Hà Nội: Học sinh bị cay mắt, mẩn ngứa sau khi trường phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết

Dù đã phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết cách đó 3 ngày, nhưng khi vào lớp học nhiều học sinh vẫn bị dị ứng, mẩn ngứa, rát mắt...

Ngày 15/8, một số phụ huynh học sinh trường Trung học cơ sở Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) phản ánh về việc con bị dị ứng hóa chất phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết tại nhà trường, nên phải nghỉ học.

Chị H. (phụ huynh học sinh) cho biết, sau khi đến trường học, con gái chị bỗng nhiễn thấy cay mắt, ngứa và nổi mẩn dưới da. Sau đó chị H. được nhà trường thông báo nguyên nhân có thể là do dị ứng thuốc diệt muỗi, ngay trong buổi chiều ngày 14/8 con gái chị đã được cho nghỉ học về nhà chăm sóc.

Được biết, không chỉ có con chị H. mà nhiều học sinh khác cũng bị tình trạng tương tự và được nhà trường cho nghỉ học. Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía trường THCS Đống Đa đã gửi thông báo tới toàn thể các phụ huynh về sự việc.

 

Hà Nội: Học sinh bị cay mắt, mẩn ngứa sau khi trường phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết-1
Thông báo của nhà trường tới các phụ huynh.

“Sáng nay (14/8) có một số con bị phản ứng thuốc muỗi gây mẩn ngữa. Nếu học sinh nào mẩn ngứa nhiều cô giáo cho nghỉ học buổi chiều nay.

Bố mẹ tra thuốc tra mắt cho các con, nếu ngứa thì chườm đá, trong trường hợp mẩn mề đay thì cho uống thuốc dị ứng. Rất mong các vị phụ huynh thông cảm và theo dõi sức khỏe các con”, toàn văn thông báo của trường THCS Quang Trung.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tùng  - Phó hiệu trưởng Phụ trách trường THCS Quang Trung xác nhận, có sự việc trên xảy ra tại nhà trường.

“Theo thống kê có 10 cháu bị dị ứng, mẩn ngứa và có dấu hiệu cay mắt. Các học sinh bị dị ứng tập trung ở hai lớp 9A4 và 7G. Hiện 7 học sinh đã đi học, còn 3 em nữa bố mẹ vẫn xin cho ở nhà. Chúng tôi cũng đã cử giáo viên đến tận gia đình 3 học sinh này để thăm hỏi động viên”, ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, nhà trường tổ chức phun thuốc muỗi từ 3 giờ chiều ngày thứ 6 (11/8) và đến ngày 14/8 khi học sinh đi học buổi đầu tiên thì có một số cháu xuất hiện triệu chứng trên.

 

Hà Nội: Học sinh bị cay mắt, mẩn ngứa sau khi trường phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết-2
Trường có 10 học sinh bị dị ứng hóa chất diệt muỗi.

“Khi phun thuốc muỗi chúng tôi giám sát phun rất kỹ để phòng bệnh hiệu quả, sau 1 ngày, 1 đêm nhà trường tổ chức vệ sinh lại lại toàn bộ các lớp học. Bởi vậy các học sinh bị mẩn ngứa có thể là do dị ứng cơ địa”, ông Tùng nói.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc nhà trường cũng đã báo cáo phòng giáo dục, đồng thời xin ý kiến tư vấn của chuyên gia y tế để chăm sóc và đảm bảo sức khỏe cho các học sinh.

Liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Nhật Cảm – GĐ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, việc dị ứng sau khi phun thuốc muỗi là có thể xảy ra với những trẻ có cơ địa dị ứng. Do vậy, nếu trẻ bị dị ứng với hóa chất phun muỗi thì các thầy cô giáo cần phối hợp với y tế nhà trường để chăm sóc trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu nặng hơn cần đưa đến các trung tâm y tế.

Về thời gian cách ly tối thiểu sau khi phun thuốc để đảm bảo sức khỏe người dân, ông Cảm cho rằng, hóa chất phun thuốc được Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo an toàn, thời gian cách ly tối thiểu chỉ từ 1 đến 2 giờ đồng hồ, do vậy các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng về tình trạng này bởi nếu không tiến hành phun thuốc muỗi nếu trẻ không may mắc phải sốt xuất huyết thì tình trạng còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

NHỮNG NGUYÊN TẮC CẦN PHẢI THỰC HIỆN KHI PHUN HÓA CHẤT DIỆT MUỖI

1. Phải di chuyển toàn bộ người ra khỏi nhà trước khi phun hóa chất.

2. Di chuyển hoặc che đậy cẩn thẩn các loại thức ăn, vật nuôi, vật dụng trong nhà.

3. Các hộ gia đình cần mở tất cả các cửa ra vào, kể cả cửa sổ.

4. Trong khi phun thuốc, cần tránh xa cửa sổ và cửa ra vào hoặc tạm rời khỏi nhà và khu vực phun thuốc cho đến khi phun xong.

5. Trẻ em và người lớn đều không được đi theo sau nhân viên phun thuốc. Mọi sinh hoạt tại các hộ gia đình trở lại bình thường sau khi phun từ 60-90 phút là an toàn.

Một số người có cơ địa dị ứng, trẻ nhỏ và một số người bệnh mãn tính như hen phế quản… cần phải di chuyển khỏi nơi phun thuốc khoảng 2-3 tiếng.

6. Hóa chất sử dụng phải là hóa chất được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và lưu hành.

7. Nếu người dân tự phun hóa chất diệt muỗi, cần phải có sự hướng dẫn của nhân viên y tế, đặc biệt là tỷ lệ pha và hướng dẫn cách ly an toàn.

Theo Khám Phá


dịch sốt xuất huyết sốt xuất huyết

Tin tức mới nhất