Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Hàn Quốc: Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối, dập đầu xin lỗi người dân vì làm lây lan virus corona

Trong buổi họp báo chiều nay, thủ lĩnh của giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee đã dập đầu, quỳ gối xin lỗi người dân Hàn Quốc vì làm lây lan Covid-19 và cam kết hỗ trợ chính quyền ngăn chặn dịch.

Sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích và bị chính quyền thành phố Seoul đề nghị khởi tố vì tội danh giết người, lãnh đạo Lee Man Hee của giáo phái Tân Thiên Địa đã tổ chức họp báo vào chiều nay (2/3, giờ Hàn Quốc) ở quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi..

 

Trong buổi họp báo, thủ lĩnh giáo phái này đã công khai xin lỗi người dân về việc các tín đồ trong giáo phái Tân Thiên Địa bị nhiễm COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và chính quyền Hàn Quốc.

"Thay mặt các thành viên, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân", ông Lee Man-hee, 88 tuổi nói, giọng run rẩy nói. Ông 2 lần quỳ gối và gập đầu sát sàn nhà trước đông đảo truyền thông. 

"Tôi chân thành xin lỗi với tư cách là người lãnh đạo giáo phái. Mặc dù đây là không phải là hành động cố ý nhưng việc có nhiều tín đồ trong giáo phái nhiễm bệnh cũng là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã nỗ lực hết mình nhưng không thể ngăn chặn virus corona. Tôi xin người dân tha thứ. Tôi rất biết ơn những nỗ lực của chính phủ. Tôi cũng xin chính phủ tha thứ". 

Ông Lee Man-hee cho biết giáo phái sẽ không phụ thuộc vào sự giúp đỡ, trợ cấp vật chất của những nhà hảo tâm cũng như chính phủ. "Tôi không biết nói gì nữa. Tôi xin cúi đầu xin lỗi mọi người", ông Lee Man Hee nói.

Hàn Quốc: Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối, dập đầu xin lỗi người dân vì làm lây lan virus corona-1

Hàn Quốc: Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối, dập đầu xin lỗi người dân vì làm lây lan virus corona-2
Trong khi Giáo chủ Tân Thiên Địa họp báo xin lỗi, người biểu tình la ó bên ngoài

Ông Lee sinh năm 1931 ở thành phố Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang. Ông thành lập Tân Thiên Địa năm 1984 sau khi tuyên bố là "nhà tiên tri" và thuyết phục tín đồ tin rằng ông trường sinh bất tử. Lee khẳng định chỉ mình mới giải thích được Kinh thánh và có khả năng cứu vớt 144.000 người trong Ngày phán xét bằng cách đưa họ lên thiên đàng.

Giáo phái Tân Thiên Địa trở thành ổ dịch lớn tại Hàn Quốc sau khi một nữ tín đồ 61 tuổi, được gọi là "Bệnh nhân 31", được xác định nhiễm nCoV và có thể đã lây lan virus khi đi lễ tại nhà thờ tại thành phố Daegu. 

60% ca mắc Covid-19 hiện nay ở Hàn Quốc có liên quan tới các tín đồ của Tân Thiên Địa tại Daegu hoặc những người có liên hệ với họ. Giới chuyên gia dự đoán số ca nhiễm bệnh sẽ tăng cao trong những ngày tới khi giới chức y tế hoàn thành xét nghiệm hơn 210.000 thành viên của giáo phái này

Hàn Quốc: Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối, dập đầu xin lỗi người dân vì làm lây lan virus corona-3
Tân Thiên Địa chính là nơi phát tán dịch bệnh Covid-19 cho người dân Hàn Quốc

Tờ Yonhap của Hàn Quốc tiết lộ ông Lee đã chấp nhận xét nghiệm xác định có nhiễm virus corona hay không. Theo truyền thông Hàn Quốc, ông nhận kết quả âm tính. Buổi họp báo của giáo chủ Tân Thiên Địa diễn ra giữa lúc giáo phái gây tranh cãi đang chịu nhiều sức ép từ xác hội Hàn Quốc lẫn khía cạnh pháp lý.

Trước đó, vào lúc 20h ngày 1/3, chính quyền thủ đô Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố một số lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa với các cáo buộc: giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Hàn Quốc: Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối, dập đầu xin lỗi người dân vì làm lây lan virus corona-4

Hàn Quốc: Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối, dập đầu xin lỗi người dân vì làm lây lan virus corona-5
Buổi họp báo được tổ chức công khai trước báo giới và người dân Hàn Quốc tại quận Gapyeong, Hàn Quốc

Khoảng 230.000 thành viên giáo phái đã được kiểm tra y tế, gần 9.000 người có các triệu chứng nghi nhiễm virus corona. Sự phẫn nộ của công chúng đối với giáo phái trong việc để virus corona phát tán khắp cả nước, đã dẫn đến kiến nghị kêu gọi giáo phái Tân Thiên Địa phải giải tán.

Hàn Quốc hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc đại lục với hơn 4.200 ca dương tính nCoV và 22 ca tử vong. Gần 80 quốc gia đã hạn chế nhập cảnh đối với người từ Hàn Quốc bằng các lệnh cấm hoặc kiểm dịch chặt chẽ hơn do lo ngại dịch bệnh.

MT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet


COVID-19 Virus Corona Hàn Quốc

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất