Hang động chứa pha lê kích thước lớn gấp 6 lần người cực nguy hiểm

Hang động sở hữu những khối pha lê lớn nhất thế giới nằm ở độ sâu 300m dưới bề mặt núi, nơi chứa nhiều hiểm nguy có thể gây tử vong.

Được phát hiện vào năm 2000, hang pha lê nằm ở độ sâu khoảng 300m bên dưới bề mặt của núi Sierra de Naica ở Chihuahua, Mexico. Nơi này sở hữu những khối pha lê lớn nhất hành tinh.  


Hang động chứa pha lê kích thước lớn gấp 6 lần người nhưng cực nguy hiểm

Nằm theo hình chữ U sâu trong lòng núi, hang dài 30m, rộng 10m, được lấp đầy bằng những cột tinh thể thạch cao khổng lồ. Trong đó, khối pha lê lớn nhất cao 11,4m, nặng 13,4 tấn và rộng khoảng 1m. Kích thước này lớn gấp 6 lần so với chiều cao trung bình của con người.

Bên trong hang được mô tả là "thế giới đẹp như tranh vẽ", nhưng nơi này đã đóng cửa không đón khách du lịch vì nhiều yếu tố bất lợi có thể gây chết người.

Đi vào hang, nhiệt độ bên trong ổn định ở mức khoảng 58 độ C, độ ẩm lên tới 90% - 99%. Nếu ở bên trong lâu hơn 10 phút mà không mặc đồ bảo hộ, con người sẽ bị tích tụ dịch trong phổi, dễ dẫn tới tử vong.

Nhằm đối phó với tình trạng khắc nghiệt trong hang, các chuyên gia tới đây nghiên cứu buộc phải mặc đồ chịu nhiệt kèm theo hệ thống cung cấp dưỡng khí. Với đồ bảo hộ đủ tiêu chuẩn cho phép thời gian thám hiểm tối đa 60 phút.

Tuy nhiên, ngay cả khi có đồ bảo hộ, bề mặt bên trong cực trơn trượt cũng có thể khiến việc di chuyển gặp nguy hiểm. Một số khối pha lê nặng hơn 50 tấn có cấu tạo rất dễ vỡ nếu như bị tác động.

Ngọn núi chứa nhiều hang động pha lê khổng lồ hình thành cách đây 26 triệu năm từ gò magma nhô lên khỏi bề mặt trái đất. Các hang động trong núi chứa đầy nước nóng, giàu canxi sunfat, từ đó cho phép các tinh thể phát triển.

Tuy nhiên tới nay, các chuyên gia vẫn đang miệt mài tìm kiếm nguyên nhân chính xác khiến những khối pha lê bên trong hang động có thể đạt kích thước lý tưởng đến vậy.

Theo kết quả phân tích ban đầu, việc liên tục chìm dưới nước giàu khoáng chất khiến chúng liên tục phát triển trong vòng từ 500.000 năm tới 1 triệu năm.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/hang-dong-chua-pha-le-kich-thuoc-lon-gap-6-lan-nguoi-nhung-cuc-nguy-hiem-20230405224042749.htm

hang động

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao