Hà Nội được cảnh báo ở mức báo động đỏ Covid-19

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị bám sát, chủ động từng giờ, tránh chậm trễ trong phòng chống dịch.

Tối nay (28/1), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ.

Xét nghiệm những người về từ ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, liên quan đến trường hợp dương tính Covid-19 được phát hiện sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, đến nay ghi nhận 20 trường hợp F1 và đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính.

Hà Nội được cảnh báo ở mức báo động đỏ Covid-19-1
Hà Nội sẽ rà soát, xét nghiệm người về từ ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương

Về BN 1552 tại Hải Dương, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp F1 hay người liên quan.

Liên quan BN 1553 tại Quảng Ninh, hiện Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp thuộc diện F1 (trong đó có 8 người cùng tham dự hội nghị điện máy miền Bắc ngày 19/1 tại khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long và 2 người cùng tham dự bữa liên hoan tất niên cảng vụ, 1 nhân viên chụp X quang tại Bệnh viện Vinmec).

Hiện có 10/11 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Công an TP, 1 trường hợp ở huyện Chương Mỹ đang từ Sơn La về.

11 trường hợp F1 này gồm: Hà Đông 2, Thanh Trì 2, Ba Đình 1, Bắc Từ liêm 1, Hoàng Mai 1, Nam Từ Liêm 1, Thanh Oai 1, Thường Tín 1, Chương Mỹ 1.

Liên quan đến 2 trường hợp mới phát hiện dương tính tại Quảng Ninh có địa chỉ ở Hà Nội, ông Hiền thông tin, 1 trường hợp thường trú tại Kim Lũ (Sóc Sơn), 1 thường trú tại Tứ Liên (Tây Hồ).

Ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch.

Tính đến nay, Hà Nội ghi nhận 34 người có liên quan, trong đó có 12 F1 và 22 người liên quan khác. Cụ thể, trường hợp tại Tây Hồ có 12 người là F1 (Tây Hồ 8, Hoàn Kiếm 2, Thanh Xuân 1, Ba Đình 1). Tất cả đều đã được lấy mẫu và cách ly tại BV Công an TP.

Trường hợp tại Sóc Sơn có 22 người liên quan, đã được lấy mẫu và cách ly tại nhà.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, trong những ngày tới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong việc điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly những người có liên quan tới ổ dịch tại 2 tỉnh này để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

TP sẽ tổ chức rà soát tất cả các trường hợp từ khu vực có ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, Khách sạn Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP Chí Linh) về Hà Nội từ ngày 14/1 đến nay để tổ chức cách ly tại nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm...

Kiến nghị không tổ chức liên hoan, tất niên để phòng dịch

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết thêm, đã xác định 29 trường hợp F1 và hàng trăm trường hợp F2, F3 liên quan đến trường hợp dương tính Covid-19 tại Quảng Ninh trú tại huyện.

Về trường hợp dương tính tại Quảng Ninh có địa chỉ tại phường Tứ Liên (quận Tây Hồ), lãnh đạo quận thông tin, đã xác định được 12 F1, trong đó 10 người trong gia đình và 2 người bạn chơi bi-a.

Ngoài ra, tại trường Mầm non Tứ Liên có 1 học sinh tiếp xúc gần với trường hợp dương tính Covid-19 này. Tuy thời gian tiếp xúc của cháu là trước thời điểm người này tiếp xúc với BN 1553 nhưng để đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho các cháu, phường Tứ Liên đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho cả gia đình cháu bé và làm các thủ tục cho gia đình đi cách ly tập trung.

Tại thời điểm cháu bé đến trường sáng nay, học sinh trong trường đã đi dã ngoại nên trong trường chỉ còn khoảng 1 lớp có 20 học sinh và 2 cô giáo. Phường cũng làm thủ tục để các trường hợp F2 này cách ly tại nhà.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho rằng, Hà Nội đến nay vẫn chưa thể phong toả như Quảng Ninh, Hải Dương. Tuy nhiên ông đề nghị hạn chế tối đa việc tập trung đông người, những gì không cần thiết thì bỏ như đi như liên hoan, tất niên.

Hà Nội được cảnh báo ở mức báo động đỏ Covid-19-2
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhận định Hà Nội có nguy cơ rất cao, ở mức báo động đỏ.

Nhiều lý do được ông đưa ra như: Người dân địa phương về Hà Nội đông, sự tiếp xúc lây nhiễm nguy cơ lớn; vấn đề nhập cảnh trái phép; ý thức chủ quan, lơ là của người dân; chủng SARS-COV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn…

Ông Dũng đề nghị Sở Y tế chủ trì cùng các đơn vị bám sát, chủ động từng giờ, theo sát với Cục Y tế dự phòng để nắm bắt thông tin, khẩn trương tổ chức truy vết, tránh sự chậm trễ trong chống Covid-19. Cần cách ly các F1, lấy mẫu không được bỏ sót trường hợp nào, trong quá trình cách ly yêu cầu thực hiện đúng quy trình.

Ngoài ra, các bệnh viện phải nâng mức độ cảnh giác cao nhất, đảm bảo an toàn trong việc khám chữa bệnh. Không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép…

Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ha-noi-duoc-canh-bao-o-muc-bao-dong-do-covid-19-709149.html?fbclid=IwAR0WuOrQnK5u7aTGIT5N6oNY2MjVQvw8q1rJXWLaB6wXebVzXl29YPq84SY

COVID-19

Tin tức mới nhất