Hành trình đi tìm cách làm quẩy chuẩn vị tuổi thơ của mẹ Việt ở Ba Lan

Sau rất nhiều lần thử các công thức làm quẩy khác nhau thì chị Duyên đã làm ra được những chiếc quẩy giòn chuẩn vị ngày bé.

Cùng với nhiều loại quà vặt thì quẩy cũng là món ăn tuổi thơ của nhiều thế hệ. Đối với ai sống ở Việt Nam thì có thể tìm mua quẩy dễ dàng ở ngoài chợ. Nhưng đối với chị Kỳ Duyên (sống ở Ba Lan) thì việc được ăn những chiếc quẩy giòn lại rất khó.

Hành trình đi tìm cách làm quẩy chuẩn vị tuổi thơ của mẹ Việt ở Ba Lan-1
Chị Kỳ Duyên

Vì xa Việt Nam và sinh sống ở Ba Lan 14 năm nên chị Duyên rất nhớ hương vị của những chiếc quẩy giòn ăn khi còn bé. Chị đã từng thử rất nhiều cách làm nhưng đều không đúng mùi vị.

"Sau này mình mới nghiệm ra là quẩy dùng men bánh mì sẽ không bao giờ có được độ giòn như thế. Quẩy phải dùng bột khai thì mới có thể giòn được", mẹ 9x chia sẻ. 

Tuy nhiên, chị Kỳ Duyên lại khá ái ngại khi dùng bột khai, do mùi bột khai cộng với khói dầu thì sẽ không tốt khi hít thở. Chính vì vậy mà chị đã chọn bột nở - baking powder để thay thế cho bột khai.

Hành trình đi tìm cách làm quẩy chuẩn vị tuổi thơ của mẹ Việt ở Ba Lan-2

Nguyên liệu:

500g bột mì (9-11% protein)

14g bột baking powder

1,6 tsp muối

1,6 tsp đường

330g sữa buttermilk.

Cách làm:

Bước 1: Trộn đều các nguyên liệu khô, cho sữa vào trộn đều, nhồi sơ khoảng 2-3 phút ( bột sẽ hơi dính tay) đậy kín, để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh. Hôm sau lấy ra để bột nghỉ 10-15 phút cho hết lạnh. 

Bước 2: Rắc ít bột áo rồi nhồi sơ vài cái, đậy khăn để nghỉ 10 phút. Cán bột thành hình chữ nhật mỏng, cắt thành sợi có bề ngang cỡ 1,5cm, dài tuỳ ý.

Bước 3: Dùng chiếc đũa nhúng vào nước vuốt  theo chiều dài dải bột, đặt miếng thứ hai lên, dùng sống dao hay miếng cắt bột nhấn một đường để hai miếng bột dính vào nhau ở phần giữa. 

Bước 4: Cầm miếng bột lên kéo dài ra, thả vào chảo dầu đã sôi, khi bột bắt đầu nổi lên, dùng đũa nhấn nhẹ , trở miếng quẩy cho đến khi vàng đều, vớt ra để ráo.

Hành trình đi tìm cách làm quẩy chuẩn vị tuổi thơ của mẹ Việt ở Ba Lan-3

Một số lưu ý:

- Không nên chọn loại bột có protein quá cao. Tốt nhất nên dùng bột mì làm pizza.

- Mỗi một loại bột mì sẽ có độ hút nước khác nhau nên cần cảm nhận bột. Bột làm quẩy nên để hơi ướt một chút thì mới nở và rỗng ruột.

Hành trình đi tìm cách làm quẩy chuẩn vị tuổi thơ của mẹ Việt ở Ba Lan-4

- Khi tạo hình chỉ nên nhấn giữa hai miếng bột chứ không nên để mép của hai miếng bột dính vào nhau, nếu dính quẩy sẽ không nở và bị chai khi chiên.

- Nhiệt độ của dầu là khoảng 180 độ C đến 200 độ C. Nếu thấy bột quẩy quá lâu nở thì cần tăng nhiệt, nếu dầu nóng quá, quẩy nhanh vàng mà chưa nở hết thì cần giảm nhiệt.

Hành trình đi tìm cách làm quẩy chuẩn vị tuổi thơ của mẹ Việt ở Ba Lan-5

- Nên chiên quẩy 2 lần thì mới có thể giòn. Lần thứ nhất mọi người chiên cho nở, đến khi quẩy vàng mới thôi. Sau đó để nguội, bọc kín quẩy cất trong tủ mát. Trước khi ăn thì cho quẩy vào nồi chiên không dầu hay lò nướng làm nóng lại thì sẽ cực kỳ giòn.

Hành trình đi tìm cách làm quẩy chuẩn vị tuổi thơ của mẹ Việt ở Ba Lan-6
Phải chiên 2 lần thì quẩy mới có thể giòn được

Nami (Ảnh NVCC)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hanh-trinh-di-tim-cach-lam-quay-chuan-vi-tuoi-tho-cua-me-viet-o-ba-lan-n-254193.html

món ngon công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất