Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

'Hành động lạ' của tử tù mắc Covid-19 khi ở nhờ nhà tài xế xe ôm

Khi thấy mình bị truy nã trên ti vi, Nguyễn Kim An đang ở nhờ nhà tài xế xe ôm bất ngờ xin đi ngay trong đêm.

Rạng sáng 16/7, Công an TPHCM đã bắt giữ tử tù Nguyễn Kim An (26 tuổi, quê Bình Thuận) khi đang lẩn trốn tại phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).

Nguyễn Kim An bị TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên án tử hình về tội giết người, cướp tài sản, hồi tháng 9/2015. Sau gần 6 năm chờ thi hành án tử hình, anh ta bỏ trốn khỏi trại giam Chí Hòa hôm 13/7, khi mắc Covid-19.

Bước đầu tử tù này khai, quá trình bỏ trốn đã tiếp xúc với người ăn xin trên vỉa hè và người lái xe ôm.

Ngay trong sáng nay, tài xế xe ôm là ông Nguyễn Xuân Tuyên (56 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cùng 2 người con của mình đã được lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả âm tính.

Hành động lạ của tử tù mắc Covid-19 khi ở nhờ nhà tài xế xe ôm-1
Nguyễn Kim An vào thời điểm bị bắt giữ rạng sáng nay 16/7 (Ảnh: Tiền phong)

Cho tử tù ở nhờ vì thương người

Chia sẻ về cuộc gặp gỡ định mệnh với kẻ vượt ngục, ông Tuyên nói rằng bản thân chưa thể tin người mình cưu mang là một tử tù mang 2 tội danh Giết người, Cướp tài sản.

Ông Tuyên là tài xế xe ôm công nghệ. Tối 16/7, ông nhận cuốc xe giao hàng ở TP Thủ Đức. Khi chạy tới đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức), ông thấy một người ăn xin ngồi trong mưa lớn nên quay đầu xe lại cho 10.000 đồng.

Khi chuẩn bị rời đi, một thanh niên xuất hiện nhờ ông chở về quận Tân Bình. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành cuốc giao hàng nên ông Tuyên từ chối.

Kể lại với Zing, ông Tuyên nói: “Anh ta nói bắt xe hoài nhưng không ai nhận nên tôi thấy thương. Tôi nói anh ta đứng đợi, đi giao hàng xong sẽ quay lại chở nhưng người này nằng nặc đòi theo luôn”.

Chở hàng cho khách xong, tên này nói ông Tuyên chở anh ta đi qua bến xe miền đông để kiếm phòng trọ. Trong quá trình di chuyển, An trò chuyện nói là không thuê được phòng trọ nên muốn xin tài xế xe ôm cho ngủ ké 1 đêm, sáng hôm sau sẽ rời đi.

Thấy thương tình nam thanh niên với dáng vẻ khắc khổ nên tài xế đồng ý chở người này về nhà trọ ở phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, sau đó chế mì, pha cà phê cho nam thanh niên ăn, uống.

Hành động lạ của tử tù mắc Covid-19 khi ở nhờ nhà tài xế xe ôm-2
Hình ảnh An trong lúc bỏ trốn được camera an ninh ghi lại

Hành động bất thường của tên tử tù tại nhà tài xế xe ôm

Đưa Nguyễn Kim An về nhà xong, ông Tuyên cho hắn ăn uống, tắm rửa rồi cùng 2 người con ngồi xem ti vi. Trên tivi lúc này chiếu cảnh một tử từ bỏ trốn và đang bị công an phát lệnh truy nã. Thấy vậy, ông Tuyên nhìn về phía tử tù nhưng hắn lập tức quay mặt đi nơi khác. 

Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, ông Tuyên nói: “Tôi thấy nam thanh niên cao chỉ 1,6m và chân đi bình thường chứ không như tivi nói đang truy nã tử tù cao 1m63, chân đi khập khiễng. Dù tôi không hỏi nhưng nam thanh niên vẫn giả lơ, rồi liên tục gọi điện thoại cho ai đó”.

Dù ít nghi ngờ kia là tử tù nhưng ông Tuyên cho biết vẫn đề cao cảnh giác. Bởi trong nhà lúc này, ngoài người lạ mặt kia, ông còn 2 con nhỏ trong nhà. Để an toàn, ông Tuyên khóa cửa cuốn bằng remote.

Sau một hồi gọi điện thoại, nam thanh niên nói có bạn lái ôtô tới đón và muốn rời đi. Ông Tuyên nghe vậy nên mở cửa, tiễn nam thanh niên ra đến quốc lộ 13.

"Tôi đứng trên quốc lộ chờ xem có ai tới đón không, nhưng rồi chỉ thấy anh ta đi bộ trên đường đến khi mất hút. Chỉ vài phút sau khi tôi vào nhà thì một nhóm cảnh sát xông tới, thông báo rằng nam thanh niên kia là tử tù”, ông Tuyên kể với tờ báo trên.

Chia sẻ về việc cưu mang người tử tù, ông Tuyên cho rằng hành động của mình xuất phát từ lòng thương người. Sau vụ việc, bản thân ông mừng vì 3 cha con bình yên.

Tài xế xe ôm nói: “Tôi và vợ ly hôn, bản thân nuôi 3 con nhỏ, trong đó có một đứa bị tự kỷ. Do dịch Covid-19, tôi không chạy khách được nên chuyển qua giao hàng, nhưng giờ phải cách ly nên cuộc sống sắp tới rất khó khăn”.

Hành động lạ của tử tù mắc Covid-19 khi ở nhờ nhà tài xế xe ôm-3
Nguyễn Kim An tại phiên tòa năm 2015

Tử tù mắc Covid-19 vượt ngục bị xử lý như thế nào?

Chia sẻ trên Dân Trí, luật sư Tô Bá Thanh (Đoàn luật sư TPHCM) nhận định trước hết, hành vi của Nguyễn Kim An đã đủ yếu tố thành tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử, quy định tại Điều 386 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Việc tử tù 26 tuổi mắc Covid-19 bỏ trốn được nhiều người quan tâm, lo lắng.

Luật sư Thanh cho rằng, hành vi của An là đặc biệt nguy hiểm bởi bệnh nhân này vượt ngục trong bối cảnh TPHCM và một số tỉnh lân cận đang phải đối phó với nguy cơ rất lớn về dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

"Nếu kết quả điều tra xác định sau khi trốn ra ngoài, phạm nhân này đã lây Covid-19 cho người khác, dù chỉ một người, thì đủ căn cứ xử lý anh ta về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", luật sư Thanh nói với tờ báo trên.

Còn trường hợp Nguyễn Kim An chưa khiến ai đó mắc Covid-19, cơ quan chức năng không thể cáo buộc anh ta làm lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, nhà chức trách cần điều tra và truy vết triệt để do phạm nhân có thể khai báo gian dối về dịch tễ.

Luật sư Thanh cho biết mức hình phạt của tội danh này không nặng, vì vậy sau khi tổng hợp hình phạt, người này chịu mức án cao nhất là tử hình.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2014, An là sinh viên trường kỹ thuật chuyên về lập trình. Túng quẫn vì bị mất xe và máy tính, anh ta nảy sinh ý định đầu độc bạn học là Đ. để cướp tài sản.

Ngày 25/2/2014, anh ta mua 5 viên thuốc ngủ rồi rủ anh Đ. đi uống cà phê, lén bỏ vào ly nước của bạn. Do lượng thuốc không đủ mạnh, âm mưu của An bất thành. Hôm sau, anh ta mua thuốc có hàm lượng cao hơn rồi nhờ Đ. đến nhà trọ của mình chỉ bài, nhằm thực hiện kế hoạch.

Để thực hiện kế hoạch, anh ta mua nước, bỏ thuốc ngủ đã xay nhuyễn vào rồi mời bạn uống. Một lúc sau nạn nhân lên cơn co giật. Sợ bị phát hiện, kẻ thủ ác kẹp cổ bạn cho đến khi bất động. Nghĩ bạn đã chết, hắn lấy điện thoại iPhone rồi bỏ nạn nhân vào bao tải chờ đến khuya chở lên cầu Phú Mỹ ném xuống sông.

Để đánh lạc hướng, ngày 27/2/2014, An gọi cho gia đình nạn nhân, thông báo Đ. bị bắt cóc và đòi 500 triệu đồng tiền chuộc. Nhiều ngày sau, anh ta liên tục nhắn tin đòi giao tiền nhưng sau đó thay đổi ý định và ném bỏ chiếc điện thoại của nạn nhân xuống kênh gần nhà.

Người dân sau đó phát hiện bao tải thi thể Đ., nên trình báo công an. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân tử vong vì ngạt nước. An bị bắt sau đó, thừa nhận hành vi phạm tội.

Tháng 6/2015, An bị TAND TPHCM tuyên phạt án tử hình. Bản án này được tòa phúc thẩm giữ nguyên.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hanh-dong-la-cua-tu-tu-mac-covid19-khi-o-nho-nha-tai-xe-xe-om-n-269669.html

COVID-19 tử tù

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất