Hà Nội: Bé gái xinh như búp bê lại hóa bé trai

Bé N.T.D. (2 tuổi, Hà Nội) trắng trẻo, xinh xắn như búp bê, nhưng vùng kín của bé không giống hoàn toàn trẻ gái. Kết quả kiểm tra xác định giới tính, bé là trẻ trai, có tinh hoàn, dương vật vùi.

Ngày 27/3, Bệnh viện Việt Đức cho biết, vừa thực hiện 2 ca can thiệp trả lại giới tính, trong đó một trường hợp là bé 2 tuổi Hà Nội và một trường hợp người lớn trưởng thành ở Hà Giang.

Ca bệnh ở Hà Nội là bé N.T.D. (2 tuổi, Hà Nội). Từ khi sinh ra, bé đã được đặt tên con gái vì trắng trẻo, xinh xắn. Các phát triển thể chất sau đó cũng bình thường như các bạn đồng trang lứa.

Hà Nội: Bé gái xinh như búp bê lại hóa bé trai-1
PGS Hoa thăm khám cho bệnh nhi sau mổ. Việc được trả lại giới tính thật khi còn nhỏ giúp trẻ không bị ảnh hưởng tâm lý cũng như sinh sản sau này (Ảnh: BV).

Tuy nhiên càng lớn, bé càng thể hiện những điều bất thường về tâm lý, giới tính. Đặc biệt vùng kín của bé rất khác thường, không giống hoàn toàn bé gái nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Việt Đức khám.

PGS.TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị lỗ tiểu lệch thấp, thể tầng sinh môn bìu chẽ đôi khiến dương vật bị vùi giữa 2 bên bìu nên trông giống âm vật.

Trẻ cũng có hai tinh hoàn chưa xuống bìu nằm trong ống bẹn. Khi được làm thêm các xét nghiệm xác định giới tính: xét nghiệm gen nhiễm sắc thể, gen biệt hóa tinh hoàn và các xét nghiệm về nội tiết đều trả lời giới tính nam.

"Chúng tôi đã phẫu thuật hạ tinh hoàn 2 bên xuống bìu khi cháu 1 tuổi và phẫu thuật tạo hình niệu đạo đưa lỗ tiểu thấp từ vị trí tầng sinh môn lên đỉnh quy đầu 1 thì khi cháu 22 tháng tuổi.

Sau 10 ngày cháu được rút ống thông tiểu và có thể đứng đái như các trẻ trai bình thường khác. Mẹ cháu rất xúc động và vui mừng chuẩn bị các thủ tục để đổi tên và giới tính trên giấy khai sinh cho cháu", PGS Hoa thông tin.

Ca bệnh thứ 2 là nam thanh niên trưởng thành, 28 tuổi ở Hà Giang. Khi lấy vợ, khó khăn trong chuyện sinh hoạt vợ chồng anh vẫn không hiểu nguyên nhân.

PGS Hoa trong một chuyến công tác ở Hà Giang đã gặp, khám cho anh T.A., phát hiện tình trạng lỗ đái thấp thể nặng ở tầng sinh môn khiến người bệnh khó khăn và kém tự tin trong sinh hoạt, cuộc sống thường ngày.

Bệnh nhân suốt 28 năm hình thức, giới tính là nam nhưng luôn phải... đái ngồi.

Khi đến Bệnh viện Việt Đức khám, kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể và nội tiết cho thấy bệnh nhân bị rối loạn phát triển giới tính, thể hiếm gặp, nhiễm sắc thể dạng 45 XO và 46 XY, bác sĩ xác định người bệnh nghiêng về giới tính nam.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật hạ tinh hoàn và sửa lỗ tiểu lệch thấp. Các bác sĩ cũng thực hiện dựng dương vật và tạo niệu đạo 1 thì giúp người bệnh không phải trải qua nhiều lần phẫu thuật. Sau 10 ngày phẫu thuật, anh T.A. đã có thể đi tiểu bình thường.

PGS.TS Hoa thông tin thêm, rất nhiều các trường hợp lỗ tiểu thấp thể nặng kèm theo tinh hoàn chưa xuống bìu sẽ bị nhầm lẫn là trẻ gái ngay sau sinh.

Chính vì vậy cha mẹ khi thấy con em có bất thường ở bộ phận sinh dục cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhi để được thăm khám, tư vấn sớm và tiến hành làm các xét nghiệm thăm dò xác định giới tính tránh tâm lý bệnh chưa cần thiết để đến lớn mới chữa, gây ảnh hưởng về tâm sinh lý, tư ti mặc cảm với bạn bè hoặc bị trêu chọc.

Việc được can thiệp sớm giúp trẻ được trả lại đúng giới tính thật. Đặc biệt hiện nhiều người khi mới sinh con phát hiện có bất thường vùng kín, đi khám, can thiệp sớm ngay sau sinh nên không phải thay tên, đổi giấy khai sinh. 

Nhất là khi đến tuổi trưởng thành mới xác định lại giới tính, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và khả năng sinh sản. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-noi-be-gai-xinh-nhu-bup-be-lai-hoa-be-trai-20230327084738984.htm

giới tính

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao