Hòa Minzy 'lẳng lơ'

Hòa Minzy không kêu gọi tài trợ nhưng vẫn chi tiền tỷ để sản xuất MV "Thị Mầu". Sau 3 ngày, sản phẩm mới của giọng ca quê Bắc Ninh hút gần 2,5 triệu view.

Tính từ cột mốc Không thể cùng nhau đến suốt kiếp, Hòa Minzy mất gần 3 năm để tung solo MV tiếp theo. Thị Mầu được nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hoàng Phong sáng tác từ 7 năm trước. Bản phối của Masew cũng thực hiện từ lâu. Hòa Minzy nói rằng cô mất nhiều thời gian để có đủ tiền sản xuất MV, trước khi cùng đạo diễn Nhu Đặng hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng cho MV Thị Mầu.

Sản phẩm tròn vai

Thị Mầu là nhân vật trong truyện thơ Nôm nổi tiếng Quan Âm Thị Kính. Cô là con gái Phú Ông trong làng, có tính cách lẳng lơ, táo bạo. Một hôm, Thị Mầu đem lòng yêu Kính Tâm - là pháp danh của Thị Kính khi nương nhờ của Phật - nhưng bị ngó lơ. Vì quá say mê Kính Tâm, Thị Mầu tư thông với một đầy tớ trong nhà, dẫn đến có thai. Tiếp đó, Thị Mầu vu oan Kính Tâm là cha đứa bé.

Dưới góc độ nghệ thuật, nhân vật Thị Mầu từng xuất hiện ở rất nhiều vở kịch, chèo. Còn trong ca khúc Thị Mầu của Hòa Minzy, tác giả Nguyễn Hoàng Phong xoáy vào chuyện khát khao trong tình yêu của con gái Phú Ông. Có thể Thị Mầu bị cho là lẳng lơ, trơ trẽn trong tác phẩm thơ Nôm. Nhưng với người con gái hiện đại, việc khát khao chinh phục tình yêu là lẽ thường.

Nội dung ca khúc thể hiện xúc tích hành trình yêu cho đến khi vu oan Thị Kính. Về ý tưởng, câu chữ viết ra ở mức vừa vặn, không có yếu tố mang tính đột phá để gây bất ngờ với người nghe.

Hòa Minzy lẳng lơ-1

Bản phối khí của Masew là sự pha trộn giữa chất liệu âm nhạc dân gian và hiện đại. Trong đó, nhà sản xuất sinh năm 1996 dùng đàn tranh là âm lead (dẫn giai điệu) xuyên suốt bản phối. Nhạc cụ truyền thống tiếp theo cất lên trong Thị Mầu là tiêu. Yếu tố hiện đại của bản phối được Masew dồn vào bassline (dải âm trầm). Đây là thế mạnh của Masew, từng giúp anh thành công qua các bản phối Túy âm hay Truyền thái y.

Chất liệu Masew đưa vào Thị Mầu đã quá quen với số đông khán giả. Mặt tích cực là Masew phát huy những gì tốt nhất để tạo giai điệu bắt tai cho ca khúc Thị Mầu. Nhưng ngược lại, vẫn là Masew vùng vẫy trong phạm vi an toàn, thiếu sự bứt phá trong tổng thể bản phối.

Sự tròn vai của tổng thể sản phẩm còn đến từ giọng hát Hòa Minzy. Cô cân bằng giữa đặc trưng của chèo và âm hưởng hiện đại trong ca khúc. Với Thị Mầu, giọng hát của Hòa Minzy khác hoàn toàn so với những ca khúc trước đó của cô trên thị trường. Nhưng Hòa Minzy có thật sự hát ra chất chèo, đặc biệt là đoạn cao trào hay không, là đề tài mang nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Có đáng giá MV một tỷ đồng?

MV Thị Mầu mở đầu bằng một sân khấu chèo. Tại đây, NSƯT Thu Huyền vào vai cô giáo, chỉ dạy Hòa Minzy cách diễn Thị Mầu. Sau buổi tập, Hòa Minzy ám ảnh đến mức tưởng tượng ra một Thị Mầu của hiện thực, rong ruổi khắp nơi để nhảy múa. Sau cùng, Hòa Minzy trở về thực tại, quay lại sân khấu chèo và hoàn thành trọn vẹn vai Thị Mầu.

Kịch bản MV Thị Mầu không đến mức rắc rối, nhưng gây khó hiểu cho nhiều khán giả.

Hòa Minzy lẳng lơ-2

Với kinh phí lên tới 9 con số như chia sẻ từ ê-kíp, công đoạn “đốt tiền” nhiều nhất là ở MV. Phần lớn set quay thực hiện ngoài trời, tập trung vào các khu vực ở chợ Đồng Xuân. Đạo diễn Nhu Đặng tiết lộ ê-kíp sử dụng công nghệ 3D mapping để trực tiếp rọi bông hoa, cột đèn theo chuyển động của Hòa Minzy, thay vì can thiệp trong studio. 3D mapping là thứ đắt đỏ nhất trong MV và được ê-kíp kỳ vọng vào sự khác biệt của sản phẩm Thị Mầu.

Dù vậy, yếu tố công nghệ dường như chưa đủ để đánh bật hoàn toàn phần hình ảnh của Thị Mầu. Sự xuất hiện của NSND Thu Huyền và diễn xuất của Hòa Minzy là thứ được khán giả nhắc đến nhiều nhất trong MV. Bên cạnh đó, ê-kíp đã đúng khi phủ vào MV Thị Mầu màu sắc tự nhiên nhất, đặc biệt là các set quay ở chợ Đồng Xuân.

Khi mà nhiều MV trên thị trường ngày càng lạm dụng những tone màu sặc sỡ quá đà, cài cắm chằng chịt kỹ xảo, hiệu ứng vào MV, sự tự nhiên của Thị Mầu tạo cảm giác dễ chịu.

Cuộc dạo chơi của Hòa Minzy

Cũng với màu sắc âm nhạc pha trộn dân gian và hiện đại, Hoàng Thùy Linh đang oanh tạc thị trường nhạc Việt. Thế nên, nhiều khán giả ngay lập tức so sánh Hòa Minzy với Hoàng Thùy Linh, thậm chí xảy ra tranh cãi về chuyện “Hòa Minzy đang ăn theo thành công của Hoàng Thùy Linh ở màu nhạc này".

Hoàng Thùy Linh được xem là người nâng tầm vị thế của màu sắc âm nhạc kiểu như Thị Mầu, với bước ngoặt mang tên Để Mị nói cho mà nghe. Thế nhưng, Hòa Minzy từng thử sức hát Quan họ ở sân khấu game show Học viện ngôi sao. Sau đó, nữ ca sĩ hát Cải lương ở Gương mặt thân quen.

Tranh cãi liên quan chuyện so sánh giữa Hòa Minzy và Hoàng Thùy Linh không đáng có. Nhìn vào mặt tích cực, cả hai đang tạo ra màu sắc độc đáo cho thị trường nhạc Việt. Nhân vật Mị, Thị Mầu, từ văn học được chuyển thể vào âm nhạc theo cách không thể gần gũi hơn. Trong rất nhiều màu sắc âm nhạc đang hiện diện ở thị trường, các ca khúc kiểu như Để Mị nói cho mà ngheThị Mầu thể hiện rõ tinh thần Việt Nam trong đó.

Hòa Minzy nói rằng Thị Mầu là cuộc dạo chơi. Chưa thể biết đến bao giờ mới có một “Thị Mầu thứ 2” xuất hiện qua giọng hát Hòa Minzy. Nhưng ngay lúc này, cuộc dạo chơi của giọng ca sinh năm 1995 đã hái về quả ngọt. MV Thị Mầu có thể đánh bại tlinh để giữ vị trí số 1 trên top âm nhạc thịnh hành YouTube trong những ngày tới.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/hoa-minzy-lang-lo-post1515778.tpo

Hòa Minzy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao