Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung

Mangkhut và Florence là hai cơn bão lớn song song hoành hành tại hai bán cầu Đông - Tây, gây thiệt hại nặng nề cho các khu vực mà chúng đi qua.


Siêu bão Mangkhut thổi bay nhà cửa, gây lũ lớn tại Philippines. Siêu bão Mangkhut gây mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng khi đi qua đảo Luzon, Philippines. Thiệt hại do cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2018 hiện chưa thể tính toán hết.

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-1
Đây là hình ảnh tâm bão của siêu bão Florence hiện hoành hành tại bờ Đông của nước Mỹ. Bão Florence hình thành hôm 30/8 tại vùng biển phía Tây của châu Phi. Hôm 4/9, Florence mạnh lên cấp siêu bão khi ở giữa Đại Tây Dương với sức gió đạt 215 km/h. Ảnh: Alexander Gerst.

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-2
Ảnh chụp mắt bão, ước tính rộng 80 km, từ vũ trụ cho thấy lớp mây dày của siêu bão Florence hôm 12/9. Florence là cơn bão đầu tiên trên Đại Tây Dương đạt cấp siêu bão trong năm 2018. Ảnh: Alexander Gerst.

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-3
Bão Florence đổ bộ vào bang North Carolina, Mỹ, hôm 14/9. Tới ngày 15/9, bão Florence đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng tại Mỹ, hơn 1 triệu người phải sống trong cảnh mất điện. Bão Florence được dự đoán sẽ tiếp tục di chuyển chậm dọc bờ Đông nước Mỹ trước khi trở lại Đại Tây Dương vào ngày 19/9. Ảnh: AFP

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-4
Hình ảnh siêu bão Mangkhut, cơn bão mạnh nhất trong năm 2018. Mangkhut ban đầu là một vũng nhiễu động nhiệt đới hình thành hôm 5/9 tại khu vực phía Nam Thái Bình Dương. Chỉ trong vài ngày, nó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, và sau đó là bão nhiệt đới hôm 7/11. Khi đi vào vùng biển phía Đông Philippines, sức mạnh của bão Mangkhut đạt cấp 5, với gió giật mạnh hơn 330 km/h. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-5
Hôm 15/9, siêu bão Mangkhut đổ bộ đảo Luzon, Philippines. Hoàn lưu của bão Mangkhut, ước tính rộng hơn 900 km, bao trùm toàn bộ hòn đảo với 48 triệu dân sinh sống. Tâm bão Mangkhut di chuyển qua khu vực sinh sống của hơn 4 triệu người, trong khi 10 triệu người sống trong vùng ảnh hưởng nguy hiểm của bão. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-6
Bão Mangkhut đi kèm mưa lớn và gió giật mạnh đã gây lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng tại nhiều khu vực trên đảo Luzon. Ít nhất 25 người đã thiệt mạng tính tới sáng 16/9. Nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên, trong khi thiệt hại về vật chất do bão Mangkhut gây ra sẽ vô cùng lớn do nó tàn phá vùng sản xuất lương thực chính của Philippines. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Hong Kong.

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-7
Bão Mangkhut hiện đã vượt qua lãnh thổ Philippines và tiến về phía Bắc Biển Đông. Trong sáng ngày 16/9, hoàn lưu bão đã ảnh hưởng tới Hong Kong. Bão Mangkhut hiện đã suy yếu nhưng vẫn được cho là sẽ tạo ra sóng cao 5m, mưa lớn và gió giật 140 km/h khi đổ bộ vào miền Nam Trung Quốc, gây thiệt hại nặng cho các khu vực mà nó đi qua. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Hong Kong.

Hoàn lưu khổng lồ của bão Mangkhut và Florence nhìn từ không trung-8
Dự kiến, bão Mangkhut sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, trong ngày 16/9. Bão Mangkhut sau đó sẽ suy yếu thành một vùng áp thấp nhiệt đới và tan trên địa phận tỉnh Quảng Tây. Nguồn: CNN.

Theo Zing


Bão Mangkhut bão số 5 tin bão

Tin tức mới nhất