Hành trình trở thành "kẻ giết người hàng loạt" của cơ phó
Từ một phi công với niềm đam mê dù lượn, Andreas Lubitz trở thành kẻ tước đoạt mạng sống của 149 người trên chuyến bay 4U9525 hôm 24/3.
Ứơc mơ thành sự thật
Theo hãng tin Pháp, Andreas Lubitz, 28 tuổi, sống cùng bố mẹ ở thị trấn Montabaur, miền tây nước Đức, và sở hữu một căn hộ ở thành phố Dusseldorf - điểm đến của chuyến bay 4U9525.
Chân dung Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525.
Những người quen biết Lubitz mô tả anh ta là người thân thiện. Một người bạn cho biết, từ nhỏ Lubitz đã muốn bay trên bầu trời. Đó là động lực thôi thúc anh ta trở thành phi công.
Sau khi thảm kịch U49525 xảy ra, câu lạc bộ dù lượn mà Lubitz từng tham gia đã đăng lời chia buồn: "Andreas qua đời với tư cách phi công phụ lái trên chuyến bay xấu số. Cậu ấy trở thành hội viên của câu lạc bộ khi còn là thiếu niên, vì muốn thực hiện ước muốn bay trên bầu trời. Cậu ấy đã hoàn thành giấc mơ trở thành phi công trên một chiếc Airbus A320. Giờ đây, Anderas phải trả giá cho ước mơ bằng chính mạng sống".
Tiền sử bệnh
Bạn bè của cơ phó Lubitz nói rằng, anh ta mắc chứng suy nhược vào năm 2009 và bị "kiệt sức".
Theo một người giấu tên làm việc cho Lufthansa, việc học của cơ phó tại trường đào tạo bay của hãng ở bang Arizona (Mỹ) bị gián đoạn trong vài tháng hồi năm 2009 do các vấn đề tâm lý. Hồ sơ y tế của Lubitz cho thấy rõ điều này.
Tờ Sydney Morning Herald cho hay, cơ phó đã phải trải qua quá trình điều trị tâm thần trong 18 tháng. Lubitz cũng thất bại nhiều lần khi thi lên cấp độ cao hơn trong quá trình đào tạo phi công, dù sau đó anh ta vẫn hoàn thành khóa học.
Theo Cơ quan hàng không Đức, hồ sơ của Lubitz có đánh dấu mã "SIC" (viết tắt của cụm từ kiểm tra y tế thường xuyên).
Tuy nhiên, tháng 9/2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công nhận Lubitz vượt qua các kỳ sát hạch và nhận chứng chỉ. Đây là một trong những chứng chỉ có giá trị và uy tín hàng đầu thế giới đối với nghề phi công.
"Lubitz vượt qua mọi kỳ thi và kiểm tra y tế. Anh ta đủ tiêu chuẩn bay 100%", ông Carsten Spohr, giám đốc điều hành Lufthansa, khẳng định.
Trước khi thực hiện chuyến bay 4U9525, cơ phó Lubitz có tổng cộng 630 giờ bay.
Khủng hoảng
Theo các nhà điều tra, "cuộc khủng hoảng đời sống cá nhân" của mà Lubitz phải chịu đựng có thể liên quan tới các vấn đề về tình cảm, theo Bild Zeitung, nhật báo bán chạy nhất tại Đức.
Trong khi đó, tờ Telegraph của Anh cho hay, Lubitz "bị tổn thương" trước khi sự cố 4U9525 xảy ra.
Trước đó, mối quan hệ của cơ phó và bạn gái gặp vấn đề nghiêm trọng. Mối tình đổ vỡ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch kinh hoàng.
Hành động giống kẻ giết người hàng loạt
Cơ phó Lubitz bị cáo buộc là kẻ gây ra thảm kịch 4U9525. Sự việc khiến toàn bộ 150 người trên máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings (công ty con của Lufthansa) trong lộ trình từ Tây Ban Nha về Đức thiệt mạng.
Theo công tố viên Brice Robin của Pháp, sau khi cơ trưởng 4U9525 đi vệ sinh, Lubitz đã chốt cửa buồng lái và nhấn nút hạ độ cao, khiến máy bay lao vào vách núi Alps. "Nhấn nút giảm độ cao chỉ có thể là hành động cố ý", ông Robin khẳng định.
Theo Craig Jackson, chuyên gia tâm lý hàng đầu của Anh đang làm việc tại Đại học Birmingham City, việc Lubitz nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái, chiếm quyền điều khiển máy bay và lái phi cơ đâm xuống núi tương tự hành vi của những kẻ giết người hàng loạt.
