Hà Tĩnh: Xã xin lỗi khi cán bộ phê xấu vào lý lịch tân sinh viên

Sau khi cán bộ Văn phòng xã Kim Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) phê xấu trong lý lịch tân sinh viên, UBND xã này đã tổ chức họp và kết luận đây là phê sai lý lịch và yêu cầu cán bộ sửa chữa và đến xin lỗi gia đình.

Ngày 21.8, PV NTNN/Dân Việt đã trực tiếp về xã Kim Lộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) để tìm hiểu xung quanh câu chuyện cán bộ xã này phê xấu vào lý lịch tân sinh viên vì gia đình còn nợ đóng góp ở thôn, xóm, gây xôn xao dư luận và người dân địa phương mấy ngày qua.

Gia đình nợ tiền làm đường bê tông, con bị phê xấu vào lý lịch

Trò chuyện với PV anh Trần Văn Hoài và chị Trần Thị Vân ở thôn Yên Tràng xã Kim Lộc cho hay: "Sự việc cũng êm xuôi rồi dù sao xã cũng đã nhận làm sai và đã khắc phục sửa chữa để con tôi nhập trường Đại học hôm 12.8 rồi”.

Hà Tĩnh: Xã xin lỗi khi cán bộ phê xấu vào lý lịch tân sinh viên-1
Vợ chồng anh Hoài chị Vân uất nghẹn khi kể lại việc cán bộ xã phê xấu vào lý lịch con mình. (Ảnh: P.V)

Tuy nhiên khi nhắc lại câu chuyện đi làm lý lịch của con, vợ chồng anh Hoài chị Vân vẫn hết bức xúc. Ngày 4.8, cháu Trần Đăng Quang - con anh chị, cầm lý lịch lên xã để làm hồ sồ sơ nhập học Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Ai ngờ khi lên xin chứng nhận, cán bộ xã cho rằng gia đình đang nợ tiền làm đường bê tông của thôn Yên Tràng nên anh Lê Thanh Tâm, cán bộ Tài chính xã yêu cầu giữ lại lý lịch, bảo cháu Quang mời bố mẹ đến làm việc.

“Dù trước đó chị Trần Thị Lộc - cán bộ Phòng một cửa của xã đã nhận xét: Anh Trần Đăng Quang có hộ khẩu thường trú tại địa phương, bản thân và gia đình chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân, pháp luật của nhà nước được Phó chủ tịch UBND xã Kim Lộc Nguyễn Đăng Khoa ký. Nhưng dưới sức ép của cán bộ Tâm, chị Lộc buộc phải ghi thêm: Gia đình chưa chấp hành đóng nộp theo quy định của thôn vào lý lịch”- anh Hoài kể lại.

Chị Trần Thị Vân (mẹ cháu Quang) cho biết thêm: “Sau khi cầm lý lịch của con, tôi rất lo lắng. Mặc dù con có gọi điện vào trường hỏi và biết được nhà trường tiếp nhận bình thường nhưng được một số người khuyên nên làm lại hồ so cho con.

Hai ngày sau tôi mang theo 500.000 đồng đến nộp và viết bản cam kết với thôn sẽ đóng hết các khoản nợ còn lại (2,1 triệu đồng), lúc đó hồ sơ giấy tờ của cháu mới được phê bình thường”.   

Lãnh đạo xã thừa nhận cán bộ làm sai

Sáng 21.8, trao đổi với Dân Việt, ông Trần Văn Hữu-Chủ tịch UBND xã Kim Lộc huyện Can Lộc cho biết: Việc cán bộ Văn phòng phê xấu trong lý lịch cháu Đăng Quang là sai so với hướng dẫn của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực.

Hà Tĩnh: Xã xin lỗi khi cán bộ phê xấu vào lý lịch tân sinh viên-2
Nhận xét của cán bộ xã Kim Lộc trong lí lịch em Quang. (Ảnh: P.V)

Tuy vậy, ông Hữu cũng cho biết, đây là lần đầu tiên Phòng tiếp nhận và trả kết quả của xã phê sai lý lịch. Xã đã giao cán bộ Phòng giao dịch một cửa khắc phục những sai sót trên và có lời xin lỗi gia đình về việc này.

Ông Hữu cho biết thêm: “Xã cũng đã tổ chức họp với các cán bộ liên quan để nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công việc giao dịch, giải quyết hồ sơ cho công dân”.

Giải thích về việc cán bộ phê xấu vào lý lịch của em Trần Đăng Quang, ông Phan Anh Dũng - Cán bộ Văn phòng -Thống kê xã Kim Lộc cho cho biết: Sau khi đưa hồ sơ về Phòng giao dịch đóng dấu, trả kết quả, đồng chí Lê Thanh Tâm - Trưởng ban Tài chính kiểm tra danh sách hộ gia đình đang còn nợ các khoản của thôn, trong đó gia đình em Quang còn nợ 2,6 triệu đồng đóng góp thôn làm đường giao thông.

"Bộ phận giải quyết nói với em Quang gia đình còn nợ tiền đề nghị liên lạc với bố mẹ đến làm việc với thôn. Nhưng em Quang bảo gia đình không đến được, anh em trong phòng có nhắc nhở nhưng em Quang có lời nói bất cần. Lúc đó Phòng giao dịch đông người nên anh em thống nhất ghi lời nhận xét trên vào lý lịch”, ông Dũng nói.

Liên quan đến sự việc này ông Bùi Huy Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc khẳng định: “Việc bố mẹ không thực hiện đóng nộp theo quy định của thôn xóm thì cán bộ phải tiếp tục vận động, không thể phê vào lý lịch con em họ như thế được. Việc này ảnh hưởng, liên quan đến tương lai của một đời người”.

 

Theo Dân việt


lí lịch

Tin tức mới nhất