Học bạ toàn 10 vẫn không được thi lớp 6 Trường Ams: Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?

Một số phụ huynh sốc khi con có học bạ tiểu học toàn điểm 10 vẫn không đủ điều kiện thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay quy định năm nay đã “dễ” hơn năm trước.

Mới đây, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam công bố danh sách những học sinh đã đăng ký trực tuyến nhưng chưa nộp hồ sơ và những hồ sơ không hợp lệ tính đến 17h ngày 1/6. Theo đó, 35 hồ sơ bị trả về vì "không đủ điều kiện dự sơ tuyển".

Một số phụ huynh sốc khi học bạ 5 năm tiểu học của con điểm toàn 10 nhưng vẫn bị loại ở vòng xét tuyển hồ sơ, không được dự thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Lý do là một số môn đánh giá bằng nhận xét chỉ được ghi là "Hoàn thành" mà không phải là "Hoàn thành tốt" hoặc "Hoàn thành xuất sắc".

Trước thông tin này, trả lời báo chí, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, điều kiện dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2023 - 2024 đã được điều chỉnh tiêu chí nhằm tạo thuận lợi hơn cho học sinh.

Bởi nếu như năm học trước, để được dự kỳ kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, học bạ cuối năm các lớp ở bậc tiểu học của học sinh phải đạt danh hiệu: "Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện".

Khi xây dựng phương án tuyển sinh năm nay, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, năm học 2023-2024, trường đã điều chỉnh tiêu chí về điều kiện dự tuyển nhằm tạo thuận lợi cho học sinh.

Cụ thể, tiêu chí học bạ cuối năm các lớp ở bậc tiểu học của học sinh thay vì “hoàn thành xuất sắc” đã được điều chỉnh thành: "Học sinh hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện" trở lên.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, các tiêu chí này được xây dựng trên cơ sở Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD-ĐT, đảm bảo lựa chọn được những học sinh hình thành và phát triển toàn diện những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, với việc điều chỉnh tiêu chí như vậy, số lượng hồ sơ hợp lệ đã tăng lên rất nhiều so với các năm trước.

Học bạ toàn 10 vẫn không được thi lớp 6 Trường Ams: Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?-1
Học sinh THCS. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Cũng theo Sở GD-ĐT Hà Nội, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo và bồi dưỡng những học sinh giỏi cho Thủ đô và đất nước. Khối THCS của trường là nơi phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, có năng khiếu để tiếp tục đào tạo bồi dưỡng ở bậc học cao hơn.

Hàng năm, việc tuyển sinh vào lớp 6 của trường luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô, đòi hỏi nhà trường cần có sự nỗ lực rất cao và nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định của ngành nhằm xây dựng tiêu chí tuyển sinh hợp lý, tạo thuận lợi cho học sinh, đáp ứng được nhiệm vụ phát hiện, đào tạo những học sinh có năng khiếu, có tư chất và có năng lực tốt.

Tuy nhiên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết đã chỉ đạo trường triển khai thực hiện công tác tuyển sinh và tổ chức giảng dạy theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT và của Sở GD-ĐT Hà Nội; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các bậc cha mẹ học sinh để nghiên cứu trong những năm học tới tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí tạo thuận lợi cho học sinh nhưng phải phù hợp với việc dạy học và đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Theo phương án tuyển sinh lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam công bố hồi tháng 4 vừa qua, để đủ điều kiện dự thi vào trường, học sinh phải đạt từ 167 điểm, đồng nghĩa với việc chỉ được có tối đa 3 điểm 9 trong suốt 5 năm tiểu học, còn lại tất cả phải đạt điểm 10.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ tuyển sinh 5 lớp 6 với tổng chỉ tiêu 200 học sinh.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hoc-ba-toan-10-khong-duoc-thi-lop-6-truong-amsterdam-so-gd-dt-ha-noi-noi-gi-2150727.html

học sinh

Tin tức mới nhất