"Cơ phó Lubitz đã thực hiện những hành vi giống với những kẻ xả súng hàng loạt vào trường học hay trại quân đội và sau đó tự kết liễu", ông Jackson nói với tờ Daily Mail.
Ông Jackson cho rằng, điều kinh khủng nhất là phi công vẫn thở bình thường khi điều khiển phi đang chở 149 người khác lao xuống núi.
"Việc thở bình thường cho thấy anh ta đã luyện tập rất lâu, có thể từ máy tính ở nhà. Phi công này rất giỏi", chuyên gia tâm lý nhận xét.
Trong khi đó, công tố viên Robin nhận định, hơi thở của cơ phó trong những giây phút cuối cùng không phải là của người đang đấu tranh giành giật sự sống.
"Anh ta không nói một lời nào trong suốt 10 phút. Điều này một lần nữa chứng minh giả thiết Lubitz là kẻ giết người hàng loạt chứ không phải là một kẻ điên không thể kiểm soát", Robin nói.
Theo hãng tin Pháp, Andreas Lubitz, 28 tuổi, sống cùng bố mẹ ở thị trấn Montabaur, miền tây nước Đức, và sở hữu một căn hộ ở thành phố Dusseldorf - điểm đến của chuyến bay 4U9525.
Chân dung Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525.
Sau khi thảm kịch U49525 xảy ra, câu lạc bộ dù lượn mà Lubitz từng tham gia đã đăng lời chia buồn: "Andreas qua đời với tư cách phi công phụ lái trên chuyến bay xấu số. Cậu ấy trở thành hội viên của câu lạc bộ khi còn là thiếu niên, vì muốn thực hiện ước muốn bay trên bầu trời. Cậu ấy đã hoàn thành giấc mơ trở thành phi công trên một chiếc Airbus A320. Giờ đây, Anderas phải trả giá cho ước mơ bằng chính mạng sống".
Tiền sử bệnh
Lực lượng cứu hộ bắt đầu di rời thi thể nạn nhân máy bay
Germanwings từ ngày 26/3.
Germanwings từ ngày 26/3.
Bạn bè của cơ phó Lubitz nói rằng, anh ta mắc chứng suy nhược vào năm 2009 và bị "kiệt sức".
Theo một người giấu tên làm việc cho Lufthansa, việc học của cơ phó tại trường đào tạo bay của hãng ở bang Arizona (Mỹ) bị gián đoạn trong vài tháng hồi năm 2009 do các vấn đề tâm lý. Hồ sơ y tế của Lubitz cho thấy rõ điều này.
Tờ Sydney Morning Herald cho hay, cơ phó đã phải trải qua quá trình điều trị tâm thần trong 18 tháng. Lubitz cũng thất bại nhiều lần khi thi lên cấp độ cao hơn trong quá trình đào tạo phi công, dù sau đó anh ta vẫn hoàn thành khóa học.
Theo Cơ quan hàng không Đức, hồ sơ của Lubitz có đánh dấu mã "SIC" (viết tắt của cụm từ kiểm tra y tế thường xuyên).
Tuy nhiên, tháng 9/2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công nhận Lubitz vượt qua các kỳ sát hạch và nhận chứng chỉ. Đây là một trong những chứng chỉ có giá trị và uy tín hàng đầu thế giới đối với nghề phi công.
"Lubitz vượt qua mọi kỳ thi và kiểm tra y tế. Anh ta đủ tiêu chuẩn bay 100%", ông Carsten Spohr, giám đốc điều hành Lufthansa, khẳng định.
Trước khi thực hiện chuyến bay 4U9525, cơ phó Lubitz có tổng cộng 630 giờ bay.
Khủng hoảng
Theo các nhà điều tra, "cuộc khủng hoảng đời sống cá nhân" của mà Lubitz phải chịu đựng có thể liên quan tới các vấn đề về tình cảm, theo Bild Zeitung, nhật báo bán chạy nhất tại Đức.
Trong khi đó, tờ Telegraph của Anh cho hay, Lubitz "bị tổn thương" trước khi sự cố 4U9525 xảy ra.
Trước đó, mối quan hệ của cơ phó và bạn gái gặp vấn đề nghiêm trọng. Mối tình đổ vỡ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch kinh hoàng.
Hành động giống kẻ giết người hàng loạt
Cơ phó của máy bay 4U9525 chốt cửa khoang lái và điều khiển
máy bay lao vào núi Alps ngày 24/3.
máy bay lao vào núi Alps ngày 24/3.
Cơ phó Lubitz bị cáo buộc là kẻ gây ra thảm kịch 4U9525. Sự việc khiến toàn bộ 150 người trên máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings (công ty con của Lufthansa) trong lộ trình từ Tây Ban Nha về Đức thiệt mạng.
