Học cách chăm sóc da mùa hè để không bị lão hóa, xỉn màu

Nhiều bạn cho rằng da không cần dưỡng ẩm vào mùa hè vì cảm giác nhờn rít trên da, đây là sai lầm phổ biến khiến da trở nên tệ hơn. Hãy học cách chăm sóc để cải thiện làn da.

Thay đổi sữa rửa mặt nếu cần thiết

Mùa hè nóng và độ ẩm cao hơn khiến da mặt sản sinh dầu quá mức cần thiết, vậy nên việc đổi sữa rửa mặt cũng nên được cân nhắc.

Da dầu dễ dẫn đến việc tắc nghẽn lỗ chân lông nếu không được làm sạch đúng cách, hình thành nhân mụn. Các bác sĩ da liễu khuyên dùng sữa rửa mặt tạo bọt có chứa salicylic acid vào mùa hè, đây là thành phần có khả năng xuyên qua các lỗ chân lông chứa đầy các bã nhờn, phá vỡ các tế bào chết bị dính vào nhau trong lỗ chân lông, từ đó loại bỏ các bã dầu tắc nghẽn, đồng thời kiểm soát lượng dầu dư thừa.

Học cách chăm sóc da mùa hè để không bị lão hóa, xỉn màu-1
Sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt giúp làm sạch da sâu hơn. Ảnh: Unsplash.

Nếu thuộc loại da nhạy cảm, khô, bạn sẽ dễ bị đỏ rát dưới cái nắng gắt của hè. Hãy chọn loại sữa rửa mặt dưới dạng gel dịu nhẹ, không chứa xà phòng gây khô da.

Tích cực chống nắng

Đây là bước bạn phải “cam kết” với bản thân vì trong những ngày này, tia bức xạ UV có thể xuyên thấu 70-80%. Bảo vệ toàn bộ vùng da cơ thể từ mặt, cổ, tay và cả chân khỏi các tia cực tím bằng cách sử dụng kem chống nắng, viên uống chống nắng... Các dạng chống nắng an toàn được FDA thông qua gồm dạng xịt, dầu, lotion, kem, gel, dạng bơ, dạng hồ, thuốc mỡ, sáp và cả dạng phấn cho các cô nàng có nhu cầu make up.

Học cách chăm sóc da mùa hè để không bị lão hóa, xỉn màu-2
Thường xuyên chống nắng giúp đẩy lùi dấu hiệu lão hóa. Ảnh: Pinterest.

Để phòng ngừa ung thư da, phó giáo sư, bác sĩ William W.Huang, Trường Y khoa Wake Forest, khuyên nên thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra nắng và bôi lại ít nhất hai giờ một lần. Da mặt là nơi nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi tia cực tím dẫn đến ung thư da, nên ưu tiên bôi kem ở vùng mặt.

Tăng cường chất chống oxy hóa

Antioxidant là tên gọi chung cho những chất có vai trò chống oxy hóa. Với làn da, bạn có thể hiểu ngắn gọn antioxidant làm chậm quy luật “già nua”. Kem chống nắng chưa ngăn chặn được toàn bộ tác hại từ mặt trời, đặc biệt là tác động của bức xạ hồng ngoại, nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng antioxidant có thể hỗ trợ điều đó.

Học cách chăm sóc da mùa hè để không bị lão hóa, xỉn màu-3
Bạn cần có ít nhất 1 sản phẩm chứa chất chống oxy hóa trong quy trình dưỡng da. Ảnh: Skinworld.

Đầu tư cho các loại serum, kem dưỡng và kem chống nắng chứa thành phần chống oxy hóa là điều cần thiết: vitamin C, E hoặc trà xanh… là ví dụ điển hình cho chất chống oxy hóa. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp “trong uống ngoài thoa” bằng cách bổ sung các loại trái cây như dâu tây, chuối, táo…

Trang điểm đơn giản

Làn da rất cần được thông thoáng nhất là khi trời nóng ẩm. Vậy nên, hãy ưu tiên lối make up tối giản, nhẹ nhàng. Bạn có thể thay thế loại kem nền “dày cộm” của mình bằng loại kem dưỡng có màu cùng với chỉ số SPF, sau đó tán thêm lớp phấn mỏng để không bị bóng dầu, một chút eyeliner nếu cần thiết. Những kiểu trang điểm mắt đậm vào trời nóng sẽ thành thảm họa khi chúng bị mồ hôi làm nhem nhuốc.

Cuối cùng, đừng quên đôi môi cũng cần được chống nắng vì chúng thậm chí còn mỏng hơn da mặt bạn, chọn son dưỡng có chứa SPF trước khi tô son màu.

Tẩy da chết đúng cách

Theo các chuyên gia về da liễu, việc tẩy tế bào chết có thể sẽ làm tăng 45% sự mẫn cảm của da với ánh nắng mặt trời, có nghĩa là da sẽ rất nhanh bị bắt nắng nếu tẩy da chết thường xuyên vào mùa hè.

Nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc bôi kem chống nắng đến lựa chọn những trang phục chống nắng hiệu quả, làn da sẽ không chịu tác động quá nhiều, khi đó thói quen tẩy tế bào chết của bạn không cần phải thay đổi, khoảng 2-3 lần/tuần là hợp lý.

Dưỡng ẩm đều đặn

Không ít bạn gái có “định kiến” sai về việc sử dụng kem dưỡng ẩm mùa hè vì cho rằng đó là thừa bởi chúng sẽ khiến da đổ nhiều mồ hôi gây nhờn rít khó chịu hơn.

Nhưng thực chất, theo các chuyên gia da liễu thì kem dưỡng ẩm là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng và cần thiết cho cả mùa đông lẫn mùa hè.

Học cách chăm sóc da mùa hè để không bị lão hóa, xỉn màu-4
Dù da khô hay da dầu cũng cần được dưỡng ẩm đầy đủ. Ảnh: Pinterest.

Cơ chế hoạt động tự nhiên của da khi bị khô, thiếu nước thì các túi dầu sẽ được báo hiệu và kích thích chúng tiết nhiều dầu hơn để bồi đắp lại lượng dầu và chất dưỡng ẩm đã bị mất trước đó. Vậy nên, đừng ngại dưỡng ẩm kể cả khi trời hè. Bạn nên chọn các loại dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ, dễ thẩm thấu và non-comedogenic (không gây bí lỗ chân lông, thường được ghi chú trên bao bì).

Tăng cường thể thao

Thời tiết oi bức chỉ khiến mọi người muốn “an phận” trong căn phòng mát mẻ nhưng đừng lười vận động vì chúng sẽ mang đến lợi ích bất ngờ không chỉ cho dáng vóc mà còn làn da của bạn.

Học cách chăm sóc da mùa hè để không bị lão hóa, xỉn màu-5
Để có được làn da đẹp và cơ thể khoẻ mạnh, trước khi tập thể dục bạn nên tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm. Ảnh: Unsplash.

Trong quá trình tập thể dục, cơ thể giải phóng các độc tố dễ dàng hơn thông qua việc đổ mồ hôi, từ đó da tươi sáng hơn, giảm bớt căng thẳng. Vì thế, tập thể dục chính là cách tuyệt vời để đào thải độc tố trên da.

Một số nghiên cứu đã chứng minh tuyến bã nhờn có mối liên kết bền chặt với các hoocmon căng thẳng. Điều này lý giải cho nguyên nhân vì sao khi bạn bị stress, các vấn đề da sẽ ngày một nặng thêm.

Theo Zing


dưỡng da chăm sóc da

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao