Hàng loạt trọng tài Trung Quốc dính nghi án dàn xếp tỷ số

Cuộc điều tra về nạn dàn xếp tỷ số ở Trung Quốc vẫn còn tiếp diễn. Không ít trọng tài có thể vướng vào vòng lao lý.

Tờ Sohu đưa tin, nhiều trọng tài nổi tiếng của Trung Quốc như Ma Ning, Fu Ming hay Zhang Lei đều đang bị điều tra hành vi dàn xếp tỷ số. Trong đó, nhóm trọng tài trên được cho là luôn xử nặng tay với các đối thủ CLB Shanghai Port. CLB Shandong Taishan đã gửi đơn khiếu nại lên ban tổ chức giải vô địch bóng đá Trung Quốc nhưng không được hồi đáp.

Hàng loạt trọng tài Trung Quốc dính nghi án dàn xếp tỷ số-1
Trọng tài Ma Ning dính cáo buộc dàn xếp tỷ số ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc (Ảnh: AFC).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong suốt ba năm nên Liên đoàn bóng đá Trung Quốc không thuê trọng tài ngoại điều khiển các trận đấu ở giải quốc nội. Nhờ đó, trọng tài nội được sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá, nhiều người không đáp ứng về mặt chuyên môn và đạo đức.

Tại giải vô địch Trung Quốc xuất hiện không ít tiếng còi gây tranh cãi, đặc biệt một vài CLB như Shanghai Port (CLB cũ của cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, Chen Xuyuan) thường xuyên được hưởng lợi.

Trong số những cái tên bị điều tra, trọng tài Ma Ning không phải là cái tên xa lạ với người hâm mộ Việt Nam. Tại AFF Cup 2012, vị trọng tài này đã bắt chính trong trận thua 0-1 của đội tuyển Việt Nam trước Philippines. Đó là trận đấu mà "ông vua áo đen" này đưa ra nhiều quyết định khó hiểu.

Hàng loạt trọng tài Trung Quốc dính nghi án dàn xếp tỷ số-2
Bóng đá Trung Quốc đang trải qua những ngày tháng lao đao (Ảnh: CFA).

Tới AFF Cup 2014, ở trận bán kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia, trọng tài sinh năm 1979 tiếp tục có quyết định bất lợi cho "Rồng vàng". Ông cho Malaysia hưởng quả phạt đền tranh cãi dù Huy Hùng đã chủ động khép tay.

Ngoài ra, trọng tài Ma Ning còn nhiều lần bắt chính trong nhiều trận đấu khác có sự góp mặt của các đội tuyển Việt Nam gặp U23 Jordan (U23 châu Á 2016), Campuchia (AFF Cup 2016) hay U23 UAE (U23 châu Á 2020).

Trong thời gian qua, giới chức Trung Quốc đang mạnh tay ngăn chặn nạn tham nhũng và dàn xếp tỷ số. Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, Chen Xuyuan và cựu HLV trưởng Li Tie đã bị bắt giữ vì liên quan tới cáo buộc tham nhũng.

Bên cạnh đó, hàng loạt quan chức khác của Liên đoàn bóng đá Trung Quốc như Trưởng ban kỷ luật Wang Xiaoping và Giám đốc bộ phận thi đấu Huang Song đều bị điều tra. Ngoài ra, hàng loạt cầu thủ được cho là có liên quan tới những cáo buộc dàn xếp tỷ số ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-thao/hang-loat-trong-tai-trung-quoc-dinh-nghi-an-dan-xep-ty-so-20230329182051463.htm

trọng tài bóng đá

Tin tức mới nhất