Theo công tố viên Brice Robin của Pháp, sau khi cơ trưởng 4U9525 đi vệ sinh, Lubitz đã chốt cửa buồng lái và nhấn nút hạ độ cao, khiến máy bay lao vào vách núi Alps. "Nhấn nút giảm độ cao chỉ có thể là hành động cố ý", ông Robin khẳng định.
Theo Craig Jackson, chuyên gia tâm lý hàng đầu của Anh đang làm việc tại Đại học Birmingham City, việc Lubitz nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái, chiếm quyền điều khiển máy bay và lái phi cơ đâm xuống núi tương tự hành vi của những kẻ giết người hàng loạt.
"Cơ phó Lubitz đã thực hiện những hành vi giống với những kẻ xả súng hàng loạt vào trường học hay trại quân đội và sau đó tự kết liễu", ông Jackson nói với tờ Daily Mail.
Ông Jackson cho rằng, điều kinh khủng nhất là phi công vẫn thở bình thường khi điều khiển phi đang chở 149 người khác lao xuống núi.
"Việc thở bình thường cho thấy anh ta đã luyện tập rất lâu, có thể từ máy tính ở nhà. Phi công này rất giỏi", chuyên gia tâm lý nhận xét.
Trong khi đó, công tố viên Robin nhận định, hơi thở của cơ phó trong những giây phút cuối cùng không phải là của người đang đấu tranh giành giật sự sống.
"Anh ta không nói một lời nào trong suốt 10 phút. Điều này một lần nữa chứng minh giả thiết Lubitz là kẻ giết người hàng loạt chứ không phải là một kẻ điên không thể kiểm soát", Robin nói.
Theo Tri thức
-
4 giờ trướcChiều 26/4, người dân đã bắt đầu đổ xô về các bến xe tại Hà Nội để về quê nghỉ lễ 30/4-1/5. Dự kiến hành khách đi xe tuyến cố định năm nay tăng đột biến.
-
5 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.
-
5 giờ trướcKết quả kiểm nghiệm mẫu nguyên liệu thực phẩm phát hiện vi khuẩn Staphylococcus aureus ở phần rong biển cơm cuộn là tác nhân khiến 74 người ở Khánh Hòa bị ngộ độc.
-
5 giờ trướcSau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.
-
10 giờ trướcSau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.
-
10 giờ trướcCơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong 2 mẹ con chị L.
-
11 giờ trướcNguyễn Minh Nhựt ở Vĩnh Long cầm hung khí đe dọa giết cha mẹ và nhiều người thân của mình.
-
15 giờ trướcDự báo thời tiết ngày 26/4/2024, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, trong đó miền Trung nhiều nơi đến mức đặc biệt gay gắt, vượt 39 độ. Nắng nóng tiếp tục gia tăng những ngày tới.
-
15 giờ trướcQua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.
-
16 giờ trướcLãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ, đồng thời truy tìm đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô trên địa bàn.
-
20 giờ trướcBị can Vũ Minh Tiến ở Ninh Bình trong lúc đòi nợ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Tiến rút súng bắn 3 phát lên trời.
-
1 ngày trướcCông an đang xác minh vụ việc 6 ô tô bị tạt sơn đỏ loang lổ khi đỗ trên phố Trần Điền, phường Định Công (Hà Nội).
-
1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
1 ngày trướcÔng Nguyễn Song Hào lên mạng tìm hiểu về các loại súng đạn và mua vật tư để lắp ghép thành súng nhưng không thành công.
-
1 ngày trướcTòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền giao dịch hơn 20.000 tỷ đồng.
-
1 ngày trướcPhụ huynh có con bị chủ nhóm mầm non Tí Bo hành hạ cho biết khi xem clip, bà rất xót xa, đồng thời vô cùng tức giận.
-
1 ngày trướcHiện đã có mặt tại hơn 6.000 địa điểm với 19 thương hiệu, trong năm 2024, công ty khách sạn hàng đầu thế giới IHG Hotels & Resorts tiếp tục giới thiệu các trải nghiệm lưu trú mới, sắp đi vào hoạt động tại Đông Nam Á.
-
1 ngày trướcNgoài việc tiếp tục mở rộng tìm kiếm thuyền viên mất tích, thi thể 4 nạn nhân được tìm thấy trên biển Quảng Ngãi sẽ được đưa vào cảng Dung Quất để bàn giao cho cơ quan chức năng.
-
1 ngày trướcTheo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.
Tin tức mới nhất
-
5 giờ trước
-
7 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước