Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ

Theo tín ngưỡng dân gian, hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người Việt lại thực hiện lễ thả cá chép tiễn “Ông Công Ông Táo” lên trời.

Theo truyền thống, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, người dân sẽ cúng tiễn Ông Công Ông Táo về trời. Người xưa quan niệm rằng, vào ngày này, Táo quân sẽ cưỡi cá chép lên thiên đình, báo cáo với Ngọc Hoàng về việc làm tốt xấu của gia chủ. 

Chính vì thế, nhiều gia đình mua cá chép sống về làm lễ cúng tiễn Ông Công Ông Táo với ý niệm các Ông lên đường "thuận buồm xuôi gió". Sau khi cúng xong, nhiều người sẽ chọn địa điểm để phóng sinh cá. 

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-1
Sáng 25/1 (tức 23 tháng Chạp) nhiều người dân đã di chuyển lên cầu Long Biên để phóng sinh cá xuống sông

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-2
Dọc hai bên cầu đều được các bạn sinh viên treo tấm áp phích với nội dung "Thả cá đừng thả túi nylon"

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-3
Các bạn sinh viên cũng chia nhau đứng thành nhóm để nhắc nhở người dân không thả túi nylon và hỗ trợ người dân trong việc phóng sinh cá chép ngày Ông Công Ông Táo

Sáng 25/1 trên cầu Long Biên, nhiều bạn sinh viên tình nguyện có mặt ở 2 bên cầu để kêu gọi, hỗ trợ người dân thả cá, thả tro và không vứt rác xuống sông. 

Theo quan sát, năm nay người dân thả cá ít hơn mọi năm, đa số là những người đi làm, họ tranh thủ phóng sinh cá trên đường đến nơi làm việc. Bạn Trần Thanh Phúc (Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội) cho biết: "Hôm nay nhóm chúng em gồm khoảng hơn 20 người (đều là sinh viên đang theo học ở các trường ĐH ở Hà Nội) có mặt từ sớm tại đây để hỗ trợ người dân phóng sinh cá. Chúng em chia thành các nhóm đứng ở 2 thành cầu, số còn lại sẽ đứng thu gom rác của người dân". 

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-4
Những chiếc xô có buộc dây thừng được sử dụng để đưa những chú cá chép xuống sông Hồng mà không đem theo túi nylon

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-5
Dù đã được nhắc nhở nhưng nhiều người đi thả cá chép phóng sinh còn thả luôn cả lọ hoa, bát hương cũ xuống sông Hồng

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-6
Những chiếc bát hương nằm ngổn ngang khắp nơi

"Lúc đầu, nhiều người không tin tưởng họ không giao cá cho mình phóng sinh vì sợ chúng em sẽ bán cá hay có ý định khác. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều người đã tin tưởng chúng em hơn và để cho chúng em hỗ trợ", Phúc nói và cho biết đã hỗ trợ người dân thả cá được 9 năm tại cầu Long Biên. 

Mặc dù được kêu gọi nhưng một số người vẫn cố tình vứt luôn túi nylon, đổ cả tro, tàn nhang, chân hương và thậm chí cả bàn thờ cũ xuống sông Hồng.

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-7
Thậm chí có cả nguyên chiếc bàn thờ bằng gỗ cũng được người dân đem bỏ xuống sông

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-8
Nhiều bạn sinh viên đã phải đi xuống ven chân cầu Long Biên để thu gom lại những đồ vật và túi nylon do một số người dân thả xuống

Ghi nhận của PV tại khu vực hồ Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), bắt đầu từ 9h sáng rất nhiều người đã mang cá chép ra thả theo truyền thống cúng Ông Công Ông Táo ngày 23 tháng Chạp của dân tộc. 

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-9
Nhiều em nhỏ cũng hào hứng đi theo cha mẹ để được tận tay thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

"Tôi đưa con theo để giáo dục truyền thống của dân tộc. Mọi năm, do bận công việc nên tôi đều thả cá trước ngày 23 tháng Chạp, nhưng năm nay sắp xếp được lịch nên thả cá được đúng ngày. Thời tiết năm nay cũng rất đẹp, thích hợp cho việc tiễn cá chép về trời. Tôi cầu mong những điều tốt đẹp đến với với gia đình và người thân", anh Hùng (trú phường Hạ Đình, Thanh Xuân) chia sẻ. 

Theo ghi nhận, tại khu vực hồ thả cá không còn tình trạng vứt lại túi nylon sau khi người dân thả cá. “Tôi thấy năm nay đều có ý thức, không vứt rác sau khi thả cá. Cũng không thấy tình trạng những người vợt cá sau khi chúng tôi thả như mọi năm”, chị Hương (trú phường Hạ Đình, Thanh Xuân) cho hay.

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-10
Để hạn chế việc dùng túi nylon không ít người đã đựng cá chép vào trong những chiếc tô lớn hoặc chậu nhựa

Tại khu vực hồ Tây, rất đông người dân tập trung thả cá chép, tiễn ông Công ông Táo về trời. Nhiều gia đình mang theo trẻ nhỏ, giúp các em trải nghiệm tự tay thả cá chép xuống hồ.

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-11
Nhiều em bé tự tay thả cá chép xuống hồ

Đoàn thanh niên phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) ra quân đội hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân “thả cá không thả túi nilon”, thu dọn rác để bảo vệ môi trường. 

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-12
Người dân được vận động không thả túi nylon xuống hồ

Về vàng mã, các đoàn viên yêu cầu người dân tập kết tại nơi đúng quy định, không ném xuống hồ. 5 bạn đoàn viên túc trực, chuẩn bị bao tải để người dân gom túi nylon sau khi thả cá. 

Hà Nội: Người dân thả cá chép, thả luôn bát hương lẫn bàn thờ-13
Nhiều gia đình thay vì sử dụng túi nylon, đã mang theo nồi, xô, chậu,… để đựng cá chép

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ha-noi-nguoi-dan-tha-ca-chep-tha-luon-bat-huong-ban-tho-xuong-song-hong-ngay-ong-cong-ong-tao-16222250110464578.htm

Ông Công ông Táo

Tin tức mới nhất