Hà Nội sắp đón đợt rét tăng cường

Không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ từ ngày 7/1 gây giảm nhiệt mạnh. Rét hại bao trùm cả khu vực khi ngưỡng nhiệt tại đồng bằng dao động 9-14 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 7/1, miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh tăng cường, gây giảm nhiệt cho toàn khu vực.

Khác với đợt rét trước, không khí lạnh lần này mang theo hơi ẩm nên sẽ gây mưa cho khu vực, người dân có thể cảm nhận rõ sự rét buốt kéo dài cả ngày. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cũng không quá lớn nên rét đậm, rét hại sẽ bao trùm miền Bắc liên tục các ngày 7-11/1.

Theo đó, ngưỡng nhiệt ở Đồng bằng Bắc Bộ được dự báo dao động 9-14 độ C. Rét hại về đêm và sáng sớm, ban ngày trời rét đậm, có mưa nhỏ, độ ẩm cao. Khu vực miền núi khả năng xuất hiện mức nhiệt 6-9 độ C, rét hại kéo dài cả ngày.

Hà Nội sắp đón đợt rét tăng cường-1
Miền Bắc chuẩn bị đón đợt rét tăng cường, nhiệt độ ban ngày tại Hà Nội dao động 13-15 độ C. Ảnh: Việt Hùng.

Theo bản đồ dự báo xa, từ ngày 7/11, Hà Nội bắt đầu chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh gây giảm nhiệt rõ rệt. Mức nhiệt cao nhất trong ngày chỉ đạt 13-15 độ C, có mưa. Trong tuần, mức nhiệt thấp nhất tại Hà Nội có thể xuống đến 10 độ C, rơi vào ngày 8/11.

Đến ngày 11/11, khu vực tạnh ráo hơn, chuyển sang trạng thái rét khô. Lúc này, ngưỡng nhiệt giữa ngày và đêm chênh lệch lớn. Rét đậm, rét hại chỉ còn xuất hiện về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất 9-11 độ C. Ban ngày, khu vực có nắng hanh, trời rét, nhiệt độ cao nhất 17-19 độ C.

Trước đó, miền Bắc cũng trải qua những ngày cuối năm 2020 và đầu năm mới trong rét đậm, rét hại. Dù vậy, đợt không khí lạnh vừa qua mang ít hơi ẩm, khu vực có nắng hanh vào ban ngày khiến nhiệt độ tăng nhanh. Ngưỡng nhiệt giữa ngày và đêm chênh nhau 8-10 độ C nên nhiều người không cảm thấy quá rét buốt như dự báo.

Thực tế, rạng sáng 2/1, nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được tại trạm quan trắc Hà Đông (Hà Nội) là 7,4 độ C, thấp nhất tại khu vực kể từ đầu mùa. Đây cũng là mức nhiệt rét đặc biệt, nằm trong top 4 mốc có nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội trong lịch sử quan trắc của ngành khí tượng.

Cơ quan khí tượng cho biết trong đợt rét vừa qua, nhiều trạm đo khác ghi nhận được mức nhiệt thấp hơn giá trị đo của năm 2018 và thấp gần bằng đợt rét lịch sử năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết trong tháng 1, nước ta chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4-6 đợt không khí lạnh.

Trong 20 ngày đầu tháng, nền nhiệt ở miền Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm.

Người dân vùng núi cao được khuyến cáo tiếp tục đề phòng các đợt rét tới gây ra tình trạng mưa tuyết, băng giá, sương muối gây hại cho gia súc và cây trồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ha-noi-sap-don-dot-ret-tang-cuong-post1169996.html

Dự Báo Thời Tiết không khí lạnh

Tin tức mới nhất