài tuần sau khi video được đăng tải, khách hàng sẽ yêu cầu người sáng tạo nội dung cung cấp thống kê về bài đăng trên mạng xã hội. Đây là thời điểm KOL gửi hóa đơn để được thanh toán.
"Toàn bộ quá trình này thường mất một tháng hoặc nhiều hơn. Vì vậy, tôi có thể đã hoàn thành hợp đồng của mình, nhưng phải đến vài tháng sau mới nhận được phí thuê làm nội dung", Vanessa nói.
Hợp đồng có thể là cái bẫy
Vanessa chỉ ra rằng, người sáng tạo nội dung cần hết sức cẩn thận khi ký hợp đồng với khách hàng trước khi bắt đầu làm việc.
"Tôi từng mắc phải một sự cố liên quan đến hợp đồng. Khi đó, khách hàng đặt một điều khoản rằng, tôi sẽ làm việc độc quyền với nhãn hàng của họ với thời gian vĩnh viễn", Vanessa cho hay.
Điều khoản độc quyền có nghĩa là người sáng tạo nội dung không thể làm việc với các thương hiệu đối thủ cạnh tranh khác.
Ngoài công việc sáng tạo nội dung, Vanessa còn là người sáng lập Zerow - công ty chuyên về ống hút gạo thân thiện với môi trường (Ảnh: IGNV).
"Vì vậy, giả sử tôi ký độc quyền với một thương hiệu mỹ phẩm nhất định, tôi sẽ không thể làm việc với nhãn hàng cùng ngành khác", Vanessa tiết lộ.
Cô đã mất một khoảng thời gian dài để chấm dứt điều khoản đó.
Sự cố này là bài học cho nữ KOL trẻ. Thông qua việc đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, Vanessa đã phát hiện một số khách hàng bí mật bổ sung các mục khác nhau so với hợp đồng ban đầu.
Theo Dân Trí
-
34 phút trướcMặc dù diễn vào đúng lúc trời mưa tầm tã ướt hết người, lạnh nhưng bé Trâm không mảy may bận tâm mà chỉ hỏi mẹ rằng "hôm nay con cười có tươi không"?
-
1 giờ trướcMidu và doanh nhân Minh Đạt đã hé lộ những cột mốc đặc biệt trong hành trình yêu kín tiếng.
-
2 giờ trướcTiến sĩ Trisha Bailey được xác định là người phụ nữ gốc Jamaica giàu nhất với khối tài sản ước tính 1 tỷ USD. Để có được thành quả này, nữ tỷ phú ngành y đã vượt qua rất nhiều thử thách.
-
3 giờ trướcNhờ tận tâm trong công việc, cô đã dành được sự chú ý của ông chủ nhà hàng lẩu và trở thành tỷ phú sau nhiều năm nỗ lực.
-
3 giờ trướcTrong 4 tháng, Vương kiếm gần 11 tỷ đồng nhờ dùng 4.600 chiếc điện thoại tạo tương tác ảo cho các buổi phát trực tuyến của khách hàng, nhưng anh ta đã phải trả giá.
-
3 giờ trướcVũ Quỳnh Anh là gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Với gương mặt xinh xắn, khả năng ăn nói trôi chảy, cô gái lập tức thu hút sự chú ý.
-
4 giờ trướcCô gái mới 19 tuổi đã được lựa chọn trở thành Khối trưởng Khối nữ Cảnh sát đặc nhiệm tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ.
-
4 giờ trướcCó một xu hướng mới ở Trung Quốc là mặc đồ thật xấu đi làm. Những người theo xu hướng này chủ yếu là các bạn Gen Z. Tại sao lại có trào lưu kỳ lạ như vậy?
-
4 giờ trướcHuấn luyện viên đội tuyển Việt Nam Kim Sang-sik cần tìm ra lời giải cho 3 vấn đề để xóa bỏ những nghi ngờ từ người hâm mộ về năng lực của ông.
-
5 giờ trướcNhiều người cho rằng việc thả đồ ăn xuống Hồ Tây "cầu nguyện cho Mèo Béo" là hành vi câu view phản cảm của TikToker, lợi dụng cái chết của chàng trai Trung Quốc.
-
6 giờ trướcTheo bạn, đáp án nào mới chính xác?
-
6 giờ trướcNhóm 4 cô gái diện set đồ dễ gây chú ý khi đến sân bay.
-
7 giờ trướcNgười giàu dạy con hiểu về bản chất con người ngay từ khi còn nhỏ, không nhất thiết phải xin phép ai để làm việc gì và quy định đặt ra có thể bị phá vỡ...
-
7 giờ trướcCơ quan chức năng tỉnh Bình Định đang xác minh phản ánh liên quan đến thu, chi tiền của đội bóng ném nữ thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh này.
-
7 giờ trướcMột gia đình ở TP Kanpur, Ấn Độ đã thuê một ban nhạc hát mừng và mở tiệc đón con gái trở về nhà sau khi ly hôn.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
21 ngày trước