Hiện tượng 'Hongkong1': 'Tôi sốc vì nổi tiếng quá nhanh'

Một năm sau thành công của bản hit đầu tay, Nguyễn Trọng Tài cho biết anh từng hoang mang và bị sốc khi đối diện với danh tiếng đột ngột do "Hongkong1" mang lại.

Một năm sau khi gây "bão" trên bảng xếp hạng âm nhạc, "hiện tượng" Hongkong1 Nguyễn Trọng Tài không tạo ra thêm bất kỳ sản phẩm nổi bật nào.

Chàng trai sinh năm 1997 trở nên nhạt nhòa giữa hàng chục tên tuổi mới trên thị trường.

Nhắc về thành công của ca khúc Hongkong1 vào tháng 10/2018, Nguyễn Trọng Tài cho biết đó là một cơ hội quá bất ngờ nên anh chưa chuẩn bị sẵn tâm thế để đón nhận. Thậm chí, có thời điểm giọng ca 22 tuổi còn cảm thấy hoang mang khi phải đối diện với showbiz và khán giả.


Sau bản hit Hongkong1, Nguyễn Trọng Tài cho biết anh cảm thấy hoang mang khi phải đối diện với khán giả.

Không thể sáng tác ca khúc làm hài lòng đại chúng như "Hongkong1"

- Nhìn lại bản thân sau một năm kể từ "Hongkong1", anh suy nghĩ thế nào về việc bỏ lỡ danh tiếng có được từ bản hit đầu tay?

 Khi Hongkong1 đột ngột nổi tiếng và được chia sẻ rộng rãi, tôi chỉ vừa làm xong bài đó và cũng chưa có ý định đi hát hay lấn sân showbiz. Nổi tiếng quá nhanh khiến tôi bị "sốc". Chưa quen với nhịp sống mới, tính cách lại hơi "lãng tử" nên tôi có xu hướng buông bỏ mọi việc, mặc kệ điều gì đến thì sẽ đến.

Tôi cảm thấy cuộc sống của nghệ sĩ ở showbiz không hợp với mình. Mới đầu, tôi nhận được nhiều lời mời hợp tác. Nhưng gặp ai tôi cũng hoang mang vì không biết người đó có thật lòng với tôi hay không, có hợp để làm việc cùng, có thể giúp tôi đi xa trên con đường âm nhạc hay không.

Một năm trôi qua, tôi cũng dần quen với những điều xảy ra trong cuộc sống của một nghệ sĩ dù vẫn còn chút ít bỡ ngỡ. Khi mới được nhiều người biết tới, tôi còn thiếu tự tin, không hiểu được bản thân đang và sẽ phải làm gì. Bây giờ thì tôi đã biết rồi.

- Anh gặp khủng hoảng khi đối mặt với danh tiếng do thành công bất ngờ của "Hongkong1" mang lại?

Tôi gặp khó khăn nhưng chưa tới mức khủng hoảng. Thời điểm đó, tôi luôn tự hỏi mình phải làm gì, phải trở thành người như thế nào. Trước kia tôi hơi "quậy", nói là bốc đồng thì chính xác hơn. Nhiều người khuyên rằng đã là nghệ sĩ rồi, không được vui vẻ "quậy" như trước kia nữa. Việc này cũng khiến tôi cảm thấy khó chịu.


Giọng ca 22 tuổi cho biết anh không có khả năng sáng tác những ca khúc chiều theo thị hiếu của số đông khán giả.

Ngoài ra, khó khăn còn xuất phát từ việc dù làm nghệ thuật nhưng tôi thấy mình không có khả năng làm hài lòng số đông khán giả Việt Nam. Tôi cho rằng nghệ sĩ Việt có xu hướng phát hành nhiều ca khúc ballad na ná nhau để chiều lòng khán giả đại chúng. Tôi nghĩ mình không có khả năng chạy theo hướng âm nhạc này.

Tôi không ngờ Hongkong1 lại có độ phủ sóng lớn như vậy. Tôi từng gặp người già, người trẻ hay học sinh, sinh viên và thấy họ đều nghe. Người nghe nhạc indie, nhạc thị trường hay nhạc Tây, nhạc Tàu cũng thích. Tôi không biết ca khúc tiếp theo sẽ phải làm gì, sáng tác gì để mọi người đều ưa thích như vậy.

Tôi coi trọng nhất là cảm xúc, suy nghĩ của bản thân.  Khi xưa, tôi giàu cảm xúc nên viết nhạc rất nhiều. Khi nổi tiếng rồi, ánh hào quang và áp lực làm hài lòng tất cả đối tượng khán giả đã lấn át tình cảm, cảm xúc nên không thể sáng tác thêm.

- Không thể chạy theo xu hướng âm nhạc của thị trường, cũng không hòa nhập với cuộc sống showbiz, anh đã bao giờ muốn từ bỏ nghề ca hát?

Chắc chắn là không. Tôi vẫn sẽ phát hành sản phẩm âm nhạc của mình dù 10 bài hát liên tiếp đều không được khán giả chú ý. Âm nhạc là ước mơ, là thứ tôi không thể từ bỏ. Nếu tôi có buồn vì ra mắt 10 bài mà không được quan tâm, thì đó là cái buồn bởi vì không có tiền thôi. (Cười)

Nếu không có video hát lúc ngà ngà say thì chắc chắn bài Hongkong1 không thể phổ biến như vậy. Những ca khúc sau đó, tôi cũng sáng tác dòng nhạc như thế nhưng không thấy phù hợp với thị trường lắm. Tôi thật sự phải xin lỗi vì không thể tạo ra được sản phẩm làm hài lòng tất cả khán giả như Hongkong1.

Jack thành công vì biết chiều theo sở thích của khán giả

- Có ý kiến cho rằng anh thất bại vì cố chấp và lạc lối trong âm nhạc?

Tôi chưa từng lạc lối trong âm nhạc. Tôi chỉ không chạy theo xu hướng thị trường của nền âm nhạc đại chúng mà thôi. Nhạc Việt Nam hầu như đều giống nhau, phần lớn là ballad ủy mị. Tôi không có khả năng làm ra kiểu nhạc giống như thế được. Tôi đang hoang mang với việc phải ra mắt ca khúc nào để khán giả cảm thấy hài lòng với âm nhạc lofi của mình.

- Không ít người so sánh anh với Jack, vì hai người có cùng xuất phát điểm là giọng ca từ giới indie/underground và nổi lên sau một bản hit. Tuy nhiên, Jack bứt phá thành công, trở nên phổ biến trong Vpop, trong khi đó anh lại "lặn mất tăm".

Tôi cho rằng Jack có nhiều điểm khác biệt so với tôi. Jack đã cố gắng rất nhiều khi quyết định gia nhập showbiz. Cậu ấy có ê-kíp và đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Jack am hiểu thị trường nhạc Việt, đồng thời âm nhạc của cậu ấy cũng hợp với thị trường. Có được nhiều yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" như vậy, thành công là điều không khó hiểu.


Chủ nhân hit Hongkong1 cho rằng Jack thành công vì nắm bắt rõ và biết cách chiều theo sở thích của khán giả.

Âm nhạc của tôi và Jack cũng khác nhau. So với tôi, thị trường Việt Nam hợp với âm nhạc của Jack hơn. Quan trọng hơn nữa là hai bạn Jack và K-ICM có cùng chí hướng, hợp để đi cùng nhau.

Còn tôi, con đường âm nhạc của tôi có chút khác biệt. Trước đây, tôi cũng có ê-kíp nhưng mọi người không phù hợp về định hướng âm nhạc. Tôi và Sanji (thành viên nhóm Double X - PV) hợp nhau về âm nhạc, nhưng tư duy phát triển sự nghiệp và cách làm việc lại không chung lối.

Phải nói thực là đến bây giờ, gần một năm trôi qua, tôi vẫn đang tìm kiếm một người có chung chí hướng và hợp với âm nhạc của mình. Nhưng tôi vẫn chưa tìm ra, cũng chưa có được ê-kíp sản xuất phù hợp.

"Tôi không phù hợp với showbiz"

- Một năm nhìn lại, Nguyễn Trọng Tài của hiện tại khác gì so với Nguyễn Trọng Tài của "hiện tượng Hongkong1"?

 Chắc chắn là tôi của bây giờ trưởng thành hơn, "đằm" hơn. Trong nhiều tình huống, tôi đã biết làm chủ cuộc sống và tự đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình.

Ngày đó mỗi khi thức dậy đối với tôi đều là một thử thách. Chỉ cần mở mắt ra, mỗi ngày đều xảy ra chuyện, không rắc rối này thì cũng vướng phải rắc rối kia. Và tôi phải tự mình đương đầu với tất cả.

Áp lực ngày đó xuất phát từ việc tôi đang ở vạch số 0 bỗng "nhảy" lên vị trí quá cao so với cái tầm của mình. Tôi không biết phải làm gì cho đúng, phải đối mặt với showbiz và khán giả thế nào.


Nguyễn Trọng Tài tỏ ra khá tiếc nuối khi bỏ lỡ cô hội nổi tiếng sau thành công của Hongkong1.

Trước kia, tôi đi diễn nhiều, một tuần đi hát cả 7 ngày. Nhưng sau đó, về nhà tôi lại cảm thấy cô đơn, trống rỗng và hụt hẫng. Bây giờ, tuần tôi đi diễn ít, có tuần không có show nào nên tâm trạng đã thoải mái hơn.

Dù biết tiền rất quan trọng với bản thân và ước mơ ca hát nhưng tôi vẫn muốn có thời gian nghỉ ngơi, chiêm nghiệm cuộc sống hơn. Phải thú thật là tôi không hợp với showbiz, có cố gắng cũng không thể dung hòa được.

- Anh đã bao giờ cảm thấy hối tiếc khi bỏ lỡ cơ hội trở thành tên tuổi nổi bật của Vpop sau "Hongkong1"?

Nếu nói không tiếc là nói dối. Nhưng bây giờ mới có một năm trôi qua, nếu chỉ vậy đã hối tiếc, buồn rầu thì trong 10 năm tới tôi sẽ phải làm thế nào?

Tôi chưa từng nghĩ mình là người của showbiz. Tôi chỉ quan tâm đến chuyện mình thực sự muốn làm gì và muốn trở thành người thế nào.

Tôi đã thấy nhiều người vốn có cái "chất" rất hay, nhưng sau khi bước vào showbiz thì âm nhạc của họ đã bị chuyển hướng. Có thể nhạc của họ vẫn hay, nhưng không còn cái "chất" ban đầu nữa.

Tôi thích được như anh Phan Mạnh Quỳnh. Sau nhiều bài hit, được nhiều người công nhận tài năng nhưng con người và tính cách rụt rè, cách nói chuyện hay âm nhạc của anh ấy không thay đổi, vẫn còn vẹn nguyên như trước tới nay.

Tôi cũng công nhận là mình quá khó tính, không muốn dựa vào một hit mà nổi lên một mạch liên tục mà chỉ thích từ từ tạo nền tảng vững chắc. Nhưng mọi chuyện đã trở thành như hiện nay, tôi cũng không níu kéo hay thay đổi được gì.

Theo Zing


Nguyễn Trọng Tài Hongkong1

Tin tức mới nhất