Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương

Hành trình 1.400 km hồi hương là giấc ngủ vội ven đường, bữa ăn nhanh với bánh mì, nước suối, là gương mặt phờ phạc cùng ánh mắt đỏ ngầu...

Những cuộc hồi hương của người lao động nghèo giữa dịch Covid-19

Những ngày qua, tại chốt kiểm dịch Covid-19 ở cầu Bến Thủy 1,2 bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh, hàng ngàn người từ các tỉnh thành kết thành dòng người đi xe máy tìm đường về quê tránh dịch.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-1
Dòng người đi xe máy tìm đường về quê tránh dịch (Ảnh: Page Nghệ An)

Họ là những người lao động nghèo, phải tha hương đi làm thuê tại các tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, họ mất việc, không có thu nhập và buộc phải trở lại quê nhà.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-2
Chiếc xe máy cũ kỹ chở theo cả gia đình nhỏ cùng đồ đạc lỉnh kỉnh

Anh Lầu Bá Hà (32 tuổi, trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giúp vợ soạn sửa lại chiếc chăn dùng để buộc cậu con trai mới 7 tháng tuổi lên người vợ. Đoàn của anh xuất phát từ tỉnh Đồng Nai từ ngày 26/7.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-3
Những bao tải đựng chăn chiếu, quạt cùng rất nhiều trang thiết bị thiết yếu... được buộc chằng chịt phía sau xe

Lúc đầu, đoàn có gần 50 xe. Tuy nhiên, khi đi được nửa chặng đường thì nhóm của anh Hà chỉ còn lại 7 xe. Đoàn 7 xe máy của anh Hà gồm 7 gia đình. Trong đó, có những cặp vợ chồng phải đèo theo 2 cháu nhỏ, có cháu thậm chí chỉ mới vài tháng tuổi.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-4
Cả gia đình không còn đủ khả năng bám trụ lại miền Nam, buộc lòng phải đi xe máy trở về quê nhà

Trên mỗi chiếc xe máy cũ kỹ là cả gia đình gồm vợ chồng, con nhỏ và những bao tải đựng chăn chiếu, quạt cùng rất nhiều trang thiết bị thiết yếu... được buộc chằng chịt phía sau xe. Dù biết tội nghiệp cho con nhỏ nhưng anh chị không còn đủ khả năng để bám trụ lại miền Nam, buộc lòng phải đi xe máy trở về quê nhà.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-5
Những bữa ăn vội, những phút nghỉ ngơi ngắn ngủi bên đường

Những chiếc xe máy cũ bốc khói khét lẹt sau hành trình dài. Vừa dừng xe, các gia đình nhỏ vội vã tập trung thành từng nhóm, tranh thủ tìm bãi đất trống, trải tấm nylon để ăn mẩu bánh mì, uống ngụm nước suối rồi nằm ra chợp mắt bên ven đường.

Mệt nhoài sau chuyến hành trình dài, những đứa trẻ đang tuổi hiếu động cũng chẳng còn thiết trêu đùa nhau, chỉ còn một tay ôm chân mẹ, một tay cầm hộp sữa.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-6Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-7
Những khuôn mặt mệt mỏi, xơ xác của những em nhỏ cùng bố mẹ về quê

Cũng chung hoàn cảnh ấy, vợ chồng anh Xồng Bá Xô cùng đứa con 9 ngày tuổi phải di chuyển xe máy từ Bình Dương để trở về quê nhà ở xã miền núi Tam Hợp, huyện miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-8Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-9
Do dịch bệnh, thất nghiệp nên hai vợ chồng anh Xô đành liều đưa con vượt hàng ngàn km bằng xe máy về quê

Hai vợ chồng dự định về quê từ hơn tháng nay, nhưng vì vợ mang bầu sắp sinh nên đành phải chấp nhận ở lại. Gần một tuần trước, chị Phùng A Tranh (vợ anh Xồng Bá Xô) sinh được bé trai 2,6kg, cả nhà ở trong viện 4 ngày rồi sau đó ra viện.

Do dịch bệnh khiến hoàn cảnh của vợ chồng trẻ "tha hương cầu thực" vốn đã khó khăn nay càng thêm khốn đốn, không còn sự lựa chọn nào khác nên anh chị đành phải ôm con nhỏ về quê.

Cậu con trai 2,6kg mới sinh được 9 ngày nằm lọt thỏm giữa chiếc áo da được mẹ ôm ấp, che chắn cẩn thận. Dù dầm mưa dãi nắng cả ngàn cây số nhưng cậu bé vẫn ngủ ngon lành trong vòng tay đầy tình yêu thương của mẹ.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-10
Cháu bé cùng mẹ ngả lưng nghỉ ngơi bên đường trong hành trình về quê

Chị Tranh mới sinh mổ, được 9 ngày, còn chưa kịp cắt chỉ vẫn gắng gượng cùng chồng, cùng con, mong ngóng ngày trở về. Còn anh Xô, đôi mắt đỏ ngầu vì chạy xe máy, làn da cháy sém, tóc dựng đứng, rối mù, từng đoạn đường vẫn tập trung không ngừng nghỉ để đưa vợ con về quê an toàn.

Trên hành trình hàng nghìn km, chiếc xe máy "rách bươm" của anh đã nhiều lần bị hỏng, phải dừng lại sửa chữa. Khi về đến Đà Nẵng, vợ chồng anh Xô đã được Câu lạc bộ xe bán tải TP. Đà Nẵng giúp đỡ và thuê xe cứu thương đưa cả nhà về quê.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-11
Vợ chồng anh Xô đã được người dân giúp đỡ, thuê ô tô đưa về tận quê

Đó chỉ là một trong số hàng nghìn người vẫn đang ngày đêm vượt hơn 1000 km trở về nhà. Chỉ với một chiếc xe máy, họ đoán biết trước được sự mệt mỏi, sự hiểm nguy trên hành trình hồi hương. Nhưng trên hết, họ mong muốn được trở về quê hương sau chuỗi ngày dài không có thu nhập, sống nơm nớp trong nỗi lo dịch bệnh.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-12
Những giấc ngủ vội, rải chiếu ngay bên vệ đường của người dân trên đường về quê (Ảnh: Page Nghệ An)

Trên hành trình ấy là những giấc ngủ vội ven đường, những bữa ăn nhanh với bánh mì, ngụm nước suối, những gương mặt phờ phạc, những bộ quần áo lem luốc bám bụi cùng ánh mắt đỏ ngầu của những người dân lao động nghèo sau những ngày quăng quật với nắng gió trên đường về quê mẹ.

Những ân tình trải dài trên hành trình 1400 km về quê

Bên cạnh những vất vả, khó nhọc trên con đường về quê, những người lao động nghèo vẫn nhận được sự giúp đỡ đầy ý nghĩa trong suốt hành trình hồi hương qua nhiều tỉnh thành. Đó là những ân tình, những sự sẻ chia, đùm bọc giữa người với người trong gian khó.

Chứng kiến những người dân nghèo ròng rã chạy xe suốt nhiều ngày, chị Đinh Thu Hiền đã đứng đợi ở cầu Bến Thuỷ (Nghệ An) để gửi đến những người lao động nghèo chút quà nhỏ của mình.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-13
Món quà nhỏ san sẻ khó khăn với người lao động nghèo của gia đình chị Hiền đã khiến nhiều người ấm lòng

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, không thể trao quà đến tận tay mọi người nên gia đình chị Hiền làm một chiếc thùng carton, bên trong bỏ rất nhiều phong bì. Bên trên thùng carton có ghi dòng chữ: "Mỗi người đi xe máy về quê vui lòng nhận 1 phong bì 500k".

Do quãng đường dài nên một số phương tiện của người dân bị hư hỏng dọc đường. Tại Đà Nẵng, nhóm bạn trẻ "SOS Đà Nẵng" đã tình nguyện hỗ trợ sửa xe miễn phí ban đêm cho người dân từ các tỉnh thành phía Nam trở về quê. Những chàng tình nguyện viên trong bộ đồ bảo hộ màu xanh khiến nhiều người dân về từ vùng dịch cảm thấy ấm lòng và cảm kích.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-14Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-15
"Biệt đội áo xanh" xuyên đêm sửa xe miễn phí, tiếp sức cho người dân chạy xe máy từ TP.HCM về quê

Trên nhiều tỉnh thành, các mạnh thường quân, các nhóm thiện nguyện đã chuẩn bị sẵn suất ăn, nước uống miễn phí dọc Quốc lộ 1A hay các chốt kiểm dịch để tiếp sức cùng bà con về quê.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-16
Một cụ ông bất chấp trời mưa đứng tặng nước miễn phí cho đoàn người trở về quê tránh dịch

Một số nhóm từ thiện, khi gặp những hoàn cảnh khó khăn sẽ liên lạc, tìm sự giúp đỡ và đưa các gia đình có con nhỏ về quê bằng xe cứu thương hoặc mua vé tàu để đảm bảo an toàn.

Hành trình 1.400 km chạy xe máy về quê của người nghèo tha hương-17
Những chiếc xe cứu thương chở người lao động nghèo về quê

Cùng với đó, lực lượng chức năng vẫn đang ngày đêm giúp đỡ hàng nghìn người từ các tỉnh thành phía Nam trở về quê nhà. Bên cạnh việc tặng đồ ăn, nước uống, lực lượng CSGT ở các tỉnh, thành dùng xe chuyên dụng mở đường, hộ tống đoàn xe và người đi qua các chốt kiểm dịch trên đường hồi hương.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/hanh-trinh-1400-km-chay-xe-may-tu-mien-nam-ve-que-cua-nhung-nguoi-lao-dong-ngheo-tha-huong-161210108000039015.htm

hồi hương Người nghèo

Tin tức mới nhất